628.Cafe láng giềng

Cafe láng giềng
Bàn trà của ông bạn láng giềng (uống hết cafe rồi
mới nhớ ra chụp ảnh. Thế là đổ nước sôi vào cho nó ra cái xái
thành thử nom cafe trong ảnh thấy loãng lòe! Ảnh PN
Người ta thường mời nhau uống cafe Trung nguyên, Gloria Jean's, Highland, Angel In Us hay thậm chí là cafe ôm...Còn mình thì sáng sáng được mời uống cafe...láng giềng.
Ấy là ông bạn láng giềng ở nhà liền kề trong khu phố có tiếng là người sành ẩm thực. Ông nấu ăn giỏi nên giành hết công việc của bà xã ở trong bếp. Ông nấu món gì cũng ngon, cũng có bài bản, lý thuyết rất tinh vi, thực hành rất điệu nghệ. Và một khi đã biết nấu ngon thì không thể không khoe với mọi người. Chả lẽ bữa nào cũng nấu món ăn độc đáo rồi thường xuyên mời hàng xóm sang thưởng thức thì dù có thực lòng nhưng nói thật,"thóc đâu mà đãi gà rừng".

Cốc này thì pha mới nên cafe 
đang đặc sánh

Nhưng riêng món cafe thì ông không thể cứ ngồi nhâm nhi với bà xã được nên phải mời hàng xóm. Ngày xưa ở quê mình, đồng bằng sông Hồng có lệ mời nhau uống chè tươi buổi sáng. Chè tươi nấu đặc cắm tăm. Sáng ra chưa ăn uống gì, mấy ông mời nhau sang nhà thưởng thức cái đã. Người không uống bao giờ xơi vào một chén có khi say nôn thốc nôn tháo ra không chừng. Thế mà các cụ lại nghiện mới chết chứ. Không phải uống bằng chén mà bằng bát đàn (bát ăn cơm). Quê mình ngày ấy toàn gọi là "bát nước chè xanh". Cũng xuất thân từ cái vùng quê uống chè xanh ấy, nên ông bạn mình bây giờ cứ pha cafe là mời mấy vị xung quanh trong đó có mình sang uống rồi nói chuyện giời, bể... 

Trên bàn trà của ông có đủ các loại công cụ để pha trà, pha cà phê theo nhiều kiểu. Hôm thì ông bảo: nay uống "bạc xỉu". Mình chả hiểu bạc xỉu là gì nhưng phải nói là ngon. Trước kia mình bị dạ dày nên đố ai mời được cafe. Nói thật nom thấy cafe cứ dửng dưng như chó nom thấy thóc. Thế mà từ ngày ông bạn mời uống, nể rồi đâm nghiện. Hóa ra có những cái trước ghét, sau lại yêu. Ngược lại có khi trước yêu quý quá, tâng bốc lên tận giời, nay lại chán đến óc. Hỏi ông pha "bạc xỉu" thế nào, ông bảo: thành phần: cafe, ca cao, hai ba loại sữa, (nhưng chắc chỉ là sữa bò thôi, làm gì có sữa người), nước đá đập vụn rồi cho tất vào máy xay sinh tố xay cho nổi bọt. Đấy là bạc xỉu lạnh. Có hôm ông biểu diễn pha cafe filtree, rất cầu kỳ. Từ việc lấy nước mưa trong bình ra, đặt cái ấm thủy tinh lên cho nước sôi liên tục đến việc tráng filtree, múc cafe bột vào filtree... đều rất điệu đà. Có hôm ông lại dùng công cụ espresso của Ytalia để pha cafe nóng, uống nhanh. Món gì ông làm cũng bài bản khiến mình phục lăn sát đất. Bởi mình thuộc loại "khôn mồm dại... chân tay".

Mình được uống cafe nhiều sinh ra hôm nào không có thì nhớ. Nhưng ông bạn cứ thường xuyên pha cafe mời như thế, mặc dù ông rất thật lòng nhưng khiến mình cũng ngại. Thế là mình thỉnh thoảng đi đâu lại kiếm về một hai gói cafe bột đưa ông, bảo ông pha dần cho chúng tôi uống. 

Xem ra, cà cafe láng giềng ngon. Nhưng ngẫm nghĩ kỹ thì, nó ngon vì... Người.

Nhận xét

congtheblocg đã nói…
NHìn cà phê biết ông bạn láng giềng ngon cỡ nào . Sáng mai bác ới em câu nhé!
Phó nhòm đã nói…
Chú mà sang uống cafe với chúng tớ thì nó nhạt hoét vì toàn những thằng già mặt nhăn nheo như quả táo tàu cả. Lại không được ...ôm như ở những nơi cafe ôm chính hiệu.

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.