1097.Rút kinh nghiệm, không rút lui

Rút kinh nghiệm, không rút lui
 LÝ SINH SỰ /LĐ

- Cuối cùng thì đã rõ, các tập đoàn, TCty nhà nước vẫn dẫn đầu về nợ nần. Năm ngoái đã tính 13 “ông lớn” lỗ vốn 48.988 tỉ đồng.

- Năm nay, riêng Petrolimex tính đến hết quý III đã có lãi hơn nghìn tỉ.

- Lỗ vốn, công nợ đã thành chuyện bình thường, vấn đề là lỗ như thế mà lương các sếp đều hơn 1 tỉ/năm. Gấp 4-5 lần doanh nghiệp quốc doanh vừa và nhỏ, vài chục lần lương người lao động.

- Chú so sánh làm gì, tiếng là quốc doanh nhưng lãnh đạo đều coi như ông chủ ngoài quốc doanh, khác gì đâu.
- Ngoài quốc doanh có người thợ nào dám gọi ông chủ là “đồng chí” không? Khác nhau ở chỗ đó. Được cái tiếng thôi.
- Thế nhưng các đồng chí sếp đều chi tiêu thoáng hơn các ông chủ.
- Thôi đi bác, kể ra ti tỉ con số công nợ làm gì, nghe chỉ thêm đau đầu, lo lắng. Có chết chỉ chết thợ mà thôi, sếp vẫn khỏe.
- Nhưng quốc doanh được Nhà nước “nuôi” mà làm ăn thua lỗ thì có phải là Nhà nước chọn nhầm sếp?
- Nhầm là chuyện khó tránh, nhưng đáng lo hơn là thua lỗ mà vẫn ngồi ghế lãnh đạo mới đáng ngại. Nói thật với chú, mỗi lần đọc báo, xem tivi thấy các sếp quốc doanh phát biểu nọ kia, tớ không tin là các bác nói thật. Các ông chủ tư nhân, kể cả chủ FDI chả mấy khi thấy họ nói, cứ cắm cúi làm rồi chở của từ VN về nước họ.
- Đã có quy định sếp nào làm ăn hai, ba năm thua lỗ thì thay.
- Nói thế thôi, đã có mấy sếp bị đâu. Mạnh tay như QH cũng mới chỉ lấy phiếu lần I, chưa biết có lần 2, lần 3 hay không? Có bỏ phiếu bất tín nhiệm hay miễn nhiệm không?
- Bác ơi, sao bác cứ tin vào chuyện đó nhỉ, trừ mấy nhà tu hành, đại diện các tôn giáo, còn hầu hết các bác QH đều là sếp cả. Sếp có bao giờ bỏ phiếu chống mình.
- Nhưng phát biểu hăng hái lắm...
- Chỗ này đúng, tinh thần trách nhiệm cao lắm, đại biểu của dân lo cho dân đủ mọi nhẽ, nhưng chưa có người nào xin rút lui cả, chỉ rút kinh nghiệm thôi.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.