572.Phát biểu của ĐBQH Lê Đình Khanh bày tỏ ý kiến về dự thảo Luật đất đai sửa đổi.
Dân Việt: Đại biểu Lê Đình Khanh - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, Ủy
viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội bày tỏ ý kiến về dự thảo Luật
đất đai sửa đổi.
Đại
biểu Khanh nói:
"Trong
khi còn một số nội dung quan trọng có ý kiến trái chiều và chưa thông qua dự
thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 thì cần tiếp tục lấy ý kiến nhân dân để xem xét
thông qua sau khi đã thông qua Hiến pháp sửa đổi.
Vì
nhiều đại biểu đã phát biểu và tôi là người phát biểu cuối cùng nên xin đi
thẳng vào vấn đề:
Thứ
nhất, về quyền sở hữu đất đai. Tôi nhất trí với dự thảo của luật, đất đai là sở
hữu toàn dân, do nhà nước là đại diện chủ sở hữu và nhà nước trao quyền sử dụng
đất cho người sử dụng đất. Vì nhất trí với điều này nên tôi đề nghị không sử
dụng những từ như "giao đất", "cho thuê đất", "thu hồi
đất", "người có đất", "tranh chấp đất đai", "định
giá đất", "khung giá đất", "bảng giá đất", v.v...
trong dự thảo. Vấn đề này tôi đã góp ý ở Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Tôi đề
nghị, tất cả những cụm từ trên phải thêm từ "quyền sử dụng" trước
những từ "đất", tránh làm nhầm lẫn là mua đất, bán đất hay thu đất mà
chỉ là chuyển nhượng, thu hồi, giao quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân, hộ
gia đình thôi.
Mặt
khác, dự thảo luật ở Mục 3 Chương VIII có tên là "đấu giá quyền sử dụng
đất", nhưng ở Mục 2 của chương này lại ghi là "giá đất", như vậy
là không lôgic, không có giá đất mà chỉ có giá về quyền sử dụng đất. Tôi cho là
những từ như vậy sử dụng trong luật là không chính xác.
Thứ
hai, vì nhà nước chỉ giao quyền sử dụng đất mà quyền sử dụng đất là quyền tài
sản, luật quy định được phép mua, bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nên tôi
đề nghị như nhiều đại biểu trước tôi là nhà nước chỉ thu hồi quyền sử dụng đất
vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Đề nghị
thực hiện trưng mua quyền sử dụng đất đối với người sở hữu đất để thực hiện các
dự án phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch và bình đẳng,
hài hòa các lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người bị thu hồi quyền sử
dụng đất.
Thứ ba,
trách nhiệm nhà nước về quản lý đất đai, ở Điều 23. Tôi đề nghị bổ sung trách
nhiệm, thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân và
Ủy ban nhân dân các cấp một cách cụ thể vào điều này, đảm bảo tính thống nhất.
Hiện điều này chỉ mới quy định trách nhiệm của Chính phủ và Bộ Tài nguyên môi
trường là chưa đầy đủ.
Thứ tư,
về nguyên tắc bồi thường quyền sử dụng đất khi nhà nước thu hồi, Điều 73 Khoản
1. Tôi đề nghị thay cụm từ "nếu không có đất hoặc nhà ở để bồi
thường" bằng cụm từ "nếu không có nhu cầu nhận đất ở hoặc nhà
ở". Sửa như vậy để làm rõ trách nhiệm của nhà nước và quyền lợi của người
dân khi họ không còn đất ở hoặc nhà ở, nhà nước phải cho dân đăng ký nhu cầu
đất ở, nhà ở để trước khi thu hồi đất, nhà tái định cư, để rồi thu hồi quyền sử
dụng đất của dân, tránh tình trạng áp đặt trả bằng tiền, dành quyền chủ động
cho cơ quan nhà nước, bắt dân phải tự lo, dẫn đến nhiều hệ lụy khác. Ở Khoản 3
điều này cũng cần quy định rõ thời hạn chi trả tiền bồi thường trong bao nhiêu
ngày để nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tránh tình trạng như vừa qua
vì giá đất thị trường tăng nhanh, nhà nước chậm trả dân dẫn đến khiếu kiện kéo
dài.
Năm là
về thời hạn giao quyền sử dụng đất nông nghiệp ở Điều 124, đa số đại biểu đồng
tình với việc quy định của dự thảo là 50 năm, kéo dài thêm tối đa thêm 50 năm,
nhưng tôi đề nghị giao không thời hạn tức là giao lâu dài, Nhà nước chỉ thu hồi
khi người sử dụng đất vi phạm Luật đất đai. Việc quy định thời hạn 50 năm tuy
có dài hơn 20 năm hiện nay nhưng vẫn gây thắc mắc, trông chờ sự thay đổi của
người dân và đặc biệt khi tính giá quyền sử dụng đất, kể cả tính giá theo thời
hạn còn lại hoặc không tính đến thời hạn còn lại cũng rất phức tạp. Cũng vì quy
định có thời hạn tại Khoản 2, Điều 128, Mục a có ghi: hộ gia đình, cá nhân đã
được nhà nước giao đất nông nghiệp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành thì
tiếp tục sử dụng theo thời hạn giao đất còn lại. Vậy khi hết thời hạn giao đất
còn lại thì sao và ngay năm 2013 này thì hầu hết diện tích đất nông nghiệp đã
hết hời hạn.
Sáu là
về tư vấn định giá quyền sử dụng đất, quy định trong luật tại Điều 113, 114 ít
khả thi và dễ dẫn đến tiêu cực vì 5 năm mới có một lần xây dựng bảng giá, khung
giá và phải được cơ quan nhà nước yêu cầu hoặc các bên liên quan có tranh chấp
yêu cầu thì tổ chức tư vấn mới có việc làm. Điều này cũng dễ gây tiêu cực trong
việc móc ngoặc khi được quyền chọn và thuê tư vấn.
Bảy là
ý kiến cuối cùng, “Tôi đề nghị Luật đất đai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng,
liên quan đến mọi cơ quan, tổ chức và trực tiếp đến đời sống của mọi người dân,
nếu dự thảo sửa đổi không cân nhắc kỹ thì hậu quả sẽ khó lường. Vì vậy trong
khi còn một số nội dung quan trọng có ý kiến trái chiều và chưa thông qua dự
thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 thì cần tiếp tục lấy ý kiến nhân dân để xem xét
thông qua sau khi đã thông qua Hiến pháp sửa đổi”.
Lam Giang (ghi)
Nguồn: Dân Việt.
Bình
luận của TS. Tô Văn Trường:
...Vẫn có những vị đại biểu Quốc hội biết
lắng nghe tiếng lòng của Dân, am hiểu luật pháp, phát biểu về sửa
Luật đất đai như đại biểu Lê Đình Khanh (Hải Dương) rất đáng trân trọng.
Năm
ngoái, theo gợi ý của báo Người Lao Động,
tôi “rủ rê” Anh Bẩy Nhị (nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang), nhà sử học Dương Trung
Quốc, Gs Đặng Hùng Võ, PGS Vũ Trọng Khải, Ts Thang Văn Phúc (nguyên Thứ
trưởng Bộ Nội vụ) vv... cùng tham gia diễn đàn bàn về sửa luật đất đai.
Phát biểu của ông Lê Đình Khanh rất hợp lý và
đúng với ý kiến trong bài viết của PGS Vũ Trọng Khải đã đăng trên diễn đàn
báo Người Lao Động “Sửa luật đất đai phải dựa trên quan điểm và
nguyên tắc nào” ?
Những người soạn thảo luật sửa đổi luật đất đai cần
phải hiểu rằng quyền tài sản là một loại hàng hóa nên phải mua bán chứ không có
chuyện thu hồi. Ví dụ ở chợ Bến Thành hay Đồng Xuân người có kiot khi cần,
có quyền bán lại quyền thuê kiot (tức là quyền tài sản) có nghĩa là phải
mua lại.
Khi Nhà nước không cho quyền mua bán, quyền sử dụng đất
thì không có giá trị thị trường, do đó nói khung giá đất sát với thị trường chỉ
là ngụy biện, rất “tù mù” chỉ làm lợi cho người có quyền thu hồi đất, mầm mống
gây bất ổn xã hội bấy lâu nay. Quyết định của đa số đại biểu QH hoãn việc thông
qua Luật sửa đổi đất đai, tiếp tục lấy ý kiến nhân dân là rất sáng
suốt , hợp lòng dân.
Nhận xét