671.RỐI RẮM THẾ LÀM GÌ, THƯA ÔNG BẢO?

RỐI RẮM THẾ LÀM GÌ, THƯA ÔNG BẢO ?

CU VINh

Đây là đang nói với ông Hoàng Vĩnh Bảo, cục trưởng cục phát thanh truyền hình & thông tin điện tử của Bộ thông tin truyền thông.
Hôm qua ông trả lời báo chí, ông hô cấm các trang fb, blogs cá nhân không được trích dẫn nguồn từ báo chí, bị dư luận ném đá, hôm nay ông đăng đàn lại, ông khẳng định rằng: "Tuy nhiên, người dùng có thể bình luận một bài báo nào đó và chịu trách nhiệm về bình luận đó, "nhưng phải có đường link dẫn đến bài báo đó, chứ trang thông tin cá nhân không được copy bài báo lên, kể cả trong trường hợp đã ghi rõ nguồn tin, ví dụ như là Theo VnExpress.net và kể cả cá nhân đó đã được báo đồng ý, cũng không được.

Bởi vì Nghị định đã phân loại rõ và không thể nhầm lẫn chức năng giữa các loại hình được". Trả lời câu hỏi rằng hiện nay mọi người có quan điểm, trang cá nhân là do cá nhân lập ra để đăng và chia sẻ thông tin mà họ muốn và họ đã xin phép nguồn tin khi trích dẫn, ông Bảo trả lời: "Dứt khoát trang thông tin điện tử cá nhân không được trích dẫn các nguồn tin của các cơ quan báo chí. Họ có thể copy một đoạn rồi dẫn link, còn copy cả bài thì không được. Nếu cứ mỗi blog lấy bài báo chỗ này chỗ kia đưa lên thì đã trở thành báo tư nhân, trang thông tin tổng hợp".
Tôi nói với ông thế này:
1- Nếu những bài báo đăng lên, cả những web của Chính phủ, các Bộ, ngành đăng lên một nội dung mà nội dung đó người đọc thấy hữu ích, họ đưa lại cho mọi người cùng đọc để hiểu thêm chủ trương chính sách của nhà nước, cảm thông những hoàn cảnh, ngưỡng mộ những tấm gương, hiểu thêm những chính sách...và chỉ rõ bài này bài kia được lấy từ nguồn này nguồn kia một cách rõ ràng, mà ông nói vẫn cấm thì ông muốn gì ? Ông muốn gì? Trong khi ông quá biết, mục đích của báo chí là thông tin đăng tải phải tới người đọc càng nhiều càng tốt, và kênh truyền tin trên fb, trên blogs là vô cùng hữu hiệu, vô cùng to lớn, thì ông cấm? Ông có biết rằng bản chất việc đưa nguyên bài và việc đưa một phần và dẫn đường link là giống nhau? Vì cuối cùng là muốn người đọc xem được bài đó, thế thì tại sao đưa nguyên bài ( có chỉ rõ nguồn)  lại cấm mà đưa vài đoạn rồi dẫn nguồn thì không cấm? Thế chẳng nhẽ, có một bài báo nói về công lao trời biển của Bác Hồ, được hàng triệu trang fb đưa lại nguyên bài và có dẫn nguồn từ báo Nhân Dân ( chẳng hạn thế) thì ông cấm sao?

2. Đáng ra thì chính Nghị định này phải bày tỏ khuyến khích cởi  mở cho các trang thông tin cá nhân đăng nhiều, dẫn nhiều thông tin từ báo chí nhà nước và các trang thông tin của Nhà nước để khả năng tiếp cận thông tin chính thống của nhân dân rộng rãi hơn, còn việc chỉ trích một đoạn rồi đưa đường dẫn bài hay chỉ đăng lại nguyên bài và đưa đường dẫn nguồn đến bài hoàn toàn không khác nhau ông ạ.

3. Ông lại nói, ngay cả cơ quan báo nào đó cho phép chủ fb hoặc blogs đưa lại nguyên bài của họ ( và dẫn nguồn) thì vẫn cấm thì tôi thấy chẳng có gì để tranh luận với ông nữa. Ông cứng nhắc, ông máy móc đến phì cười lên với ông.
Rối rắm thế làm gì thưa ông Bảo?

Nguồn dẫn:http://m.vnexpress.net/sohoa/doi-song-so/ly-giai-viec-cac-trang-ca-nhan-khong-duoc-tong-hop-thong-tin-/2858858/p0
Theo blog: Cu Vinh Khoai lang

PNTB: Xin lỗi bà con, nghe câu chuyện trên, mình liên tưởng đến chuyện Trạng Quỳnh bị Chúa ghét nên chỉ cho ỉa, nhưng cấm đái. Trạng lại có cách lần sau đi ỉa mang theo một cái gáo dừa úp vào bộ hạ hứng nước tiểu. Chả nhẽ mỗi lần Trạng đi ỉa Chúa có thể đi theo để tịch thu cái gáo dừa?!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.