1098. Chuyện ở nước Vệ

1.Socrates còn không hiểu

SGTT.VN - Sau khi nghe Êdốp kể lại chuyện hạ sơn học thêm vô số ngụ ngôn mới, thầy trò Socrates và Plato đang dạy triết cho các thần linh trên đỉnh Olympus vội làm đơn xin nghỉ phép để xuống trần một chuyến, mong rằng sẽ tìm thấy minh hoạ sinh động cho những bài giảng khô khan. Theo chỉ dẫn của Êdốp, hai thầy trò tìm đến một xứ giăng toàn khẩu hiệu hô hào học tập nhưng quán càphê và quán nhậu lại đông hơn trường học. Socrates bảo Plato:
- Không được, phải kiếm nơi có truy vấn, hỏi đáp.

Plato kiểm tra bản đồ một hồi, điều chỉnh hướng đi, cuối cùng cũng tìm ra. Đây rồi, hai thầy trò reo lên rồi dùng phép ẩn thân vào nghe. Nghe một hồi thì cả hai đều choáng.
- Này Plato, sao người ta hỏi một đằng mà ông kia đáp lại một nẻo? Phương pháp truy vấn của ta là đặt ra một loạt câu hỏi để giúp người ta xác định được niềm tin cơ bản và giới hạn của kiến thức họ, còn ở đây một bên chất vấn còn một bên... trả bài là cớ làm sao?
- Thầy còn không biết sao con biết? Hay là bây giờ hậu thế tiếp cận chân lý theo cách khác?
Socrates buồn rầu:
- Phương pháp của ta lạc hậu mất rồi. Hoá ra điều ta biết chính là ta vẫn không biết gì! Thôi, về!

2. Câu hỏi cho nhà ngoại cảm
SGTT.VN - Nghe trong nhà một quan chức:
– Bà ơi, bà có tin là người ta liều đến mức tiếp tục dùng ôtô có người chết ngay trên đó không?
– Sao mà dại thế! Không kiêng thì cũng phải cữ chứ! Xe có cái huông lớn thế thì giá bạc tỉ tôi cũng đốt! Mà người tiếp tục dùng chiếc xe sau đó có bị trôi sông chết chợ, gặp tam tai mười hai đại nạn?
– Ờ, để xem… Không hề!
– Lạ nhỉ? Tôi nhớ hồi ông mới lên chức, tôi nhờ thầy đến cơ quan ông cúng ba ngày ba đêm, thay hết từ ghế ngồi đến máy vi tính, đổi cả hướng cửa, huy động cả chục nhà ngoại cảm viện âm binh tám hướng về phò trợ… thế mà sau đó ông vẫn bị đơn nặc danh tố cáo đấy, nhớ chửa? Ờ, thế cái trường hợp ông nói là ở đâu?
– Bên Mỹ. Xứ họ mới tưởng niệm 50 năm ngày Tổng thống J.F. Kennedy bị ám sát, tôi xem tin tức mới biết hoá ra chiếc limousine mà Kennedy bị bắn khi đang ngồi trên đó vẫn tiếp tục được ba đời tổng thống kế nhiệm dùng trong 13 năm nữa!
– Ối giời! Thật a? Thế sao cái xứ chẳng biết có thờ có thiêng, có kiêng có lành gì cả mà nghe nói vẫn giàu được nhỉ? Phải đi hỏi mới được.
– Hỏi? Nhưng hỏi ai? Toà đại sứ Mỹ hả?
– Không, hỏi... nhà ngoại cảm!

Người Già chuyện

Nguồn: SGTT



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.