531.MỘT CUỘC ĐẤU TỐ



Nhà báo Nguyễn Thông bộc bạch: Vụ việc lùm xùm chống tham nhũng tiêu cực xảy ra ở báo Đại đoàn kết đã lâu, thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, nhưng quái lạ, dường như các kết luận của cấp có trách nhiệm, thẩm quyền, mà cụ thể ở đây là Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, đã làm nản lòng, gây thất vọng cho đông đảo những ai quan tâm. Các cá nhân nhà báo, cán bộ của báo Đại đoàn kết như Nguyễn Mạnh Thắng (Từ Khôi, Phó ban Văn hóa nghệ thuật), Đặng Thị Kim Ngân (Phó ban Khoa giáo), Hữu Nguyên (Phó trưởng Văn phòng đại diện tại TP.HCM) vẫn không mệt mỏi làm rõ sự thực, dù họ phải gánh chịu rất nhiều thiệt thòi.

Chưa thấy ở cơ quan báo chí nhà nước nào cùng lúc 3 cán bộ chức vụ từ Phó ban trở lên đấu tranh với cấp trên- những cá nhân lãnh đạo "có vấn đề" để làm trong sạch nội bộ. Chỉ tiếc rằng, cơ quan chủ quản của đơn vị họ, tức T.Ư MTTQ Việt Nam cứ dây dưa, lần lữa, thậm chí có biểu hiện bao che.
Được biết thời gian tới Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam sẽ có thủ trưởng mới sau khi Chủ tịch Huỳnh Đảm về hưu. Nếu được Đảng, Nhà nước phân công vào trọng trách này, mong rằng với tư cách đương kim Ủy viên Bộ Chính trị, ông Nguyễn Thiện Nhân sẽ quan tâm giải quyết rốt ráo vụ việc, đúng sai rõ ràng, phân minh, không để kéo dài như người tiền nhiệm. Chống tiêu cực, tham nhũng không nên chỉ là khẩu hiệu, hô hào suông.
Dưới đây là bài viết của PV báo Đại đoàn kết, chúng tôi xin công khai để mọi người cùng rõ.


MỘT CUỘC ĐẤU TỐ
P.V
Có cái gì đó na ná như vụ đấu tố địa chủ thời xưa vừa diễn ra ở hội trường báo Đại đoàn kết (ĐĐK) chiều 30.5.2013. Chuyện thật nghe mà kinh hãi ở một cơ quan ngôn luận thuộc Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

Cuộc đấu tố được tổ chức với tên gọi: Cuộc họp của Hội đồng kỷ luật ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó trưởng ban Kỹ thuật quản trị mạng báo ĐĐKđược bắt đầu từ 14 giờ 10 đến 17 giờ ngày 30.5.2013.
Ông Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư chi bộ, Phó tổng biên tập là Chủ tịch Hội đồng kỷ luật thông báo lý do. Bà Trịnh Thị Ngọc Thủy đọc Quyếtđịnh số 23 ngày 8.4.2013 thành lập Hội đồng kỷ luật do Tổng biên tập Đinh Đức Lập ký. Theo danh sách thì Hội đồng gồm 5 người: Ông Nguyễn Quốc Khánh là Chủtịch và các ủy viên: Bà Nguyễn Mai Loan - Phó ban Thời sự; ông Vũ Tiến Cường -Trưởng ban Kỹ thuật quản trị mạng; ông Mai Ngọc Tuyền - Trưởng ban Dân chủ pháp luật và bạn đọc, Chủ tịch BCH Công đoàn báo; bà Trịnh Thị Ngọc Thủy - nhân viên Ban Trị sự, Thư ký Hội đồng. Các khách mời gồm: Ông Đinh Đức Lập - Tổng biên tập; ông Hà Văn Thọ (Nghĩa) - Trưởng ban Thư ký tòa soạn; bà Nguyễn Thu Phương- Trưởng ban Khoa giáo; ông Trần Thanh Tường - Phó Ban Kinh tế, Trưởng Văn phòng thường trú báo tại Quảng Ninh; bà Bùi Hoàng Yến - Phó ban Công tác mặt trận (trong Quyết định ghi là phụ trách ban); bà Lê Thị Thu Hương - phụtrách Ban Văn hóa nghệ thuật; ông Lai Vũ Mạnh – Bí thư chi đoàn; bà Nguyễn ThịCẩm Thúy - Trưởng ban Chuyên đề (vắng mặt); bà Trần Thị Hà - Trưởng ban trị sự;ông Lê Văn Đang - Phụ trách Ban Kế hoạch tài chính.
Bà Thủy mở đầu phát tài liệu cho những thành viên trong hộiđồng và khách mời, nhưng không phát cho “người bị kỷ luật” là ông Nguyễn Mạnh Thắng. Ông Khánh nói tài liệu này là căn cứ và tài liệu để các đồng chí phát biểu, cuối buổi phải nộp lại hội đồng.

Bà Thủy đọc sơ yếu lý lịch của ông Thắng, sau đó chuyển sangđọc bản kể tội. Những tội danh được gán cho ông Thắng gồm: “Thiếu ý thức xây dựng cơ quan, tố cáo nhiều lần, nhiều nơi, nhiều cấp với nhiều nội dung sai, không đúng và không có cơ sở; Không chấp hành phân công công tác của Ban Biên tập; Tuyên truyền các vấn đề nội bộ gây ảnh hưởng tới uy tín của báo”.
Chiểu theo các “tội danh” không có căn cứ bằng chứng này, bản luận tội nêu chủ yếu hai nội dung mà ông Thắng đã tố cáo: 1. Bám vào Kết luận số 01 ngày 21.6.2012 của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ Việt Nam về phần tốcáo sai Bí thư chi bộ và Chi ủy (ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó bí thư khi đó; bà Trịnh Thị Ngọc Thủy - Chi ủy khi đó) đã bao che cho bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy gian lận bằng cấp, báo cáo sai lừa dối Đảng ủy là không có cơ sở. 2. Ban biên tập báo không chấp hành chỉ đạo của Đảng đoàn về việc điều chuyển ông Đinh Quang Sơn – Phó ban Kế hoạch tài chính.
Phần quy kết tuyên truyền vấn đề nội bộ cơ quan gây ảnh hưởng uy tín báo được cho là ông Thắng cùng với ông Hữu Nguyên đưa lên blog những đơn tố cáo.
Đến phần ông Nguyễn Mạnh Thắng đọc bản tự kiểm điểm. Ông Thắng đã không có bản kiểm điểm vì theo ông, trong suốt hơn 1 năm trở lại đây, ông chưa từng biết mình vi phạm cái gì. Thậm chí đến quyết định thành lập Hộiđồng kỷ luật với chính ông mà ông cũng không được biết.
Đến phần Ban Kỹ thuật quản trị mạng đọc bản luận tội. Bà Thủy đọc thay cho ông Vũ Tiến Cường. Biên bản ghi rõ là ông Thắng không tham dự. Tất cả 100% ý kiến đều cho rằng chiểu theo Thông báo của Ban Biên tập vềcác tội danh và ứng với các điều của luật quy định thì phải cách chức, sa thải ông Thắng. Và tất cả đều kiến nghị: Cách chức, sa thải.
Ông Khánh tiếp tục chương trình cho mọi người phát biểu. Ngay lập tức khách mời Tổng biên tập Đinh Đức Lập có ý kiến định hướng trước. Ông Lập kể công đã bổ nhiệm ông Thắng làm Phó ban Văn hóa nghệ thuật, dựng ông Thắng làm Tổ trưởng tổ tu dưỡng Đảng. Rồi ông Lập kể đầu tháng 7.2012, khi ông đang đi công tác miền Nam thì nhận được điện thoại của ông Khánh nói ông Thắng làm trang văn hóa của báo kém quá, kém không chịu được, sau đó về chúng tôi tiến hành ngay chuyển ông Thắng đi chỗ khác. Còn việc ông Thắng tố cáo tôi nhiều quá. Nếu tôi không từng đi bộ đội, không có mười mấy năm công tác ở T.Ư Đoàn, công tác ở Mặt trận thì sao chịu trận được (ông Lập lờ đi chuyện từng bịcách chức Trưởng ban Tuyên huấn T.Ư Đoàn). Đọc đơn ông Thắng, ông Hữu Nguyên và bà Ngân vu khống tôi bán nhà của báo ở Đà Nẵng nhiều người bảo tôi đi tù đến nơi rồi. Nhưng còn lâu nhé. Tôi đang tính kiện lại anh Thắng theo điều 258 luật Hình sự đấy…
Ông Lập nói xong, chả thấy ai giơ tay phát biểu nên ông Khánh chỉ định từng người. Tựu chung đều quy kết ông Thắng là ảnh hưởng tới báo, làm báo mất uy tín, chưa bao giờ báo mất uy tín như lúc này, đi đâu người ta cũng nói báo Đại Mất Đoàn Kết; làm mất thời gian của anh chị em cơ quan, lãnh đạo nên xử luôn cho xong, giống như chuyện vợ chồng không thích thì chia tay luôn; ông Thắng không làm kiểm điểm thì nên tăng nặng hình thức kỷ luật, cứ sa thải ông Thắng đi... Duy nhất có ý kiến ông Mai Ngọc Tuyền – Trưởng ban Dân chủ pháp luật và bạn đọc, Chủ tịch Công đoàn bảo đến bây giờ mới thấy Tổng biên tập ĐinhĐức Lập bị kỷ luật cả về mặt Đảng và chính quyền, thì những người khác như ông Thắng cũng phải bị kỷ luật.
Đến lượt ông Thắng phát biểu. Theo ông, lý do không viết kiểm điểm bởi cho đến nay đã khiếu nại đến lần thứ 5 các bản thông báo và giấy triệu tập nhưng Ban Biên tập, Hộiđồng kỷ luật không hề trả lời bằng văn bản theo đúng luật định. Ông Thắng đềnghị được cung cấp hai bản Kết luận số 42 và 43 của Đảng đoàn MTTQ vì thông báo ghi là căn cứ để yêu cầu làm kiểm điểm nhưng ông không có (dù đã đề nghị nhiều lần với Ban biên tập, Đảng đoàn MTTQ). Nếu Ban biên tập, Hội đồng kỷ luật hôm nay có hai bản kết luận này thì cung cấp cho tôi để làm căn cứ kiểm điểm. Từtrước tới nay tôi chẳng bị nhắc nhở gì, lãnh đạo MTTQ Việt Nam cũng chẳng có văn bản yêu cầu tôi phải làm kiểm điểm. Tôi không có tư thù gì với anh Lập. Việc tôi tố cáo anh Lập là quyền lợi tập thể, vì nồi cơm chung. Muốn báo không mất uy tín thì các thành viên trong tổ chức phải tuân thủ pháp luật, nhất là lãnh đạo đừng cố tình sai phạm, mất công bằng để cán bộdưới quyền phải bất bình tố cáo. Anh Lập và Ban hỗ trợ dự án tự thông báo thu của cán bộ phóng viên mấy trăm triệu đồng, rồi chả biết sao lại tự ngồi lập biên bản với nhau và kêu toáng lên là người nọ người kia thụt két. Việc ầm ĩkhiến cơ quan công an phải vào cuộc. Như thế có ảnh hưởng tới uy tín không? Cóảnh hưởng tới kinh tế của cá nhân không?. Anh Lập nói chúng tôi vu khống anh bán nhà công sản của báo ở Đà Nẵng. Vậy thì tôi hỏi: Tại sao một bất động sản lù lù ở giữa TP. Đà nẵng thuộc chủ quyền của báo lại bỗng dưng mất chủquyền thuộc về tư nhân? Anh không bán thì bị cướp, hay cho hay tặng? Tôi phảnđối những thành viên của Hội đồng kỷ luật vì 4/5 người trong hội đồng đềuđang bị tôi và nhiều người tố cáo đã lâu mà chưa được MTTQ VN giải quyết; Tòa án và cơ quan chức năng cũng chưa xử lý xong.
Ông Khánh thừa nhận cho đến thời điểm này ông cũng không hề có 2 bản Kết luận số 42 và 43, ông Thắng muốn có thì đi mà hỏi lãnh đạo MTTQ VN.
Kết quả bỏ phiếu như thế nào chảnói nữa chắc ai cũng rõ rồi.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.