1106.Nghĩ về hành vi xin lỗi của Tổ chức Mrs World và Trần Thị Quỳnh.

Nghĩ về hành vi xin lỗi của Tổ chức Mrs World 
và Trần Thị Quỳnh.
Người đẹp Trần Thị Quỳnh

PNTB: Mấy ngày qua dư luận đang xôn xao trước "sự cố" đại diện Việt Nam -Trần Thị Quỳnh tại cuộc thi Mrs. World  - Hoa hậu Quý bà Thế giới 2013 vừa diễn ra tại Trung Quốc đã đeo dải băng ghi sai tên nước “Viet Nam” thành “Viet Nem”, đồng thời người đẹp cũng bị chỉ trích vì treo ngược lá quốc kỳ.

Dải băng sai tên nước của Trần Thị Quỳnh
trong đêm thi chung khảo (trái) và chung kết.
Ảnh trên Người đưa tin
Ông David Marmel đã thay mặt BTC xin lỗi Hoa hậu Trần Thị Quỳnh về sự cố này. Đồng thời, ngay sau đó Tổ chức Mrs World đã gửi văn bản chính thức tới các cơ quan chức năng của Việt Nam: Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn... để nói lời xin lỗi vì sai sót này. Nhưng Trần Thị Quỳnh cũng vẫn có thư ngỏ gửi khán giả cả nước để xin lỗi và bày tỏ sự đáng tiếc, hứa không bao giờ mắc lỗi như thế nữa (xem tại đây). Theo mình thì người đẹp đã có lời xin lỗi cũng nên thể tất. Trong cuộc sống, ai chả có sơ xuất, nhất là lại trong hoàn cảnh đi thi quốc tế, phải chịu nhiều áp lực về tinh thần, chứ không phải là hành vi cố ý. Mà nó cũng không phải dẫn đến hậu quả gì nghiêm trọng.
Người đẹp treo cờ ngược tại cuộc thi.
Tuy nhiên, trong hai chi tiết của "sự cố" là viết sai tên nước ở dải băng đeo trên người và treo cờ ngược thì sự xin lỗi (của cả Tổ chức Mrs World và Quỳnh) chỉ tập trung vào một chi tiết là viết sai tên nước. Thực ra cả hai chi tiết cũng đều là sơ xuất chứ không phải cố ý. Cho nên có lẽ vì thế tập trung xin lỗi một cái cũng khiến cho "đối phương" chả lẽ lại còn bới ra "tại sao còn cái kia anh chưa xin lỗi tôi nốt"? 

Qua sự việc này, ngẫm đến rất nhiều sự cố tương tự của ta mà không thấy xuất hiện một lời xin lỗi. Ví dụ: VTV1 treo ngược cờ Đảng trong Chương trình "Đảng trong cuộc sống hôm nay" vào 20h10' ngày 8/10/2013 (Vụ này ít người phát hiện); nhưng cái vụ cờ Trung quốc thêm một sao khi VN đón phái đoàn ngoại giao TQ hồi nọ thì xôn xao dư luận, không mấy ai không biết...Mà cái nước Trung Quốc to đùng như thế, cờ có 1 sao to, 4 sao nhỏ, tự dưng Việt Nam lại cho thêm một sao con mà họ cũng không nói gì? BNG Việt Nam cũng không thấy xin lỗi. Thế mới lạ!...
Lâu nay, trên các trang mạng xã hội có nhiều ý kiến chỉ trích "người mình", nhất là các quan chức không có và hầu như không biết đến văn hóa xin lỗi và đặc biệt là văn hóa từ chức, kể cả khi gây ra những sự cố nghiêm trọng trong ngành, trong địa phương. Vậy nên những sai sót của Ban Tổ chức Mrs World và người đẹp Trần Thị Quỳnh đã được xin lỗi thì theo mình không nên ầm ĩ nữa.  Đất nước còn nhiều điều phải suy nghĩ, phải trăn trở... Đối với những người nổi tiếng, điều quan trọng nhất là nhân cách...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.