1275.Biểu tình lớn tại Thái Lan ép Thủ tướng từ chức

Biểu tình lớn tại Thái Lan 
ép Thủ tướng từ chức
Bất chấp tình hình căng thẳng, Thủ tướng Thái Lan Yingluck
đã tiến hành vận động bầu cử. Ảnh Reuters
vov.vn - Cuộc biểu tình với sự tham gia của khoảng 250.000 người được tiến hành tại 15 khu vực trên toàn thủ đô Bangkok.
Đảng đối lập Dân chủ Thái Lan chiều ngày  22/12 đã tiến hành biểu tình qui mô lớn tại Thủ đô Bangkok. Trước đó, đảng này tuyên bố quyết định tẩy chay cuộc Tổng tuyển cử dự kiến tiến hành vào ngày 2/2/2014  theo lời kêu gọi của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Đây có thể coi là hành động quyết liệt của đảng đối lập nhằm ép Thủ tưởng đương nhiệm từ chức.
Theo các nhà phân tích chính trị, hành động tẩy chay Tổng tuyển cử xảy ra tương tự như năm 2006. Liệu một kịch bản có lặp lại như cũ trên chính trường Thái  Lan?
Theo thống kê của cảnh sát, các cuộc biểu tình diễn ra tại Bangkok từ ngày 9/12 đến nay có sự tham gia của khoảng 250.000 người, phân chia thành nhiều nhóm tại 15 khu vực trên toàn thủ đô Bangkok.
Cuộc biểu tình qui mô lớn lần này chỉ là nối tiếp các cuộc biểu tình nổ ra từ hơn một tháng trước khi Thủ tướng Thái Lan thông qua Dự luật Ân xá mở đường cho Cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong tại nước ngoài được trở về nước. Để ổn định đất nước Thủ tướng Yingluck đã giải tán Hạ viện và quyết định tiến hành Tổng tuyển cử vào tháng 2/2/2014.
Tuy nhiên, đảng đối lập đã tẩy chay cuộc Tổng tuyển cử này và yêu cầu Thủ tướng Yingluck từ chức, đồng thời chủ trương tổ chức một “Hội đồng nhân dân” nhằm cải cách chính trị và sẽ tiến hành cuộc Tổng tuyển cử sau khi Hội đồng đã đi vào hoạt động trong vòng nửa năm sau đó.  
Chủ tịch đảng Dân chủ Thái Lan Abhisit Vejjajiva trong một phát biểu ngày 21/12 nhấn mạnh rằng đảng này sẽ không đề cử bất cứ ứng viên nào cho cuộc Tổng tuyển cử sắp tới.
Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã tái khẳng định cuộc Tổng tuyển cử sẽ không thể không tiến hành và việc đăng ký ứng cử viên các đảng sẽ được khởi động vào ngày 23/12 đúng như dự định.
Phó Thủ tướng tạm quyền kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Towichakchaikul ngày 21/12 kêu gọi toàn thể nhân dân, bao gồm cả những người biểu tình ủng hộ, đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới./.
Bùi Hùng/VOV online 
Theo Jiji.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.