1550. Tản mạn trước Xuân buồn

Tản mạn trước Xuân buồn
Trịnh Kim Thuấn


Kiếm cái ăn, cái mặc, đầu tắt, mặt tối quần quật suốt cả năm. Năm hết, Tết đến, chuyện trong nhà không được vui, đọc bản tin lại thấy buồn thêm:
1.

* Chuyện 11 tỉnh xin gạo cứu đói dịp Tết.  Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa nhận được đề nghị hổ trợ cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2014 của 11 tỉnh. Chính phủ đã quyết định xuất 20.000 tấn gạo giúp người dân các tỉnh nầy, tính ra khoảng 200 tỷ đồng.


Những tỉnh xin cứu đói gồm: Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Kom Tum. Trong đó Quảng Bình đề xuất xin gạo nhiều nhất với 5.200 tấn, tiếp sau là Quảng Trị gần 4.300 tấn, Nghệ An gần 4.200 tấn.

Ngày 09/01 Dân Việt  dẫn lời ông Thái Phúc Thành, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết : sở dĩ Quảng Bình, Nghệ An, Quảng Trị đề xuất lượng gạo nhiều là do các tỉnh nầy vừa gặp bão lớn dịp cuối năm (VNEXPRESS ngày 11/01/2014).

Thôi thì do thiên tai, do này nọ…dân đói thì phải kêu gào Chính phủ cứu đói cho dân là chuyện thường tình. Nhưng nghịch lý, khó tin là  nơi phải cứu đói  lại chính là những nơi được tuyên dương thành tích về tăng trưởng GDP và cả năng suất trồng lúa. (Phạm Chí Dũng – Cái Tết thử 3 . Suy thoái cùng kiệt sức. Quê Choa 20/01/2014). Vậy, với nghịch lý ấy, liệu dân có tin được không?

* Và chuyện “Quả ớt” 2.000 tỷ đồng

Đang phân vân… thì hôm nay đọc tin thấy nói Bộ Xây dựng vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc rà soát điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình Nhà Quốc Hội.

Theo công văn nầy, người ta viện ra đủ thứ lý do nghe cũng rất lâm ly, chi tiết … để xin thêm 2.000 tỷ đồng bổ xung kinh phí … nhằm hoàn thiện công trình cho thật mỹ mãn. Như vậy , tuy gọi là  “kinh phí bổ sung” nhưng gần bằng ½ tổng kinh phí đã duyệt ! (Cho bọ xin quả ớt ăn nốt bát cơm – Trần Kinh Nghị - Quê Choa 20/01/2014).

Cụ thể: Bộ Xây dựng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc rà soát  điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án công trình Nhà Quốc Hội. Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc Hội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1591/QĐ-TTg ngày 09/10/2009 do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 4.797,043 tỷ đồng… Trên cơ sở các nguyên tắc điều chỉnh, giá trị tổng mức đầu tư đề nghị được điều chỉnh lại là 6.837,849 tỷ đồng. Trong đó giá trị đã được duyệt tại Quyết định số 1591/QĐ-TTg ngày 09/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ là 4.797,043 tỷ đồng, giá trị đề nghị điều chỉnh, bổ sung thêm là 2.040,806 tỷ đồng (DDDN - Linh Nhi).

Ôi, 200 tỷ đồng cứu đói được 11 tỉnh, còn “cho bọ xin quả ớt để ăn nốt bát cơm” thì gấp 10 lần: 2.000 tỷ. Buồn!

2.
Chuyện xảy ra sáng 19/01/2014, nhân kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa bị mất vào tay Trung Quốc, một tốp người  tiến vào dâng hương hoa các chiến sĩ ngã xuống vì biển đảo, thì gặp một cách “giải tán đám đông”  theo mẹo cứt gà. Đó là nhóm các nhân viên giả vờ làm công  nhân cưa đá bụi mù và gây tiếng ồn để ép nhóm người thực hiện nghĩa cử với các chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa phải bỏ đi…

Hôm rồi , vua Lý Thái Tổ đứng trên bục, nhìn xuống thấy cảnh dân biểu thị lòng yêu nước ngay dưới chân mình, giữa thủ đô Hà Nội thì bị giải tán… Không biết ông nghĩ gì về những người cầm quyền, hậu duệ của ông ngày nayCác bạn thử đến hỏi vua Lý Thái Tổ xem sao ? (Hiệu Minh – Chuyện viên đá bị cưa dưới tượng Lý Thái Tổ - KD.Quê Choa). Nhìn kỹ mấy tấm ảnh chụp, tôi thấy hai hàng nước mắt của vua Lý Thái Tổ (mặc dù bụi đá mờ mịt) rỏ xuống, không biết vì bụi đá bay nhiều vào mắt hay là ngài xót thương cho vận nước điêu linh ?

Ngồi nán lại, đọc bài Chúng tôi và Hoàng Sa của ông Nguyễn Minh Nhị (nguyên CT.UBND Tỉnh An Giang) sao thấy xót xa quá….  Bên xóm có đám cưới… ở quê hiện giờ đều có nhạc sống cả … Nghe nữ nghệ sĩ Mộng Ruộng hát bài “Tình yêu trả lại trăng sao “ , song ca Bảy Núi và Út Tiếc hát bài “ Căn Nhà Màu Tím “, thôi thì bước qua đám cưới … đêm nay phải dỗ giấc ngủ  bằng rượu  thôi .

Kính thưa quí vị: Để tiếp nối chương trình văn nghệ đêm nay, xin giới thiệu Nam danh ca Tư Tín trình bày nhạc phẩm : Xuân Nầy Con Không Về của  nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân …

Nghe ca sĩ Tư Tín ca, hồn trở về những ký ức xa xưa, bản nhạc nầy danh ca Duy Khánh thường ca … nói lên tâm trạng những mùa Xuân xa nhà của những người lính…. Bài hát hay, lời bài hát còn hay hơn, hay hơn những bài thơ quí vị ạ !

Con biết bây giờ: Mẹ chờ tin con.
Khi thấy mai vàng nở đầy bên nương.
Năm trước: con hẹn rằng con sẽ về.
Nay én bay đầy trước ngõ.
Mà tin con vẫn xa ngàn xa.

Tôi nhớ Xuân nào thuở trời yên vui.
Nghe pháo giao thừa rộn ràng nơi nơi.
Bên mái tranh nghèo ngồi quanh bếp hồng.
Trông bánh chưng chờ trời sáng.
Đỏ hây hây những đôi má đào.

Nếu con không về, chắc mẹ buồn lắm.
Mái tranh nghèo không người sửa sang.
Khu vườn thiếu hoa vàng mừng Xuân.

Bầy trẻ thơ ngây chờ mong anh trai.
Sẽ đem về cho tà áo mới.
Ba ngày Xuân đi khoe xóm giềng.

Con biết bây giờ, Mẹ chờ, em trông.
Nhưng nếu con về, bạn bè thương mong.
Bao lứa trai hùng chào Xuân chiến trường.
Không lẽ riêng mình êm ấm.
Mẹ ơi ! Xuân nầy con không về .

Thật thế ! Quí vị ạ !  Ngày 19/01/1974 có 74 chiến sĩ Hải Quân đã nằm lại dưới đáy biển Hoàng Sa, gây bao nỗi tiếc thương cho bao bà mẹ và các đứa em của mình. Vì thế các người lính nầy lỗi hẹn với các người mẹ, các người vợ, các người em và các đứa con của mình . Họ không về .

Chẳng biết nói gì hơn. Thôi thì ngày mùng 1 Tết Giáp Ngọ, nếu ai có đốt 1 nén hương trên bàn thờ nhà mình thì khấn thêm anh linh 74 vị liệt sĩ Hoàng Sa và 64 vị liệt sĩ Trường Sa nhé. Thành thật chia sẽ và cám ơn.

Đám cưới đang hát bài “ Vàm Cỏ Đông “, giờ nầy thì uống rượu thôi , buổi chiều vừa đăng PHÂN ƯU với gia quyến của Anh LÊ HIỂU ĐẰNG.

Đêm 23/01/2014 - TKT
Tác giả gửi PNTB



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.