1663. Vẫn tiếp tục vụ án 'Làm lộ bí mâth Nhà nước' nếu...

VẪN TIẾP TỤC ĐIỀU TRA VỤ ÁN "LÀM LỘ BÍ MẬT NHÀ NƯỚC", NẾU....


Nguyễn Quang Vinh / cuvinhkhoailang


Nhận định 1: Ngay sau lời khai của Dương Chí Dũng tại tòa về "ông anh" và nói rõ đưa 500 ngàn usd cho ông Phạm Quý Ngọ, dù ngay lập tức, ông Phạm Quý Ngọ phủ nhận (qua điện thoại) nhưng cũng ngay lập tức, Tòa án thành phố Hà Nội khởi tố vụ án này, thêm, trước đó, Dương Chí Dũng được phép gặp Trưởng ban nội chính Nguyễn Bá Thanh.
Trước đó nữa, rất lâu, Dương Chí Dũng cũng đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan Trung ương về chuyện "lộ bí mật", nhận định rằng, không đơn giản Tòa Hà Nội ra quyết định thẳng băng và nhanh chóng như thế về vụ án "Làm lộ bí mật nhà nước" có liên quan đến một Thứ trưởng Bộ công an, tức là, Bộ Chính Trị phải thống nhất trên cơ sở đã có những chứng cứ khẳng định có dấu hiệu "tiết lộ bí mật". 

Nhận định 2: Không đơn giản Phó ban nội chính Trung ương có thể thông tin về việc đình chỉ công tác Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, tin sâu hơn (như BBC thông tin), là chuẩn bị khởi tố bị can với ông Ngọ, điều đó chắc chắn chứng cứ ông Ngọ làm lộ bí mật đã được xác định.

Nhận định 3: Chưa có một cái chết nào lại được dư luận đặt nhiều câu hỏi như cái chết của ông Phạm Quý Ngọ, vì liên quan đến vụ điều tra quá khủng, vì nằm đúng lúc báo chí thông tin đình chỉ công tác ông, vì nằm đúng lúc một lệnh khởi tố bị can có thể tung ra bất cứ lúc nào. Nhưng chết là chết, ung thư là ung thư, sự trùng hợp đôi khi rất ngẫu nhiên dễ mang lại nhiều lời xét nét, bàn tán, dấu hỏi. 

Nhận định 4: Cái cần lúc này là, "nghĩa tử là nghĩa tận", nếu đã có kết luận đầy đủ chứng cứ về vụ việc là ông Ngọ sai phạm, thì cũng cần thông báo rõ ràng, sai phạm này còn liên quan đến cách thức tổ chức đám tang cho ông Ngọ, nếu xác định ông sai phạm thì đây là sai phạm hết sức nghiêm trọng, sai phạm có thể khởi tố bị can cá nhân ông, thì chắc chắn ông phải bị tước các chức vụ cả về Đảng, cả về chính quyền, cả về quân hàm và chắc chắn đám tang ông trở thành đám tang của công chức bình thường. Xác định được sai phạm của ông Ngọ nó còn liên quan đến mạng sống của Dương Chí Dũng. Nhưng nếu xác định ông Ngọ không liên quan đến vụ việc "làm lộ bí mật nhà nước" hoặc không và chưa đủ chứng cứ kết luận, thì phải ra quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án, thông báo rõ ràng việc này, trả lại danh dự cho ông Ngọ, và tổ chức đám tang theo thể thức đám tang cấp cao Nhà nước và thi hài ông Ngọ sẽ được mai táng tại Nghĩa trang Mai dịch.

Nhận định 5: Theo luật sư Trần Đình Triển ( trả lời trên báo điện tử MỘT THẾ GIỚI) Theo luật sư Trần Đình Triển, trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước, nếu xác định được Thượng tướng Phạm Quý Ngọ có liên quan thì dù Thượng tướng Ngọ đã qua đời, các cơ quan có thẩm quyền vẫn phải làm rõ trách nhiệm dân sự để những người hưởng thừa kế của ông Ngọ thực hiện nghĩa vụ, nếu xác định ông Ngọ có liên quan đến vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, về mặt nguyên tắc tố tụng thì khi bị can chết thì sẽ phải quyết định đình chỉ điều tra. Nếu trong trường hợp vụ án “làm lộ bí mật” đó mà chỉ có một mình tướng Ngọ là bị can thì sẽ phải đình chỉ cả vụ án, đình chỉ cả khởi tố bị can. Nhưng nếu vụ án đó không chỉ có mình ông Ngọ mà còn có những người khác nữa thì sẽ chỉ đình chỉ bị can với ông Ngọ và vẫn tiến hành điều tra như bình thường. Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ trách nhiệm dân sự, những vấn đề mà ông Ngọ có liên quan để những người hưởng thừa kế của ông Ngọ phải có trách nhiệm trước Nhà nước và trước những người khác.

Cuối cùng, trong khi các cơ quan chức năng chưa đưa ra thông báo chính thức, trước cái chết của một người, dù người đó đang liên quan đến Đại án, thì cũng không cần thiết phải phán xét nặng lời hoặc đoán mò. Có một sự thật là ông Phạm Quý Ngọ bị ung thư mấy năm nay và đây là căn bệnh không tha mạng sống cho bất cứ ai.
-------------
PNTB: Thật là phức tạp. Lúc này cần phải hết sức bình tĩnh để xử lý sao cho việc nào ra việc nấy. Đồng ý với với ý kiến của Cu Vinh như những nhận định và quan điểm trên đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.