802.Dân đã quá sợ những con số dối trá!

Dân đã quá sợ những con số dối trá!

Lê Chân Nhân

Chỉ có 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Con số mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình công bố đã gây phản ứng trái chiều trong dư luận.

Những con số đó không phải do ông Bộ trưởng lấy trong túi áo ra, mà được tổng hợp từ báo cáo của các địa phương. Cho dù là như vậy, thì với tư cách là một bộ trưởng, có lẽ ông Bình cũng nên xem xét, cân nhắc trước khi công bố trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cái lối làm đẹp sổ sách, yêu thành tích, chuộng hư danh chưa được rũ sạch trong suy nghĩ của nhiều người. Chất lượng của cán bộ công chức sờ sờ trước mặt dân, yếu kém đến khó tả, thế mà trong các báo cáo gửi tới Bộ trưởng dám nói rằng chỉ 1% không hoàn thành nhiệm vụ. 1% không hoàn thành nhiệm vụ có nghĩa là 99% hoàn thành nhiệm vụ. Có nghĩa là tốt gần hết, giỏi gần hết, xuất sắc gần toàn diện.

Nhưng xin thưa với quý vị! Hoàn thành nhiệm vụ hay không không phải do quý vị tự báo cáo, mà chính sự thẩm định của dân chúng.

Một hệ thống hành chính cải cách bao nhiêu năm vẫn chưa thông suốt, người dân còn bị “hành” ở các cửa công mà hoàn thành nhiệm vụ sao? Rừng bị phá hoại gần như hết sạch mà hoàn thành nhiệm vụ sao?...
 
Đọc thông tin này, nhiều bạn đọc đã tỏ ra bức xúc.
 
Bạn Trần Minh Vững địa chỉ tranlapvi68@yahoo.com.vn viết: “Đọc báo cáo của Bộ trưởng có khoảng 1% công chức yếu kém thì quả là quá xa thực tế. Ở quận tôi chỉ việc soạn thảo cái văn bản cho một hợp đồng kinh tế đơn thuần mà nhân viên quản lý Nhà nước cấp sở, trung tâm làm lại 5 lần mới được tàm tạm cho qua.Thật chán cho chất lượng chuyên môn và họ chỉ làm vướng sự phát triển của đất nước”.
 
Bạn Trí Thức địa chỉ thucatk@gmail.com thì ngạc nhiên: “Ối trời ơi, có tới cán bộ 99% làm việc tốt sao dân vẫn kêu. Mà công chức làm việc 99% tốt thì nhất thế giới rồi sao đất nước vẫn nghèo nhỉ?”
Những vụ việc mới toanh vừa xảy ra thôi, ví như chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa, cháy Trung tâm Thương mại ở Hải Dương, tiêm vắc xin làm 3 trẻ em tử vong ở Quảng Trị, đó là hoàn thành nhiệm vụ hay sao?

Dân chúng không chỉ bức xúc vì cái chưa làm được, mà còn vì chưa làm được lại tự cho là làm được.

Hãy thôi đi những báo cáo sai sự thật và cần đối diện với sự thật. Dân chúng hôm nay có quá nhiều công cụ để tiếp nhận thông tin và tiếp cận với sự thật Cái lối nói lấy được, nói bất chấp sự thật không còn đất sống, không lừa được ai trong thời đại công nghệ và “phẳng” về thông tin này.

Ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ công bố 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ, còn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại nói 30% cán bộ công chức “sáng vác ô đi tối vác về”. Vậy thì dân tin ai đây, thưa bộ trưởng?

Dân đã quá sợ những con số “đẹp” trong báo cáo. Xin đừng thêm một sự giả dối trong bất cứ báo cáo nào nữa.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.