556.Ba cấp độ của bỏ phiếu tín nhiệm

Ba cấp độ của bỏ phiếu tín nhiệm
Phó Nhòm
Ảnh TT
Quốc hội vừa thực hiện xong một công việc chưa từng thấy ở nước ta: Bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu. Cuộc bỏ phiếu có 3 cấp độ: Cấp độ thứ nhất là TÍN NHIỆM CAO, cấp độ thứ nhì là TÍN NHIỆM, cấp độ thứ ba là TÍN NHIỆM THẤP. Hay thật.

Như vậy là tất cả đều tín nhiệm chứ không có chuyện bất tín nhiệm. Chỉ có điều là cao, thấp khác nhau, nghĩa là tín nhiệm ở 3 cấp độ khác nhau mà thôi. Thực tế liệu có trường hợp nào xứng đáng bất tín nhiệm, tức không thể tín nhiệm không? Không có. Ngay khi đặt 3 cấp độ như vậy thì đương nhiên đã khẳng định không có người nào trong các chức danh được bỏ phiếu là bất tín nhiệm cả. Thế là mừng.

Tuy nhiên dư luận lâu nay trước khi bỏ phiếu, nhiều người dân nghĩ rằng trong số các vị chức sắc cao cấp do Quốc hội bầu sẽ có người được tín nhiệm, có người không được tín nhiệm. Cứ tưởng tượng rằng khi bỏ phiếu tín nhiệm vị nào được tín nhiệm trên 50% số phiếu thì đạt yêu cầu đang thực thi nhiệm vụ Quốc hội giao, còn dưới 50% số phiếu tín nhiệm thì chứng tỏ chưa đạt yêu cầu. Thế nhưng sau kết quả bỏ phiếu thì té ra lại là tín nhiệm thấp cao ở 3 cấp độ, tức là đều "đạt yêu cầu cả", chỉ có điều là cao thấp khác nhau một tí thôi.

Lúc đầu mới nghe công bố kết quả, có người còn giật mình, đưa ra con số hiểu sai chết người là anh Bình thống đốc ngân hàng phiếu cao nhất, còn cao hơn cả Thủ tướng? Đến lúc xem kỹ lại thì hóa ra đấy là phiếu TÍN NHIÊM THẤP cao nhất. Mà số phiếu tín nhiệm thấp thì nếu càng ít càng tốt, còn nếu càng nhiều thì chỉ càng tiến đến chố phải ra khỏi cái ghế đang ngồi. Ngược lại, phiếu tín nhiệm cao thì càng nhiều càng tốt, như  bà Nguyễn Thị Kim Ngân đấy, bà được số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất (372 phiếu) 

Dân bảo nhau: hóa ra QH bỏ phiếu thế cũng phản ánh tương đối sát sự thật đấy chứ? Những người như anh Bình ruồi thống đốc Ngân hàng, anh Luận Giáo dục, chị Tiến Y tế, anh Tuấn Anh bộ  Văn - Thể - Du... và cả Thủ tướng nữa phiếu tín nhiệm thấp được nhiều cũng phải. Lẽ ra còn vài anh nữa mà dư luận nhân dân kêu ca nhiều trong việc thực hiện chức trách của các vị ấy... Nhưng thôi, theo mình thì thế cũng là tương đối rồi. Các vị nên tự xem xét mình mà tìm nguyên nhân đích thực của việc QH bỏ phiếu tín nhiệm  thấp cho mình (mà cứ nói trắng ra là bất tín nhiệm mới phải) để tự điều chỉnh, trước hết là tinh thần trách nhiệm đã được QH (đại diện cho nhân dân) ủy thác. Còn vị nào vẫn cứ thế, vẫn làm khổ dân thì đề nghị lần sau QH nên "ưu tiên" hết những phiếu tín nhiệm thấp cho cho các vị ấy để làm căn cứ ...bye  bye .


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.