2036.Không có lửa thì làm sao có khói

Không có lửa thì làm sao có khói

Dân Choa
Theo nhận định của báo chí nước ngoài thì các doanh nghiệp muốn trúng thầu ở châu Á thường mất một khoản bôi trơn khoảng 10-11 % dự án. Đương nhiên số tiền này cuối cùng sẽ được hạch toán vào dự án ở nước sở tại. Tuy pháp luật không cho phép, nhưng nó đã thành một tiền lệ.

Chỉ có điều khi bị phanh phui, bị lộ qua thanh tra của sở thuế thì nơi nào làm nơi ấy chịu và cả hai phía đều cố gắng hoanh vùng, hạn chế thiệt hại. Người nào lộ danh tính thì gắng mà chịu đòn, còn ai chưa lộ thì phải phòng ngừa tinh vị hơn nữa.

Nhưng đối với các dự án công thì rất khó phanh phui. Vì các nhân vật lộ danh đâu có ăn tham một mình được, họ phải chia chung cho nhiều vị khác ở nhiều cấp. Nhưng đụng đến các cấp cao hơn thì việc phanh phui lại càng khó.

Trước đây Siemens bị điều tra và có liên quan đến một nhân vật ở Bộ Bưu chính viên thông tên là Le Tan Cuong. Nhưng rồi vụ việc chìm vào lãng quên vì Bộ trả lời không có nhân vật thực này.

Phía Mỹ cũng xử ba anh em họ Nguyễn có công ty Nexus Technologies hối lộ các quan chức VN, từ dầu khí đến GTVT, quân đội...nhưng xem ra phía Việt Nam không mặn mà, vì đó là một công ty tư nhân.

Ngay cái vụ Huỳnh Ngọc Sĩ ở dự án Đông- Tây cũng cực kỳ khó khăn, dù phía Nhật nêu đủ chứng cớ. Quan chức ở TP HCM vẫn một mực khăng khăng ông Sĩ trong sáng. Đến khi Nhật dọa cắt ODA thực sự thì mới công nhận.

Liên quan đến sự việc mới đây, Bộ GTVT vội vã cho thành lập ngay ban điều tra và tạm đình chỉ công tác các vị liên quan cho thấy, việc Nhật đưa ra chứng cớ là không phải vu vơ. Nhưng liệu phía Việt Nam có dám mạnh tay và mở rộng việc điều tra hay không ? Vì dù sao thì nó sẽ liên quan đến nhiều quan chức khác, có những vị đã thay đổi công tác hoặc đã hạ cánh an toàn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.