773.KỊCH LƯU QUANG VŨ HÚT KHÁCH, ĐÁNG BUỒN HƠN VUI.

KỊCH LƯU QUANG VŨ HÚT KHÁCH, ĐÁNG BUỒN HƠN VUI.


Cu Vinh
Nói rứa không phải cố ý nói ngược để ...chém gió, mà thật lòng.

Mấy mươi năm trước, vào ranh giới giữa bao cấp và xóa bao cấp, cùng với hàng loạt phóng sự báo chí, truyện ngắn, bút ký văn học gây chấn động, ví như "cái đêm hôm ấy đêm gì" của Phùng Gia Lộc chẳng hạn, thì kịch Lưu Quang Vũ được coi như van xả bao nhiêu nỗi uất ức, bức bối của xã hội nhiều năm bị kìm nén...lúc này bung ra, bung ra hết cỡ...Và người xem nô nức tới, để cũng xõa với các nghệ sĩ những ẩn ức.

Bây giờ, sau ngần ấy năm, 1/4 thế kỷ chứ không phải ít, vẫn những kịch bản đó (thậm chí diễn viên diễn có kém hơn lớp anh chị) vẫn hút khán giả, vẫn thấy tươi mới những ẩn ức bức bối của cuộc sống, vẫn khóc cười, chua chát, khổ nhục, căm phẫn như mấy mươi năm trước thì chúng ta không thể vui được, mà là buồn, rất buồn.
Thậm chí những bất ổn, tiêu cực, thói trưởng giả trọc phú, trò nhố nhăng gàn dở bây giờ còn được ví như thời Nam Cao, Nguyễn Công Hoan.
Ô. Hóa ra đất nước đang tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc mà thế này à?
Ồ không. Sao thế được.
Hình như mình nhầm?
Thì cứ giả vờ gào lên mấy tiếng như thế cho ra vẻ thôi chứ thực ra, cuộc sống vẫn đầy những bất ổn và đạo đức xã hội thậm chí còn tệ hơn.
Nếu mang ra so sánh, thì mấy thằng xấu, mấy thằng khốn trong kịch Lưu Quang Vũ, trong báo chí văn chương thời ấy chỉ đáng xách dép cho bọn khốn bây giờ cả về thế, về lực, về sự lưu manh và thói đểu giả.
Kịch Lưu Quang Vũ là kịch thời sự, có những kịch bản viết rất vội cho kịp thời sự, nhưng thời sự gì mà mấy chục năm rồi kịch anh vẫn thời sự hả anh Vũ? Anh Vũ ơi....Đau!
Theo Blog Cu Vinh Khoai Lang.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.