1105.BẢY BÀI HỌC SUỐT ĐỜI





BẢY BÀI HỌC SUỐT ĐỜI
qua li dy ca Đc Dalaïlama


HC LÀM NGƯỜI LÀ VIC HC SUT Đ
CHNG TH NÀO TT NGHIP ĐƯỢC !!!



1.Th nht, “hc nhn li”.
Con người thường không chu nhn li lm v mình, tt c mi li lm đu đ cho người khác, cho rng bn thân mình mi đúng, tht ra không biết nhn li chính là mt li lm ln.



2. Th hai, “hc nhu hòa”.
Răng người ta rt cng, lưỡi người ta rt mm, đi hết cuc đi răng người ta li rng hết, nhưng lưỡi thì vn còn nguyên, cho nên cn phi hc mm mng, nhu hòa thì đi con người ta mi có th tn ti lâu dài được. Tâm nhu hòa là mt tiến b ln trong vic tu tp.



3.Th ba, " hc nhn nhc”.
Thế gian này nếu nhn được mt chút thì sóng yên b lng, lùi mt bước bin rng tri cao. Nhn, vn s được tiêu tr. Nhn chính là biết x s, biết hóa gii, dùng trí tu và năng lc làm cho chuyn ln hóa thành nh, chuyn nh hóa thành không.



4.Th tư, “hc thu hiu”.
Thiếu thu hiu nhau s ny sinh nhng th phi, tranh chp, hiu lm. Mi người nên thu hiu thông cm ln nhau, đ giúp đ ln nhau. Không thông cm ln nhau làm sao có th hòa bình được?



5. Th năm, “hc buông b”.
Cuc đi như mt chiếc vali, lúc cn thì xách lên, không cn dùng na thì đt nó xung, lúc cn đt xung thì li không đt xung, ging như kéo mt túi hành lý nng n không t ti chút nào c. Năm tháng cuc đi có hn, nhn li, tôn trng, bao dung, mi làm cho người ta chp nhn mình, biết buông b thì mi t ti được!



6.Th sáu, “hc cm đng”.
Nhìn thy ưu đim ca người khác chúng ta nên hoan h, nhìn thy điu không may ca người khác nên cm đng. Cm đng là tâm thương yêu, tâm B tát, tâm B đ; trong cuc đi my mươi năm ca tôi, có rt nhiu câu chuyn, nhiu li nói làm tôi cm đng, cho nên tôi cũng rt n lc tìm cách làm cho người khác cm đng.



7. Th by, “hc sinh tn”.
Đ sinh tn, chúng ta phi duy trì bo v thân th khe mnh; thân th khe mnh không nhng có li cho bn thân, mà còn làm cho gia đình, bn bè yên tâm, cho nên đó cũng là hành vi hiếu đ vi người thân.


Theo Vũ Tuân/ Blog Huy Đức


Nhận xét

Unknown đã nói…
7 điều học suốt cả đời
7 điều khuyên để thành người có NHÂN

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.