1694."Ông Nguyễn Bá Thanh nên vào cuộc vụ tài sản ông Truyền"
"Ông Nguyễn Bá Thanh nên vào cuộc
vụ tài sản ông Truyền"
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng: Trưởng Ban nội
chính trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh nên vào cuộc vụ báo chí nêu về tài sản
ông Trần Văn Truyền...
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (nguyên Tư lệnh Quân khu
IV, ĐBQH các khóa VIII, IX) đặt câu hỏi khi chia sẻ với phóng viên báo điện tử
Infonet, nhân sự việc báo chí phản ánh về số tài sản “khủng” của nguyên Tổng
thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.
Gặp tướng Thước tại ngôi nhà riêng rộng rãi khang trang,
ông hỏi vui: “Nhà báo có biết căn nhà này trị giá bao nhiêu tỷ không?” Rồi ông
giải thích, căn nhà rộng 400 m2, trong đó 120 mét được cấp theo chế độ, còn 280
mét ông mua từ năm 1997, theo chính sách bằng tiền lương mấy chục năm tích cóp
được.
“Sống trong ngôi nhà rộng rãi như vậy, nhưng với mức
lương 10 triệu đồng mỗi tháng, cũng chỉ đủ để trang trải sinh hoạt thường ngày
thôi” – tướng Thước nói.
- Mấy ngày qua báo chí và dư luận đang đề cập đến số tài
sản “khủng” của nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền. Cũng qua báo
chí, ông Truyền đã lên tiếng thanh minh về số tài sản này. Cá nhân ông nhìn
nhận đánh giá thế nào về vấn đề này?
- Ngày tôi còn làm ĐBQH có khi ông Truyền còn làm ở
huyện, hay ở đâu đó. Nói vậy để thấy tôi không quen, không biết ông Truyền.
Nhưng qua tài liệu và các diễn đàn ông trả lời, tôi thấy ông Truyền cũng là
người đáng tin tưởng.
Tuy nhiên trước phản ánh của báo chí, cá nhân tôi cũng
thấy phân vân. Khi một cán bộ cao cấp của Đảng mà có vấn đề (hoặc có phản ánh
như vậy) thì hết sức nghiêm trọng. Nếu đúng như vậy thì cần phải làm cho đến
nơi đến chốn, điều tra một cách thận trọng xem thông tin báo chí nêu như thế có
chính xác không.
Điều này cũng giống như câu chuyện về số tài sản “khủng”
của con trai, con rể Bí Thư tỉnh ủy Hải Dương trước đây. Nhưng sau khi thẩm tra
xong thì hóa ra lại không phải như vậy.
Những sự việc phản ánh về quan chức như vậy cần phải tiến
hành kiểm tra sớm, nếu đúng thì xử lý trách nhiệm, còn nếu sai cũng phải minh
oan cho người ta.
- Vậy để làm rõ thực chất vấn đề, theo ông việc kiểm tra
phải được tiến hành như thế nào? Cơ quan nào sẽ kiểm tra và chịu trách nhiệm về
việc này?
- Theo tôi cần làm rõ một số vấn đề: Đầu tiên phải làm rõ
số tài sản đó có đúng của ông Trần Văn Truyền không? Nếu đúng thì có hợp pháp
không? Có đúng số tài sản đó “khủng” như báo chí nêu không?... Tôi đã vào
Phú Mỹ Hưng, người ta bảo nhà ở đó thấp nhất cũng từ 1 – 2 triệu đô, thậm chí
còn có căn lên tới 4 – 5 triệu đô.
Nếu có thật và chứng minh được lúc còn làm Uỷ viên trung
ương Đảng, mà có tài sản đó hợp pháp thì không sao. Nhưng nếu không giải trình
được thì rõ ràng có vấn đề. Bởi chỉ trong vài ba năm, từ khi ông Truyền nghỉ
hưu, thôi giữ chức vụ Tổng thanh tra Chính phủ, dù tài giỏi đến mấy cũng không
thể có được số tài sản như vậy. Nghĩa là tài sản đó phải có từ khi còn đương
chức.
Trong việc này, Nhà nước và cơ quan Thanh tra Chính phủ
phải làm, mà Thanh tra Chính phủ phải là người chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó Ủy
ban kiểm tra trung ương Đảng, và Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống
tham nhũng – Trưởng Ban nội chính trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh cũng phải vào
cuộc.
Thanh tra Chính phủ là trung tâm của công tác phòng chống
tham nhũng, mà Tổng Thanh tra lại càng gây chú ý hơn. Vì thế cần phải làm chặt
chẽ, công tâm.
- Nhiều người cho rằng việc kê khai tài sản của cán bộ
Đảng viên lâu nay vẫn còn mang tính hình thức. Ông quan niệm thế nào về việc
này?
- Nói hình thức vẫn còn nhẹ. Tôi cho rằng, đây là việc
buộc phải làm nhưng trong bụng thì không muốn, hay nói cách khác chúng ta không
muốn làm, nhưng vì áp lực mà phải làm.
Riêng kê khai tài sản đã hình thức, không thực chất nhưng
kê khai xong mà lại giấu kín trong tủ, không công bố cho ai biết gì về tải sản
đó cả thì càng vô nghĩa. Từ lâu nay chúng ta đã thấy công khai tài sản của ai
chưa? Chưa hề có! Đến anh em trong cơ quan còn chẳng ai biết, thử hỏi dân làm
sao biết được?
Mục đích, ý nghĩa của việc kê khai tài sản là hoàn toàn
chính đáng. Để cấp ủy Đảng giám sát là đúng, nhưng đã là Đảng viên thì phải để
cho Đảng viên giám sát, dân giám sát. Chúng ta giấu ai chứ không thể giấu được
con mắt của hàng triệu người. Anh không kê khai tôi cũng biết anh có bao nhiêu
căn nhà rồi.
- Vậy theo ông việc thực hiện kê khai tài sản cần phải
triển khai thế nào cho thực sự hiệu quả, minh bạch?
- Kê khai tài sản xong, anh cứ cho công khai toàn bộ.
Quan trọng nhất là vấn đề công khai. Đã kê khai thì phải công khai. Nhưng việc
công khai không phải chỉ dừng lại ở nội bộ cơ quan nơi cán bộ Đảng viên công
tác, mà cần công bố rộng rãi cho người dân biết.
Khi tôi đang làm ĐBQH, trong mấy nhiệm kỳ đều kê khai tài
sản rồi. Tôi đã nói kê khai thì phải tiến hành công khai. Nếu kê khai mà không
công khai thì chẳng ý nghĩa gì cả. Muốn việc kê khai chính xác không thì phải
công khai để có sự giám sát của người dân.
Nếu không công khai người dân càng nghi ngờ, đặt câu hỏi
phải chăng ông có vấn đề gì đó nên mới không dám công khai tài sản? Còn nếu
công khai rành mạch thì chẳng ai nghi ngờ gì cả. Làm như vậy sẽ lấy lại niềm
tin trong nhân dân.
- Theo ông nếu làm vậy, việc công khai tài sản nên bắt
đầu từ đâu?
- Nên bắt đầu từ cấp trung ương, rồi sau đó mới xuống cấp
tỉnh, cấp huyện. Chúng ta phải làm từ trên xuống chứ không nên làm từ dưới lên.
Nếu chức năng phạm vi của ông trên phạm vi toàn quốc thì công khai rõ tài sản
ra trên toàn quốc. Nếu ông ở phạm vi tỉnh thì công khai trong toàn tỉnh. Với
cấp huyện, xã cũng tương tự.
Ngược lại nếu không công khai tài sản ra, ông chỉ có một
trăm triệu nhưng người ta sẽ nghĩ ông có…một nghìn triệu. Vì thế công khai cũng
là để giữ uy tín cho Đảng, cho những người trong sạch thật.
Chúng ta phải làm cho ra một vài vụ để làm bài học răn
đe, cảnh tỉnh. Nhưng đáng tiếc việc này chúng ta lại chưa làm được.
- Ông có cho rằng nếu làm tốt chủ trương này sẽ góp phần
đẩy lùi được nạn tham nhũng vốn đang trở nên nhức nhối hiện nay?
- Kê khai tài sản chỉ là một phần, muốn ngăn ngừa tham
nhũng cần phải có hàng loạt các biện pháp. Con người đã có lòng tham thì không
dễ quản lý được. Nhưng chúng ta cần hạn chế đến mức thấp nhất có thể, để đưa bộ
máy ngày càng trong sạch hơn. Đừng để tham nhũng trở thành hệ thống, thành bộ
máy tước đoạt của dân. Vì có muôn vàn cách để người ta tham nhũng.
Tôi lấy ví dụ câu chuyện tặng quà, biếu xén cấp trên xưa
kia xuất phát từ tình cảm và rất thiêng liêng. Nhưng bây giờ chuyện biếu xén đã
trở nên rất bình thường, thậm chí đã biến tướng thành xin cho, hối lộ, tham
nhũng.
Người ta đã quan niệm, cho nhiều là tình cảm nhiều, cho
ít tình cảm ít, mà không cho thì chẳng có tình cảm gì.
- Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Dũng/
Infonet
Nhận xét