792.Số liệu của Bộ trưởng Nội vụ quan liêu đến khó tin

Số liệu của Bộ trưởng Nội vụ quan liêu 

đến khó tin

Li Ti
BT cho rằng số CBCC chưa hoàn thành nhiệm vụ
chỉ trên dưới 1%
Không phải ở con số 1% cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ, mà là ở cách Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình tổng hợp thông tin và nêu ra con số phi lý nêu trên đã thể hiện rõ thái độ tắc trách không thể chấp nhận.

Trước tiên xin được nói về con số 1% mà Bộ trưởng Bình nêu ra trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 20/9, thảo luận về báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trong phát biểu của mình, Bộ trưởng Bình nói rõ số 1% này là chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nguyên nhân như vậy có thể còn do sự tắc trách hay các yếu tố khách quan, chứ không phải hoàn toàn chỉ bởi năng lực yếu kém như nhiều báo dẫn giải. 1% tương đương với 20 nghìn người trên tổng số khoảng 2 triệu cán bộ công chức đến thời điểm này.
Đây là con số mà có lẽ bất kỳ ai từng có công việc cần phải giải quyết với bộ máy hành chính đều cảm thấy không thể tin nổi. Chưa nói đến vấn nạn tham nhũng tràn lan, phải có lót tay mới chịu làm việc mà báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI 2012) hay của tổ chức Minh bạch quốc tế đưa ra gần đây, riêng chuyện Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị than trời về một lá thư bị Văn phòng UBND và Sở Ngoại vụ thành phố ngâm tới 30 ngày đủ chứng tỏ chất lượng bộ máy công chức hiện nay ra sao. Ông Nghị đã phải thốt lên rằng đây chính là rào cản cho sự phát triển.
Hẳn ông Bình không thể không biết đến phát biểu của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào thời điểm 8 tháng trước rằng có tới “30% công chức sáng cắp ô đi tối cắp về”. Trong cuộc họp ngày 20/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã đặt câu hỏi về thực hư của con số trên.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
“30% công chức sáng cắp ô đi tối cắp về”. 

Tuy nhiên, còn một câu hỏi khác cho Bộ trưởng Nội vụ, đó là: Vậy 8 tháng qua, Bộ trưởng đã khi nào cho xác minh phát biểu của Phó thủ tướng Phúc hay chưa? Hay ý kiến được dư luận cực kỳ hoan nghênh đó chỉ được xem như một phát ngôn ngoài cuộc?
Trên cương vị một thành viên Chính phủ, và đảm bảo uy tín cho cơ quan mà mình đứng đầu, Bộ trưởng Bình lẽ ra đã phải huy động bộ máy tối đa để đưa ra ý kiến hồi đáp Phó thủ tướng Phúc một cách sớm nhất. Nếu thế, chắc chắn đã không có chuyện ông Bình thản nhiên dựa vào con số địa phương báo cáo để nêu lên con số phi lý 1%.
Sự “dũng cảm” của Bộ trưởng Nội vụ quả là đáng nể. Hay nói cho đúng, Bộ trưởng thật sự quan liêu, đến mức như thể không có chút trách nhiệm nào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.