678.KHÂM PHỤC NHỮNG GIẢI VÀNG, GIẢI BẠC...!

KHÂM PHỤC NHỮNG GIẢI VÀNG, GIẢI BẠC...!

PNTB: Mình bị "nốc ao" cả 8 cái ảnh gửi Cuộc Liên hoan này (không được treo) nhưng không buồn vì ảnh của mình có thể còn kém cả nội dung và hình thức (Nốc ao rồi anh ơi). Nhưng lại buồn vì một số tác phẩm đoạt giải, thậm chí giải cao mà dư luận không "tâm phục, khẩu phục". Dưới đây là thông tin Kết quả cuộc chấm ảnh của Hội đồng Giám khảo:

 Bài liên quan: Thoáng qua cuộc Hội thảo
VAPA: Trong các ngày 2 và 3/8/2013, tại Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, đã diễn ra cuộc chấm ảnh Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ XIII - năm 2013, do Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức.

Tham gia liên hoan ảnh gồm có 15 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc..

Đề tài của liên hoan ảnh năm nay là: “Đất nước – Con người miền núi phía Bắc hôm nay”. Nội dung thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người Khu vực Miền núi phía Bắc, những thành tựu  kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng… trong thời kỳ CNH – HĐH đất nước; những tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh, những nét đẹp trong đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào các dân tộc trong việc gìn giữ phát huy bản sắc dân tộc. Khuyến khích các tác phẩm mang nội dung giới thiệu thế mạnh, tiềm năng phát triển du lịch trong khu vực.




Hội đồng giám khảo làm việc, trao đổi công khai


Tính đến hết ngày 31/7/2013, Ban tổ chức đã nhận được 1800 ảnh của 292 tác giả, nhiều hơn năm trước gần 170 tác phẩm. Tỉnh có số lượng tác phẩm dự liên hoan ít nhất là Lai Châu với 26 ảnh của 5 tác giả và tỉnh có số lượng ảnh nhiều nhất là Thái Nguyên, gồm 352 ảnh của 55 tác giả. Cuộc chấm ảnh được tổ chức công khai, dưới sự chứng kiến của đông đảo tác giả và những người yêu thích nhiếp ảnh trong khu vực. Với tinh thần làm việc công tâm, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội đồng giám khảo đã chọn được 205 tác phẩm để trưng bày triển lãm, trong đó có 20 tác phẩm xuất sắc được trao giải. Giải Đồng đội thuộc về 3 đơn vị là: Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, Hội VHNT tỉnh Vĩnh Phúc và Hội VHNT tỉnh Lạng Sơn.
Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm gửi dự thi đã bám sát được nội dung đề tài của Ban tổ chức đưa ra. Nhưng chưa có những tác phẩm thực sự nổi trội, vẫn còn tình trạng nhiều ảnh trùng lặp nhau, hoặc vẫn theo những mô típ cũ. Điều khá thú vị ở liên hoan năm nay là nhiều ảnh đoạt giải cao thuộc về những gương mặt mới, tuy nhiên vẫn thuộc các tỉnh có bề dày về thành tích nhiếp ảnh.
Lễ trao giải và khai mạc triển lãm sẽ diễn ra vào ngày 18/8/2013, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên.
Các tác phẩm đoạt giải:   
Chân dung người thợ (HC Vàng) - Ảnh: Đồng Đăng (Thái Nguyên)

Nghĩa tình quân dân (HC Vàng) - Ảnh: Nguyễn Văn Dương (Lạng Sơn)
PNTB: Liệu bức "VÀNG" này có phải "NGHỆ THUẬT" không, hay thuần túy là ảnh "BÁO CHÍ"?

Chỉ cần nội dung chính trị tốt (ca ngợi tình quân dân) thì không cần ánh sáng nghệ thuật cũng có thể đoạt đỉnh VÀNG???
Và thực sự bức ảnh có tư tưởng chính trị đúng đắn không, hay chỉ là những ý tưởng sáo mòn, sáo sến?
 Trong thực tế, có rất nhiều hình ảnh các chiến sĩ quân đội giúp dân cảm động hơn hình ảnh này nhiều, nhất là trong những trận thiên tai ở vùng cao. 

Tiếc là các nghệ sĩ chưa có điều kiện tiếp cận được mà thôi.

Dưới nắng hè (HC Bạc) - Ảnh: Thanh Huyền (Thái Nguyên)
PNTB: Tại sao tả "Nắng hè" mà tác giả lại sử dụng ảnh đơn sắc? 
Ở đây không thấy nắng, chỉ thấy ô dù?
Mùa vàng công trường (HC Bạc) - Ảnh: Quang Hội (Thái Nguyên)
Cổ vũ (HC Bạc) - Ảnh: Thái Sinh (Vĩnh Phúc)
Bạn cùng học (HC Đồng) - Ảnh: Trọng Khanh (Vĩnh Phúc)

Bé làm bác sĩ (HC Đồng) - Ảnh: Lê Anh Tuấn (Điện Biên)
PNTB: Cái này của tác giả Điện Biên, nhưng bảo chụp ở Hà Nội hay 
TP Hồ Chí Minh... có được không? Ai dám chắc là đề tài "....Miền Núi phìa Bắc..."?
Bức tranh quê (HC Đồng) - Ảnh: Đinh Văn Tưởng (Lạng Sơn)

Ngày mùa ở Cao Phạ (HC Đồng) - Ảnh: Trung Kiên (Phú Thọ)

Vào vụ cấy (HC Đồng) - Ảnh: Việt Thắng (Yên Bái)

Vết thời gian (HC Đồng) - Ảnh: Đức Kỳ (Lào Cai)

Buổi sớm trên nương (Giải KK) - Ảnh: Nguyễn Trọng Minh (Tuyên Quang)

Cổ động viên (Giải KK) - Ảnh: Việt hùng (Thái Nguyên)
PNTB: Xin lỗi, bức ảnh này đẹp, nhưng đố ai nhận ra đây là đề tài "Đất nước, con người Miền Núi phía Bắc..." theo quy định của Thể lệ Liên hoan?
Đường chè Thảo nguyên (Giải KK) - Ảnh: Hà Bắc (Sơn La)

Hành quân nơi biên cương (Giải KK) - Ảnh: Ngọc Bằng (Lào Cai)

Mùa cấy (Giải KK) - Ảnh: Trần Ngọc thắng (Lai Châu)

Nắng sớm (Giải KK) - Ảnh: Thái Hoàng (Yên Bái)

Những cánh sao ngày mùa (Giải KK) - Ảnh: Linh Giang (Bắc Giang)

Bạn giá (Giải KK) - Ảnh: Thạch Công Thịnh (Hà Giang)

Thúy Chiều - Bùi Hoàng

Nhận xét

Unknown đã nói…
Tôi thấy cái " Chân dung người thợ" của Đồng Đăng đoạt HCV là đúng. Đó là bức chân dung đẹp, có hồn. Mấy cái Bạc thì chán chết, chẳng buồn bình phẩm làm gì. Mấy anh "Đồng" như Vào vụ cấy của Việt Thắng ở Yên Bái, Bức tranh quê của Đinh Văn Tưởng ở lạng sơn,Vết thời gian của Đức Kỳ lào cai hơi bị thiệt thòi so với toàn cục. Cũng tiếc cho cái khuyến khích của Đường chè thảo nguyên của tác giả Hà Bắc. Nói chung là...cuộc thi nào cũng "rứa" cả thôi...không theo dõi thì bảo là chẳng quan tâm đến nghệ thuật, mà theo dõi thì cầm chắc là ấm ức.
Unknown đã nói…
Tôi thấy cái " Chân dung người thợ" của Đồng Đăng đoạt HCV là đúng. Đó là bức chân dung đẹp, có hồn. Mấy cái Bạc thì chán chết, chẳng buồn bình phẩm làm gì. Mấy anh "Đồng" như Vào vụ cấy của Việt Thắng ở Yên Bái, Bức tranh quê của Đinh Văn Tưởng ở lạng sơn,Vết thời gian của Đức Kỳ lào cai hơi bị thiệt thòi so với toàn cục. Cũng tiếc cho cái khuyến khích của Đường chè thảo nguyên của tác giả Hà Bắc. Nói chung là...cuộc thi nào cũng "rứa" cả thôi...không theo dõi thì bảo là chẳng quan tâm đến nghệ thuật, mà theo dõi thì cầm chắc là ấm ức.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.