535.Bắc Hà: Công trình bỏ hoang, người dân “khát” nước sinh hoạt

Công trình bỏ hoang, 
người dân “khát” nước sinh hoạt

Trong lúc chờ được đầu tư xây dựng mới đập tích nước đầu mối công trình cấp nước sinh hoạt, người dân thôn thôn Sử Chù Chải, xã Nậm Mòn (Bắc Hà) vẫn đang phải sống trong cảnh “khát” nước sinh hoạt


Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Sử Chù Chải, xã Nậm Mòn (Bắc Hà) được đầu tư hàng trăm triệu đồng và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2008, nhưng chỉ sau hơn một tuần sử dụng, công trình phải “đắp chiếu” vì không có nguồn nước. Như vậy, hơn một chục chiếc bể xây cùng hàng chục km đường ống kẽm đành bỏ hoang, trong khi 44 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây hằng ngày phải sống trong cảnh “khát” nước sinh hoạt.




 Bể nước xây rồi bỏ hoang, trong khi học sinh thiếu nước sinh hoạt.
Năm 2007, được sự quan tâm của Nhà nước, thôn Sử Chù Chải, xã Nậm Mòn (Bắc Hà) được đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt với tổng số vốn  gần 300 triệu đồng. Theo thiết kế, công trình được đầu tư khá quy mô với hệ thống đập đầu mối tích nước, đường ống kẽm và bể chứa tại hộ dân cư. Nguồn nước được lấy từ nguồn tự chảy sẽ đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân trong thôn. Nhưng trái với kỳ vọng được hưởng nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân, chỉ sau khoảng hơn một tuần đưa vào sử dụng, công trình phải “đắp chiếu” bỏ hoang. Hệ thống đường ống và các bể chứa không ai đứng ra bảo quản nên đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chiếc bể nước dùng chung tại Phân hiệu Tiểu học Sử Chù Chải cũng bỏ hoang, nguồn nước sinh hoạt cả thôn nhờ vào nguồn nước mạch này.
Theo lý giải của ông Vàng Văn Hợi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nậm Mòn, nguyên nhân công trình đầu tư không phát huy hiệu quả là do có tranh chấp nguồn nước với một hộ dân trong thôn. Mặc dù chính quyền xã và các đoàn thể đã nhiều lần đến tuyên truyền vận động hộ gia đình này không tháo nước vào ruộng để có nguồn cung cấp nước cho các hộ dân nhưng không có kết quả, nên công trình không có nguồn nước đành “bỏ hoang” trong một thời gian dài như vậy!. Giải thích về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Vàng Văn Hợi phân trần, xã đã báo cáo ngành chức năng của huyện xem xét đầu tư xây dựng hệ thống đập đầu mối mới, nhưng không được đáp ứng. Mới đây, huyện mới đồng ý chủ trương cho xây lại đập tích nước đầu mối công trình, theo dự toán khoảng hơn 80 triệu đồng, nhưng hạng mục này phải cuối năm mới có thể thi công.

Theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh bể chứa nước cỏ dại mọc um tùm, bể nước trở thành nơi trú ngụ của ếch nhái và nơi cho trẻ nhỏ thi tài ném gạch, đá; nhiều ống dẫn, van nước không sử dụng lâu ngày cũng hoen rỉ, một số bị bẻ gãy. Nghịch cảnh là trong khi công trình cấp nước được đầu tư hàng trăm triệu đồng bỏ hoang gần 6 năm liền thì người dân hằng ngày phải dùng từng chiếc can nhựa vào các khe suối hấng nước về để sinh hoạt.

Anh Ly Seo Xóa bên chiếc bể nước bỏ hoang.
Chúng tôi gặp anh Ly Seo Xóa trên tay đang xách hai can nước mang về để cả gia đình sử dụng, anh Xóa chia sẻ: Nhà nước đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cho thôn, ngoài những chiếc bể dùng chung khu vực dân cư tập trung, nhiều hộ còn được xây bể tại hộ gia đình, người dân chúng tôi mừng lắm!. Cứ ngỡ có công trình sẽ giúp bà con có nước sạch sinh hoạt, không mất thời gian đi lấy nước ở khe suối. Nhưng niềm vui ấy tồn tại chẳng được bao lâu, công trình đưa vào sử dụng được hơn một tuần thì không có nước, bể xây rồi đành bỏ hoang, người dân vẫn “khát” nước sinh hoạt. Gia đình tôi có 5 người, để đảm bảo nước sinh hoạt, hằng ngày phải 2-3 lần vào khe suối lấy nước về sử dụng. Còn chuyện tắm rửa, giặt rũ phải ra suối, nhưng đi cũng mất gần 1km.

Cô Hoàng Thị Vân, Phân Hiệu trưởng Sử Chù Chải (Trường Tiểu học xã Nậm Mòn) xót xa: Cả hai bể nước đầu tư cho phân hiệu mất cả chục triệu đồng, nhưng đã bỏ hoang gần 6 năm nay, mọi sinh hoạt của hơn 40 học sinh mầm non, tiểu học của phân hiệu nhờ vào mạch nước dùng chung cả thôn, nhưng lượng nước cũng rất hạn chế. Việc lấy nước phục vụ nấu cơm, đun nước uống, rửa tay chân mặt mũi cho học sinh được phân công mỗi cô đảm nhận một ngày, cuộc sống của học sinh và giáo viên nơi đây gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt, cô Hoàng Thị Vân cho biết.


Trong lúc chờ được đầu tư xây dựng mới đập tích nước đầu mối công trình cấp nước sinh hoạt, người dân thôn thôn Sử Chù Chải, xã Nậm Mòn (Bắc Hà) vẫn đang phải sống trong cảnh “khát” nước sinh hoạt.
Quang Minh
LCĐT


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.