1688.Đạo đức giáo dục đã bị phá sản?

Đạo đức giáo dục đã bị phá sản?


Thái Sinh
 
Sau Tết trời rét quá, bác Thảo Dân suốt ngày quanh quẩn với đám ba ba con, hôm nay trời hửng bác mới lò rò sang thăm lão Cò. Dễ đã một tháng rồi bác không gặp lão Cò, nom lão dạo nay gày còm, tóc dở đen dở bạc lôm nhôm không giống như cái dạo làm giám đốc quân xanh. Lão đang ngồi vẩn vơ sưởi nắng, đầu cúi xuống, xung quanh lão dăm sáu tờ báo để ngổn ngang. Bác e hèm:

- Lão đang suy tư điều gì mà nom thiểu não vậy?


- Buồn lắm bác ạ...

- Có điều gì khiến lão buồn thế? Thằng cháu lão bị vỡ nợ, hay phá sản mà lão phải buồn?

Lão Cò thở dài lẩm bẩm:

- Sao ông ấy lại chết vào lúc này nhỉ? Tiền tài, nhà cửa, địa vị đang phất lên như diều gặp gió. Vậy mà ông ấy lại vội vã ra đi để lại những lời đàm tiếu mà ông không có cơ hội tự minh oan cho mình...

- Tôi chả hiểu lão nói cái gì, ai chết, ai ra đi lúc này? Bác Thảo Dân gắt.

Nghe thế lão Cò mới giật mình:

- À, là tôi nói về cái chết của ông tướng trong ngành công an bị cựu giám đốc Tập đoàn Vinalines khai trước toà đã hối lộ ông này 1,5 triệu Mỹ kim. Ông ấy mới chết mấy hôm nay, khi chưa kịp chứng minh mình trong sạch...

- Ôi trời! Bác Thảo dân xua tay - Sống chết đều do số trời định rồi, muốn sống lâu để hưởng lộc đời cũng chả được. Ừ, kể cũng tiếc lão ạ, nhà cửa như cung vua phủ chúa, tiền bạc chất đầy nhà chết mà không mang đi được cho bõ những khi bày mưu tính kế...Nhưng thôi, nghĩa tử là nghĩa tận lão ạ. Tôi muốn biết lão buồn vì chuyện gì kia?

Lão Cò lật lật mấy tờ báo thở dài:

Chuyện thầy đánh trò, trò đánh lại thầy ngay trên bục giảng đang được các báo bàn luận tưng bừng mấy ngày nay.

- Tôi có nghe chuyện đó. Nhưng theo lão thì lỗi này tại đâu, tại thầy hay tại trò?

Im lặng một lúc lâu lão Cò lắc đầu:

- Các cụ xưa có câu: Tiên học lễ, hậu học văn. Bây giờ thì sao? Thầy chủ yếu dạy chữ cho trò để thi vào các trường danh tiếng, sau này ra trường kiếm được nhiều tiền. Thầy còn nhận phong bì của trò tới chạy điểm thì hình ảnh cao đẹp của ông thầy trở nên méo mó trong mắt học sinh. Nhất là thầy không tôn trọng trò, xúc phạm danh dự và nhân cách của trò, khiến trò phải tự bảo vệ mình là điều khó tránh khỏi...

Bác Thảo Dân ngán ngẩm:

- Vậy theo lão, thì hiện tượng trò đánh lại thầy báo hiệu điều gì?

- Đó là sự khúc xạ đạo đức xã hội. Đạo đức giáo dục không thể đứng vững khi đạo đức xã hội bị xuống cấp...

- Lão nói gì tôi chả hiểu.

Lão Cò gắt:

- Bác không hiểu thì đi hỏi các nhà giáo dục, họ sẽ có câu trả lời cho bác...

TS

Tác giả gửi PNTB
  
       

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.