1697.Báo Nhân Dân “vượt rào”?

Báo Nhân Dân “vượt rào”?


            *  VÕ VĂN TẠO

Chuyện lạ có thật: báo Nhân Dân điện tử ngày 26-2-2014 đăng bài “Trường Sa họp mặt”, phản ánh cuộc gặp gỡ của các cán bộ, chiến sĩ ta từng công tác, chiến đấu tại Trường Sa. Tuy bài viết không có câu nào nêu đích danh kẻ khốn nạn trắng trợn ăn cướp bằng vũ lực đảo Gạc Ma của ta, sát hại 64 cán bộ, chiến sĩ ta vào ngày 14-3-1988 là quân bành trướng nham hiểrm, tham tàn và bạo ngược Bắc Kinh, nhưng có lẽ sau một phần tư thế kỷ, báo Nhân Dân mới dám gợi lại cuộc chiến xâm lược xấu xa này của giặc Trung Quốc, âu cũng là chuyển biến tích cực hy hữu, đáng khen.


Trong sự kiện này, do không phải là Tổng biên tập báo Nhân Dân hay Trưởng Ban tuyên giáo trung ương, người viết bài này không dám chắc báo Nhân Dân đã mạnh dạn “vượt rào”, hay đơn giản chỉ là sử dụng cái “quota” (giấy phép, kế hoạch được duyệt) của Ban Tuyên giáo trung ương. Bởi trong dịp kỷ niệm 35 năm ngày Trung Quốc phát động chiến tranh xâm lược quy mô lớn ở biên giới Việt Trung (17-2-1979 – 17-2-2014), một số báo “lề đảng” có đăng bài nhắc lại sự kiện bi tráng này. Nhưng không phải như phần lớn bạn đọc ngộ nhận rằng các báo nọ đã can đảm đăng các bài nói trên, mà theo nguồn tin từ làng báo “lề đảng” rò rỉ ngày 16-2, họ đăng bài theo lịch đã được Ban tuyên giáo trung ương “chuẩn tấu”! Cái “quota” này ghi rõ từng ngày các báo nào được đăng bài đã duyệt và các báo đã đăng ký đăng bài. Theo đó, ngày 13-2: Vnexpress; ngày 14-2;Dân Trí; ngày 15-2: Đại Đoàn Kết, Người Cao Tuổi; ngày 16-2: Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Cựu Chiến Binh; ngày 17-2: Thanh Niên, Vietnamnet, Nông Thôn Ngày Nay…

Như nội dung cái “quota” đã phản ánh, không có báo nào vào loại “chiếu trên” hoặc có “truyền thống” “bảo hoàng” như Nhân Dân, TTXVN, QĐND, CAND, Hà Nội Mới, SGGP được duyệt bài đăng hoặc có đăng ký đăng bài.

Có một điều mà người viết bài này chắc chắn là dù muốn hay không, tính chất chính nghĩa của lòng yêu nước của nhân dân ta đang đẩy lùi từng bước những toan tính xuẩn ngốc và xấu xa của các thế lực giáo điều hoặc bán nước cầu danh, vị lợi bẩn thỉu.

Chính sách “đu dây”, tập tính “biến màu như kỳ nhông” của “một bộ phận không nhỏ” trong chóp bu hiện nay ở ta, cùng thói quen “rụt cổ rùa” của các Tổng biên tập các báo “lề đảng” làm những ai “rành 6 câu vọng cổ” không dám chắc dịp 14-3 tới, các báo sẽ “tưng bừng khí thế” hay vẫn “xìu xìu, ễn ễn”!

V.V.T.

Để thấy sự “chuyển biến”, xin mời xem lại bài trên báo “lề dân” cách nay 2 năm (16-3-2012):
 (EMail tác giả BVB)
Theo : bongbvt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.