938.Bộ trưởng Tiến nhắn nhủ đồng nghiệp y tế cả nước

Bộ trưởng Tiến nhắn nhủ 

đồng nghiệp y tế cả nước

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

(Tin tức thời sự) - Vụ việc 3 trẻ bị tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B ở Quảng Trị nguyên nhân ở đây không phải do vaccine mà do người tiêm chủng không thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, dẫn đến tử vong của các cháu.



Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định như vậy trong Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 27/10.

Trước những ý kiến còn băn khăn, bức xúc về vụ việc 3 cháu nhỏ bị chết sau khi tiêm vaccine tại Quảng Trị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Đây là sự việc hy hữu rất nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong lịch sử 25 năm tiêm chủng ở Việt Nam.

“Vì vậy, Bộ Y tế đã cử ngay đoàn công tác kết hợp với công an và y tế địa phương điều tra. Do tính chất vụ việc nghiêm trọng và có kết luận khách quan, chúng tôi có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra”, bà Tiến nói.

Theo đó, ngày 10/10/2013, Công an tỉnh Quảng Trị đã quyết định tống đạt vụ án do vô ý làm tử vong cho 3 trẻ sơ sinh vì không thực hiện đúng thực hành tiêm chủng.

“Như vậy, nguyên nhân ở đây không phải do vaccine mà do người tiêm chủng không thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, dẫn đến tử vong của các cháu”, nữ bộ trưởng khẳng định.
Nhân câu chuyện này, Bộ trưởng Tiến cũng khuyến khích các bà mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng vì tương lai của các cháu. Vị đầu ngành y tế cũng nhắn nhủ tới các đồng nghiệp làm tiêm chủng trong toàn quốc, rằng:

“Chúng ta đã rất vất vả trong nhiều năm qua đã bảo vệ phòng bệnh và giảm tử vong cho hàng triệu trẻ em. Nhưng nếu một chút sơ suất thì có thể dẫn đến tử vong và tai biến đáng tiếc cho các cháu. Vì vậy, các bạn hãy làm việc hết trách nhiệm, cố gắng cao nhất, đặt vấn đề an toàn tiêm chủng cho các cháu lên trên hết”.


Tiền tăng nhưng dịch vụ không tăng trong một sớm, một chiều
Liên quan đến câu chuyện tăng giá dịch vụ nhưng chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải  cũng được Bộ trưởng trả lời thẳng thắn.
Theo bà Tiến, điều chỉnh giá dịch vụ thực chất có 3/7 yếu tố tạo thành giá. Trong 3 yếu tố đó thì mới tính từ 60-90% chứ không phải là tính hết 100% trong 3 yếu tố đó.
“Cho nên khi điều chỉnh giá dịch vụ đó, cơ sở vật chất không thể tăng lên ngay được. Và cũng không thể nào giảm tải bệnh viện. Những điều chỉnh đó, giúp bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế không phải trả thêm tiền túi của mình cho tiền giường bệnh, tiền khám bệnh và một số chi phí về thuốc, vật liệu tiêu hao. Như vậy cũng là làm tăng chất lượng khám chữa bệnh hơn”, bà Tiến nói thẳng.
“Vấn đề giảm tải không thể giải quyết một sớm một chiều bởi điều chỉnh giá dịch vụ. Vì sau khi Thủ tướng ban hành quyết định về Đề án giảm tải thì đề án không thể nằm trên giấy mà phải thành hiện thực.
Bởi lẽ muốn giảm quá tải thì số giường bệnh trên 10 ngàn dân của chúng ta thấp so với thế giới. Hiện chúng ta mới là 2,5 giường bệnh/10.000 dân trong khi trên thế giới là 39 giường bệnh/10.000 dân.
Cho nên muốn giảm tải thì phải quá tăng số giường bệnh và mở thêm bệnh viện và trong thời gian qua Chính phủ đã hỗ trợ xây bệnh viện mới ở bệnh viện huyện và bệnh viện tuyến tỉnh ở vùng khó khăn thì tăng thêm số giường bệnh”, bà Tiến cho biết.
Gần đây, Chính phủ quyết định chi khoảng 20.000 tỷ để xây mới cơ sở 2 của các bệnh viện ở tuyến cuối ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cho 5 chuyên khoa quá tải và xây các bệnh viện quy mô hàng ngàn giường trở lên và hiện đại.
Theo bà Tiến, để làm được điều này cũng cần thời gian không dưới 3 năm. Tuy nhiên có một giải pháp nữa là xây dựng bệnh viện vệ tinh cho 5 chuyên khoa quá tải. Đó là các bệnh viện tuyến tỉnh mà Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các bệnh viện tuyến cuối chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới và tuyến tỉnh họ sẽ làm được kỹ thuật cao mà không phải chuyển lên.
“Như vậy, sau khi triển khai 2-3 năm, 49 bệnh viện vệ tinh ở 36 tỉnh vẫn có thể thực hiện kỹ thuật cao mà không phải chuyển lên tuyến trên”, bà Tiến kỳ vọng.
Phương Nguyên/Theo ĐVO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.