NGUYỄN TRUNG: THƯ NGỎ GỬI QH, CHÍNH PHỦ VÀ ĐẢNG CSVN VỀ SỬA HIẾN PHÁP
THƯ NGỎ GỬI QUỐC HỘI, CHÍNH PHỦ VÀ
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Hà Nội, ngày 19-02-2013
Ông Nguyễn Trung. Ảnh: Xuân Diện
Kính gửi:
- Quốc hội
nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ,
- Toàn thể
Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam ,
- Chính
phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ,
Kính thưa,
Tôi là Nguyễn
Trung, 78 tuổi, trú tại 10(60A) ngõ 45A, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận
Tây Hồ, Hà Nội. Với tư cách là một trong những người tham gia Kiến nghị của 72
nhân sỹ trí thức về việc sửa đổi Hiến pháp [1] (gọi tắt: Kiến nghị
72), xin được phép trình bầy một số suy nghĩ của tôi liên quan đến việc
sửa đổi Hiến pháp đang được lấy ý kiến nhân dân cả nước.
Một là, tôi nghĩ rằng sau 37 năm độc lập thống nhất,
lần đầu tiên đất nước lại đứng trước nhiều nguy cơ lớn. Đó là:
- Cuộc
khủng hoảng toàn diện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa hiện nay đất nước
đang lâm vào khoảng một thập kỷ nay trầm trọng đến mức đe dọa sự mất còn chế độ
chính trị và Đảng Cộng Sản Việt Nam
(ĐCSVN). Điều này cũng có nghĩa cuộc khủng hoảng này đe dọa nghiêm trọng sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng đã phải báo cáo tình hình này trước cả nước tại Hội nghị
Trung ương 4 khóa XI, Bộ Chính trị nhận trách nhiệm về mình và đã xin lỗi trước
cả nước và toàn Đảng.
-
Chủ nghĩa thực dân mới siêu cường Đại Hán đang trở thành vấn đề của cả thế giới
– đặc biệt là đối với khu vực Biển Đông, uy hiếp trực tiếp các nước tại đây;
đồng thời căng thẳng đang leo thang với nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh trên
Biển Đông. Sự lũng đoạn của Trung Quốc đối với các nước láng giềng – đặc biệt ở
Đông Nam Á – đã tới mức nguy hiểm, trong đó có Việt Nam với tính cách là chướng
ngại vật tự nhiên đầu tiên mà Trung Quốc nhất thiết phải khuất phục trên đường
vươn ra đại dương. Cần nhìn thẳng vào sự thật là sự lũng đoạn
mọi mặt của Trung Quốc hiện nay trên thực tế đã đặt Việt Nam lọt thỏm
vào vòng kiềm tỏa nhiều mặt của Trung Quốc. Không ít ý kiến trong nhân dân cho
rằng về nhiều mặt Việt Nam
trên thực tế đã trở thành một chư hầu kiểu mới của chủ nghĩa thực dân mới siêu
cường Đại Hán.
-
Hệ thống chính trị của Việt Nam có quá nhiều bất cập để có thể cùng một lúc
giải quyết 3 vấn đề lớn nóng bỏng đang đặt ra cho đất nước: (1)cần ổn định kinh
tế để tìm đường đi vào một thời kỳ phát triển mới, nhưng hiện nay vẫn chưa có
kế sách khả thi nào, nguy cơ kinh tế rơi xuống đáy sâu hơn nữa vẫn là thường
trực; (2)chế độ chính trị tha hóa và quá yếu kém; tình hình đã đến mức vô hiệu
hóa nhiều nỗ lực cứu chữa đã bỏ ra, tiếp tục kìm hãm sự phát triển của đất
nước; trong khi đó hệ thống chính trị vẫn tiếp tục lún sâu hơn nữa vào độc tài
toàn trị, để xảy tay có thể dẫn đến đổ vỡ; (3)đất nước vừa cần một sức mạnh bên
trong làm nền tảng cho chính sách đối ngoại, vừa cần một đường lối đối ngoại
độc lập tự chủ để đứng vững được trong tình hình căng thẳng và rất nhạy cảm
hiện nay – đặc biệt là trên Biển Đông; song hiện nay cả hai đòi hỏi này cho mặt
trận đối ngoại đều chưa có.
Có thể
nói, những yếu kém của đất nước trong bối cảnh mới của tình hình quốc tế và khu
vực – nhất là hiện tượng leo thang gây căng thẳng của Trung Quốc, đặc biệt là
trên Biển Đông – đang uy hiếp nghiêm trọng độc lập chủ quyền và kìm hãm
sự phát triển của đất nước ta.
Hai
là toàn bộ tình hình nêu trên đã được hàng nghìn ý kiến cảnh
báo trong những kỳ chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ X và lần thứ XI của
ĐCSVN, rất tiếc rằng không được lãnh đạo lắng nghe và tiếp thu.
Trong
những ý kiến cảnh báo ấy, ý kiến quan trọng nhất là nhận định cho rằng nguyên
nhân cơ bản của tình hình đất nước hiện nay là sự tha hóa và bất cập của toàn
bộ hệ thống chính trị, bắt đầu từ Đảng. Nhận định này kết luận: Tình
hình đòi hỏi phải thực hiện một cuộc cải cách chính trị triệt để và toàn diện
để mở lối ra cho đất nước. Song trong thực tế, đòi hỏi vô cùng
quan trọng này chẳng những bị gạt đi, mà toàn bộ hệ thống chính trị của đất
nước trong gần một thập kỷ vừa qua ngày càng tiếp tục lún sâu vào bảo thủ, giáo
điều, quan liêu; tệ nạn tiêu cực và tham nhũng ngày càng nặng; các quyền tự do
dân chủ của nhân dân ngày càng bị xâm phạm. Chính thực trạng này là nguyên nhân
gốc làm cho những năm vừa qua là thời kỳ phát triển xấu nhất, nguy hiểm nhất
trong suốt 37 năm độc lập đầu tiên của đất nước.
Nói
riêng về ĐCSVN, những năm vừa qua cũng là thời kỳ quyền lực Đảng phạm nhiều sai
lầm và có nhiều hiện tượng hư hỏng, suy đồi chính trị và đạo đức nhất kể từ khi
thành lập.
Ba
là, Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã phần nào nhận
ra thực trạng nguy hiểm nêu trên của đất nước và của Đảng, nhưng lại bất cập
không dám nhìn thẳng vào toàn bộ sự thật, do đó chưa nhìn ra được nguyên nhân
gốc là lỗi của hệ thống chính trị và của những quan điểm sai lầm của Đảng trong
đường lối chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước.
Với
cách nhìn sự thật phiến diện như vậy, Hội nghị Trung ương 4 lấy tự phê bình và
phê bình kiểm điểm cá nhân là phương thức giải quyết mọi sai lầm và yếu kém hay
là bước đột phá đầu tiên; trong khi đó tiếp tục giữ nguyên và xiết chặt hơn nữa
hệ thống chính trị theo hướng tăng cường “đảng hóa”, với mục đích tăng cường
khả năng đối phó của Đảng với sự bất bình chính đáng đang ngày càng tăng trong
nhân dân về mọi vấn đề của đất nước. Điển hình nhất của tình trạng “xiết” này
là những hiện tượng: tăng cường “19 điều cấm trong Đảng”, sự kìm kẹp chưa từng
thấy đối với trên 700 báo chí các loại của hệ thống chính trị (được gọi là báo
chí “lề phải”), xuất hiện cái gọi là “đội ngũ dư luận viên” chưa hề có ở một
quốc gia dân chủ nào, thẳng tay trấn áp đối với những người bất đồng chính kiến
và đối với những cuộc biểu tình của nhân dân bảo vệ biển đảo của tổ quốc… v… v…
Cũng
với cách nhìn sự thật theo kiểu tránh né nguyên nhân gốc như vậy. Hội nghị
Trung ương 5 và 6 sau đó lấy chống tham nhũng là mặt trận chính. Quyết định này
sai lầm ở chỗ (a)chủ yếu nhằm vào xử lý vụ việc, chứ không phải nhằm vào sửa
lỗi hệ thống là chính, (b)đặt vấn đề chống tham nhũng lên trên mọi vấn đề cấp
bách khác quan trọng hơn nhiều, nghĩa là rất cảm tính và thiên lệch – ví dụ như
vấn đề ổn định kinh tế vỹ mô, trả lại các quyền tự do dân chủ của dân để thực
hiện được chủ quyền của nhân dân cho phát huy sức mạnh nội lực, vấn đề tạo ra
sự công khai minh bạch trong đời sống mọi mặt của đất nước, đòi hỏi trả lại vai
trò phải có cho nhà nước pháp quyền để cả nước – bao gồm cả Đảng – phải tuân
thủ pháp luật… Với 2 sai lầm lớn như vậy trong việc đặt ra vấn đề chống tham
nhũng, lại thực hiện trong tình trạng Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị có quá
nhiều tiêu cực và yếu kém, nên đến nay kết quả thực hiện các nghị quyết của các
Hội nghị Trung ương 4, 5, 6 liên quan đến chủ đề này có nhiều biến tướng rất
đáng lo ngại, đến nay có thể nói là thất bại. Chính đồng chí Tổng bí thư không
dưới một lần gián tiếp nhưng đã phải công khai thừa nhận như vậy.
Hơn
nữa, trong khi tập trung mũi nhọn vào chống tham nhũng một cách phiến diện như
vậy, đã xảy ra một số sự việc, một số phát ngôn rất thiếu cân nhắc, thiếu trách
nhiệm (đôi khi có cả thứ ngôn ngữ mang đặc tính “anh chị”) của
một số người có trọng trách… Những hiện tượng này hình như cho thấy câu chuyện
đang diễn ra không phải chỉ có việc chống tham nhũng, mà còn là biểu hiện bên
trong của những động cơ, những hiện tượng “đánh nhau”, “đối phó với nhau”…
không thèm đếm xỉa đến tác động như thế nào đối với kỷ cương, sự uy
nghiêm và mối an/nguy của quốc gia. Những hiện tượng này hoàn toàn không được
phép xảy ra với những chính khách chân chính!
Qua các
Hội nghi Trung ương 4, 5 và 6, quyền lực của Đảng đang tự mình tiếp tục làm mất
thêm uy tín của Đảng và gây thêm nhiều khó khăn nguy hiểm cho đất nước. Đơn
giản bởi lẽ “nhóm” nào thắng thì đất nước cũng thua; vì hệ thống chính trị có
quá nhiều sai lầm và quyền lực của nó vẫn được bảo toàn nguyên vẹn, thậm chí
đang được “xiết” thêm. Trong khi đó trí tuệ và nguồn lực mọi mặt của đất nước
không được tập trung vào xử lý những vất đề cấp bách nhất của đất nước; xảy ra
quá nhiều hiện tượng “vạch áo cho người xem lưng” làm ảnh hưởng đến an ninh và
thể diện quốc gia. Toàn bộ tình hình nhạy cảm này chỉ tăng thêm cơ hội cho sự
lũng đoạn của Trung Quốc…
Tình
hình mọi mặt hiện nay của đất nước đã đi tới thời điểm không thể trì hoãn cuộc
cải cách chính trị toàn diện. Bối cảnh quốc tế vừa đòi hỏi, thách thức, cũng
vừa tạo ra những thuận lợi chưa từng có cho một cuộc cải cách chính trị để xây
dựng nên một thể chế chính trị dân chủ cho Việt Nam. Đất nước ta hiện nay lại
đang đứng trước yêu cầu bức thiết phải sửa đổi Hiến pháp và thực tế đang cho
thấy Hiến pháp 1992 dù sửa thế nào cũng không thể đáp ứng những đòi hỏi phát
triển mới của đất nước; vì những lẽ này, xây dựng một Hiến pháp mới phù hợp là
bước khởi đầu đúng đắn cho tiến hành cải cách chính trị.
Bốn
là, tôi xin trình bầy một số điểm chính về cải cách chính trị, với
tất cả mong muốn thiết tha ĐCSVN không được trốn tránh – (1)vì lẽ: Đảng nợ nhân
dân nhiệm vụ lịch sử sau khi đất nước đã được độc lập thống nhất, đó là xây
dựng một thể chế chính trị dân chủ để thực hiện những quyền và hạnh phúc của
nhân dân như đã ghi trong Tuyên Ngôn Độc Lập 02-09-1945; và (2)còn vì lẽ: ĐCSVN
cần tranh thủ cơ hội cuối cùng này để tự giải phóng chính
mình khỏi sự nô lệ của quyền lực, giành lại vai trò lãnh đạo dựa vào tính tiền
phong chiến đấu của mình như ĐCSVN đã từng có một thời trong cộng đồng dân tộc
suốt giai đoạn kháng chiến cứu nước, để trên cơ sở này phấn đấu trở thành đảng
cầm quyền trong hệ thống nhà nước pháp quyền dân chủ.
Dưới
đây là một số ý kiến cụ thể:
1. Kết
thúc Hội nghị Trung ương 6, Bộ Chính trị đã nhận lỗi trước nhân dân và trước
toàn Đảng về trách nhiệm đã để cho đất nước gặp nhiều khó khăn và lâm vào hoàn
cảnh bị uy hiếp như hôm nay, đã tự giác tuyên bố sẵn sàng nhận kỷ luật của
Đảng. Cá nhân tôi đánh giá cao việc nhận lỗi này. Tuy nhiên, tôi
xin đề nghị Bộ Chính trị tự đặt ra cho mình mức kỷ luật là: Toàn thể Bộ Chính
trị khóa XI hết nhiệm kỳ này sẽ thôi không tham gia vào bất kỳ cấp ủy nào của
Đảng dù ở địa phương hay trung ương.
Toàn
thể Bộ Chính trị khóa XI cam kết trước cả nước và toàn Đảng sẽ dẹp hết sang một
bên mọi khúc mắc riêng tư với nhau, một lòng cùng nhau trong suốt thời gian còn
lại của nhiệm kỳ khóa Đại hội XI này đem tất cả tinh thần và nghị lực với ý
thức trách nhiệm cao nhất phát huy trí tuệ cả nước và toàn Đảng để
(a)
tháo gỡ những khó khăn cấp bách nhất,
(b)
thực hiện thắng lợi giai đọan đầu của cuộc cải cách chính trị;
(c) xây
dựng được Hiến pháp mới và thiết lập được thể chế của nhà
nước pháp quyền dân chủ.
2. Ban
Chấp hành Trung ương ĐCSVN khóa XI cũng phải cùng chịu trách nhiệm với Bộ Chính
trị khóa XI về tình hình đất nước hiện nay, cần nhận lỗi trước toàn dân và toàn
Đảng. Với tinh thần này, và đồng thời đáp ứng yêu cầu đem lại cho Đảng sức sống
mới, toàn thể các đảng viên đã tham gia 2 khóa là ủy viên Ban chấp hành Trung
ương Đảng sẽ thôi không tham gia vào danh sách bầu cử hay tự ứng cử vào BCHTƯ
khóa XII nữa; và từ đây trở đi hình thành nguyên tắc không đảng viên nào được
tham gia BCHTƯ quá 2 nhiệm kỳ, xóa bỏ hẳn cái “lệ” sống lâu lên lão
làng. Từ đây tạo cơ hội thay đổi hoàn toàn việc tổ chức và xây dựng
Đảng cho đúng với đòi hỏi phấn đấu trở thành đảng cầm quyền trong
một thể chế chính trị dân chủ của nhà nước pháp quyền.
3. Bộ
Chính trị khóa XI huy động trí tuệ cả nước và tận dụng kinh nghiệm các nước đi
trước cũng như khai thác mọi thành quả của văn minh nhân loại, phát huy bằng
được chủ quyền và quyền năng của nhân dân, dấy lên tinh thần đoàn kết – hòa
giải dân tộc, cùng nhau xây dựng thành công Hiến pháp mới cho một nước Việt Nam
là tổ quốc muôn vàn yêu quý và là quê hương độc lập – tự do – hạnh
phúc của mọi người dân Việt Nam. Nước ta sẽ cùng dấn thân với cả
loài người tiến bộ cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, tất cả cho con
người và vì quyền con người.
Đảng
Cộng Sản Việt Nam sẽ căn cứ vào Hiến pháp mới do dân định này, để xây dựng và
tổ chức lại đảng mình, để có được khả năng, ảnh hưởng và vai trò lãnh đạo trong
xã hội dân sự, để từ đó phấn đấu được nhân dân lựa chọn (qua bầu cử trung thực)
làm đảng cầm quyền theo những đòi hỏi và quy định của nhà nước pháp quyền (đặc
biệt là những quy định về tự do bầu cử, tự do ứng cử và về sự tuyển chọn công
chức của nhà nước pháp quyền).
Hiến
pháp mẫu 2013 kèm theo Kiến nghị 72 rất đáng được đưa
ra thảo luận rộng rãi trong nhân dân; cần khuyến khích có thêm một vài hiến
pháp mẫu như thế và trao đổi công khai mọi ý kiến đóng góp khác nhau cho vấn đề
Hiến pháp để nhân dân dễ so sánh, đối chứng.., qua đó tối ưu hóa sự lựa chọn
của nhân dân.
Xin
lưu ý: Chủ quyền tối cao của quốc gia thuộc về nhân dân, kể cả ĐCSVN cũng phải
phục tùng và tuân thủ; vai trò lãnh đạo của ĐCSVN phải được thể hiện ở chỗ tạo
mọi điều kiện để nhân dân thực hiện đầy đủ chủ quyền này. Đảng phải coi nội
dung lãnh đạo như thế là nhiệm vụ tối cao và thiêng liêng nhất của mình trong
giai đoạn phát triển mới của đất nước.
4. Đề
nghị Quốc Hội, Bộ Chính trị và Chính phủ giao nhiệm vụ cho trên 700 báo chí của
toàn bộ hệ thống chính trị tìm hiểu, nắm vững những kiến thức tiên tiến nhất
của văn minh thế giới về hiến pháp, nhằm tổ chức học tập và quảng bá rộng rãi
trong cả nước và trong toàn Đảng những kiến thức mới về xây dựng một chế độ
chính trị dân chủ dựa trên kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền, xã hội dân
sự. Toàn bộ nguồn lực trí tuệ của cả nước cần được huy động cho việc nâng cao
dân trí, nâng cao khả năng của nhân dân thực hiện chủ quyền của mình đối với
đất nước và đối với chế độ chính trị, cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng Hiến
pháp mới, coi đây là nhiệm vụ đầu tiên đặt nền móng cho toàn bộ quá trình cải
cách chính trị của đất nước.
Đồng
thời Quốc hội, Bộ Chính trị và Chính phủ thả hết những người bất đồng chính
kiến đang bị tù tội, chỉ thị cho các cấp và các địa phương phải tôn trọng mọi
quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và sự
công khai minh bạch phải được bảo đảm trong mọi lĩnh vực của đời sống đất nước.
Cải
cách chính trị cần được xem là một quá trình thường trực, lâu dài, để luôn luôn
đổi mới, và cần được tiến hành song song – vừa là cứu cánh, vừa là tiền đề –
với sự nghiệp canh tân đất nước.
5. Đề
nghị Quốc hội, Bộ Chính trị và Chính phủ huy động trí tuệ cả nước, đăc biệt là
cố sao mời gọi được trí tuệ của các trí thức có tầm nhìn và tâm huyết với đất
nước, hình thành một chiến lược tổng thể và thiết kế các bước đi của
một cuộc cải cách chính trị triệt để, nhằm thay đổi đất nước toàn diện và sâu
sắc, sao cho quá trình cải cách này diễn ra một cách hòa bình, hài hòa, kinh tế
ổn định và có hướng phát triển mới, đồng thời tiếp tục nâng cao vị thế đối
ngoại của đất nước. Rất đáng tham khảo kinh nghiệm của Myanmar cho cuộc
cải cách chính trị này ở nước ta – đặc biệt là những kinh nghiệm về phát huy
chất xám của trí thức, kinh nghiệm thiết kế trình tự và tiến độ rất hợp lý các
bước đi, sự lồng ghép các bước đi… trong quá trình thực hiện dân chủ, để vừa
giữ được ổn định, vừa từng bước tháo gỡ khó khăn và phát triển kinh tế, tiến
hành được cải cách hệ thống nhà nước pháp quyền, đồng thời nâng cao vị thế quốc
tế để gìn giữ an ninh quốc gia.
Trong
cải cách, cũng như trong khắc phục những sai lầm trên mọi phương diện kinh tế
và chính trị, cần chú trọng quan tâm đến khắc phuc những lỗi hệ thống và những
yếu kém vỹ mô là chủ yếu; cố gắng thực hiện tối đa nguyên tắc khép lại quá khứ,
không ngoái lại quá khứ, không hồi tố; đồng thời nỗ lực hết mức thực hiện hòa
giải, cố tránh hết sức có thể việc hình sự hóa các vấn đề… Tất cả nhằm giảm
xuống mức thấp nhất mọi tổn thất và đổ vỡ mới, phòng ngừa phát sinh những rạn
nứt mới có thể xảy ra trong quá trình cải cách, đồng thời nhờ đó có thể tạo ra
sự tin cậy nhau và đồng tâm hiệp lực hướng về phía trước, phát huy tối đa mọi
khả năng và nguồn lực cho việc mau chóng chuyển đất nước đi vào thời kỳ phát
triển mới.
Hòa
giải, khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, không hồi tố, tránh hết mức có
thể việc hình sự hóa – đấy là cách mở lối thoát cho những vấn đề bế tắc hay có
thể gây xung đột lớn trong quá trình cải cách, để vĩnh viễn khép lại quá khứ,
để giảm xuống mức thấp nhất mọi tổn thất, để bảo tồn và chắt chiu mọi nguồn lực
cho nhiệm vụ mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Riêng những vấn
đề liên quan đến ruộng đất, cần được giải quyết trên cơ sở ưu tiên lợi ích của
nông dân.
Toàn
bộ bộ máy nhà nước và các lực lượng vũ trang cần được giữ nguyên trong quá
trình cải cách để bảo đảm sự vận hành liên tục và thông suốt mọi hoạt động của
quốc gia, điều duy nhất phải thay đổi là toàn bộ bộ máy nhà nước và các lực
lượng vũ trang từ nay chịu sự điều hành của Hiến pháp và các cơ quan hiến định.
Xây phải được đặt ở
vị trí quan trọng hơn chống như trình bầy trên trong cải cách
chính trị chính là với ý nghĩa: thỏa hiệp chấp nhận sự (đã) trả giá cho thời kỳ
phát triển của chủ nghĩa tư bản hoang dã vừa qua, để từ đây chấm dứt thời kỳ
này, để hòa bình và sớm chuyển nhanh một cách hài hòa sang thể chế mới, thời kỳ
phát triển mới[2].
Xin
lưu ý: Chính quyền của tổng thống Myanmar Thein Sein trong vòng
20 tháng đã hoàn thành được cả 3 việc khó tương tự như ở nước ta là: (1)cải
cách chính trị, (2)ổn định và phát triển kinh tế, (3)nâng cao vị thế quốc tế
của quốc gia. Đáng chú ý là việc chuyển đổi chính quyền quân phiệt độc tài Myanmar sang
thể chế chính trị của nhà nước pháp quyền dân chủ, không tốn một phát súng,
không mất một nhân mạng. Nguyên nhân thành công chủ yếu là những người nắm
quyền lực cao nhất của đất nước này đã thấy được sự cần thiết và đồng lòng nhất
trí tiến hành cuộc cải cách có ý nghĩa sống còn này, huy động được chất xám
trong lòng dân tộc theo tinh thần hòa giải cho sự thành công của cải cách. Đấy
chính là một cuộc cải cách chính trị tử trên xuống và thành công ngoạn mục, mặc
dù đấy mới chỉ là những bước đi đầu tiên trên con đường vạn dặm để tiến tới một
Myanmar
phát triển.
Nhân
đây xin cảnh báo: “Đục nước béo cò”, “cướp cờ”,
“nguy cơ xuất hiện Lê Chiêu Thống đời mới” (ví dụ nhân danh
bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN…) luôn luôn là những thủ đoạn các con buôn cơ
hội đủ mọi chủng loại, dù là trong nước hay nước ngoài, thường xử dụng để kiếm
lợi trên tổn thất và xương máu của đất nước ta vào lúc đất nước ta thực hiện
bước ngoặt đi vào cải cách. Mong trí tuệ cả nước đừng bao giờ mất cảnh giác!
Tôi xin
nhấn mạnh, việc sửa đổi/soạn thảo Hiến pháp mới nhất thiết phải được coi là
bước mở đầu và là nền tảng cho toàn bộ quá trình tiến hành cải cách chính trị
và cải cách ĐCSVN. Không cải cách chế độ chính trị và hệ thống nhà
nước hiện hành, không cải cách và tổ chức lại ĐCSVN, Hiến pháp được sửa đổi hay
Hiến pháp mới dù được viết hay như thế nào cũng sẽ là vô nghĩa, thậm chí sẽ chỉ
càng gây thêm hiểm họa mới cho đất nước.
Kính
thưa Quốc hội, Bộ Chính trị và Chính phủ,
Khép
lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ và vượt lên nỗi sợ, quyết tâm dựa hẳn vào
dân, lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay ngồi lại với nhau thì hoàn toàn có thể
cùng nhau hội đủ mọi điều kiện trong tay thực hiện thắng lợi một cuộc cải cách
chính trị từ trên xuống để đổi đời đất nước và đổi đời chính ĐCSVN trong hòa
bình, mở đầu bằng xây dựng một Hiến pháp mới. Chắc chắn cả nước sẽ một lòng sắt
đá với tinh thần Diên Hồng đứng đằng sau một quyết định hòa bình đổi đời như
thế của lãnh đạo Đảng và Nhà nước! Như thế có gì mà sợ? Chỉ ở Việt Nam mới có tình
huống này. Diễn tiến của lịch sử Việt Nam khách quan tạo ra như vậy. Càng
để muộn, cơ hội này có nguy cơ lại vuột đi, như ba lần cơ hội lớn đã vuột đi
trong gần bốn thập kỷ vừa qua[3].
Xin cứ
ngẫm mà xem, trên cả thế giới này, chỉ một mình Việt Nam mới có những điều kiện
đặc thù lịch sử dành cho ĐCSVN khả năng thực hiện một kịch bản hòa bình đổi đời
như thế, nhất thiết lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay phải có tâm và đủ bản
lĩnh nắm lấy! Đó cũng là kịch bản tối ưu duy nhất, đáng mong muốn nhất cho đất
nước và kế thừa được truyền thống vinh quang trước đây của ĐCSVN, là trách
nhiệm không thể thoái thác của ĐCSVN trong giai đoạn cách mạng mới của đất
nước. Ở các nước khác mà như ta hiện nay sẽ khó có chuyện này, chí ít thì cũng
đã phải xảy ra vài ba cuộc “mùa xuân Ả Rập” rồi!.. Tuy nhiên cũng phải nhắc
nhở: Sự chịu đựng của nhân dân ta đang ở mức báo động đỏ.
Nếu
lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay bạc nhược bỏ lỡ kịch bản hòa bình đổi đời
này, một kịch bản sụp đổ như ở Liên Xô vào lúc nào đó, sớm muộn sẽ xảy ra ở
nước ta, do chế độ chính trị đang ngày càng mục nát bên trong và không đương
đầu nổi những thách thức quyết liệt từ bên ngoài. Khác chăng so với Liên Xô hồi
ấy là: Ở Việt Nam
sẽ rất hỗn loạn và đẫm máu.
Trong
cuộc chiến tranh 17-02-1979, Trung Quốc trong cùng một giờ đã cho khoảng nửa
triệu quân ào ạt tấn công toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc nước ta; sự việc này
cho thấy: Một khi xảy ra sụp đổ chế độ chính trị như thế ở Việt Nam, không loại
trừ xuất hiện tình huống vì bất kể lý do gì, quân đội Trung Quốc lúc nào đó sẽ
can thiệp… Đất nước ta sẽ đi về đâu?.. Thế rồi sẽ làm sao tránh khỏi nguy cơ
vấn đề Biển Đông là chuyện đã rồi như Hoàng Sa?!.. Vân vân và vân vân…
Sự
nghiệp đất nước độc lập thống nhất phải hy sinh chiến đấu nhiều thế hệ mới
giành được làm sao có thể bảo toàn nếu cứ kéo dài mãi tình trạng đất nước èo
uột, lệ thuộc như hiện nay?! Lấy gì giữ vững sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền
quốc gia trong tình hình mới? Giữ đại cục mà nhiều yếu kém thế này liệu đất
nước có được yên? Giữ đại cục đến mức nào thì là sự đầu hàng trá hình?..
Câu
chuyện ngày càng rõ: Ngày nay giữ nước phải có toàn dân tộc và cả
thế giới, chứ không phải là giữ Đảng như đang là đảng hiện nay!
Ngày nay giữ nước, đất nước càng phải mau chóng trở thành một quốc gia phát
triển!
Lãnh
đạo Đảng và Nhà nước cần nghiêm túc nghĩ lại tất cả! Dứt khoát cần thông qua
cải cách chính trị xốc toàn dân tộc đứng dậy phát triển đất nước bền vững, xây
dựng Việt Nam là một thành trì bất khả xâm phạm, cùng với cả thế giới gìn giữ
hòa bình.
Bí
quyết thành công của Cách mạng Việt Nam là: Tinh thần yêu nước Việt Nam đã từng
đủ bản lĩnh giương cao ngọn cờ dân tộc dân chủ làm nên Cách mạng Tháng Tám và
hoàn thành sự nghiệp giải phóng đất nước, giành lại độc lập thống nhất cho Tổ
quốc, tranh thủ được sự hậu thuẫn của cả thế giới cho sự nghiệp vẻ vang này, và
đồng thời đã xác lập được cho quốc gia vị trí quan trọng trên trường quốc tế.
Trước
những thách thức mới quyết liệt từ bên ngoài, trước những đòi hỏi phát triển
của đất nước trong thời kỳ mới, hơn bao giờ hết Việt Nam cần tiếp tục giương
cao ngọn cờ dân tộc – dân chủ với trí tuệ mới, để xây dựng được đất nước độc
lập – tự do – hạnh phúc, để có thể dấn thân cùng đi với cả thế giới.
Tinh thần này cần trở thành linh hồn cho một Hiến pháp mới của đất nước bây giờ
và mãi mãi về sau.
Bốn
cuộc chiến tranh trong vòng một đời người, và biết bao nhiêu thương đau đến hôm
nay đất nước vẫn đang còn phải chịu đựng, như thế là quá nhiều rồi! Mà đến hôm
nay đất nước vẫn chưa ra khỏi cái nghèo và lạc hậu, có nhiều mặt tiếp tục lạc
lõng! Tôi không thể chấp nhận nhân dân ta, đất nước ta lúc nào đó lại một lần
nữa sẽ phải trầm luân trong một cuộc bể dâu mới đẫm máu.
Vì vậy
tôi cho rằng phải thông qua hòa giải dân tộc để thực hiện cải cách toàn diện,
nhờ đó thực hiện sự nghiệp canh tân đổi đời đất nước đến nay vẫn bị bỏ lỡ. Tiến
bộ của văn minh nhân loại, của khoa học kỹ thuật và công nghệ, toàn cầu hóa ở
nấc thang hiện tại.., tất cả vừa tạo cơ hội, vừa thách thức nước ta phải lựa
chọn con đường của phát triển, bắt đầu từ thực hiện tự do, dân chủ.
Đúng ra
phải nói thật với nhau cải cách chính trị đã để muộn mất 37 năm rồi – ngay sau
khi đất nước độc lập thống nhất, chí ít là muộn 23 năm nay rồi – ngay sau khi
chiến tranh lạnh kết thúc và Việt Nam hoàn toàn có thể đứng trên hai
chân của mình! Không thể để muộn hơn nữa!
Chính
sự chậm trễ này là nguyên nhân gốc làm cho đất nước độc lập mà nhân dân vẫn
chưa có tự do, lối ra cho cuộc khủng hoảng đất nước đang lâm vào chưa rõ, mục
tiêu cơ bản trở thành một nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại vào năm 2020
trở thành ảo tưởng.
Chính
sự chậm trễ này khiến cho đất nước đang lâm vào tình trạng bị động chiến lược
đầy nguy hiểm: Chưa có một tầm nhìn, một lời giải nào thuyết phục cho những
thách thức kinh tế và chính trị, đối nội và đối ngoại đất nước đang phải đối
mặt trong bối cảnh siêu cường đang lên Trung Quốc trở thành vấn đề của cả thế
giới mà Việt Nam ở vào vị trí địa lý tự nhiên, vị trí địa kinh tế và địa chính
trị cực kỳ nhậy cảm.
Sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước bây giờ đòi hỏi hơn bao giờ hết phải có toàn
dân tộc và cả thế giới, sự chậm trễ này chưa giúp chúng ta trả lời làm
như thế nào?!
Vì
những lẽ trên, cải cách hệ thống chính trị của đất nước trở thành chuyện sống
còn. Đòi hỏi xây dựng Hiến pháp mới đang cho đất nước một cơ hội.
Không
có một thế lực nào bên trong hoặc bên ngoài có thể cấm nước ta đi vào một cuộc
cải cách chính trị triệt để và toàn diện như thế, chỉ có sự tha hóa của hệ
thống chính trị và tình trạng kìm hãm không dám thức tỉnh sự giác ngộ của nhân
dân đang cản trở đất nước tiến hành nhiệm vụ này. Tự nhận về mình vai trò lãnh
đạo, tại sao ĐCSVN không dám đứng lên tiền phong chiến đấu khắc phục hai trở
lực này?
Tuy
nhiên, mười bạn của tôi hôm nay, thì có đến chín người nói đòi hỏi ở ĐCSVN
hiện nay, đòi hỏi chế độ chính trị này tự mình đổi đời bây giờ là
điều không thể. Không ít bạn bè chí cốt và người thân trong nhà mắng tôi tư duy
cải cách như thế là kẻ ngu trung, quở trách tôi sao không để cho ngôi nhà đã
mục nát sụp đổ quách đi cho nhanh, kéo dài sự đau khổ của đất nước làm
gì!?.. Vậy chỉ còn cách những người lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay hạ
quyết tâm vượt qua điều không thể này.
Tôi
nghĩ lãnh đạo Đảng và Nhà nước đang đứng trước cơ hội và có trách nhiệm ràng
buộc khởi xướng cuộc cải cách chính trị hòa bình đổi đời đất nước và đổi đời
chính bản thân ĐCSVN, bắt đầu từ xây dựng một Hiến pháp mới. Hoặc là để vuột
mất cơ hội này và mắc tội đối với đất nước? Tôi không thay đổi được suy nghĩ
của mình.
Kính
thư,
Nguyễn
Trung, 10
(60A) ngõ 45 A phố Võng Thị, Phường Bưởi,
Quận
Tây Hồ, Hà Nội, Đt. 04 38363036
[1] Xin gọi tắt là Kiến
nghị 72, ngày 04-02-2013 đã được trao chính thức cho Ủy ban Dự
thảo sửa đổi Hiến pháp.
[2] Tham khảo thêm: Nguyễn
Trung, tiểu thuyết “Lũ” http://viet-studies.info/kinhte/kinhte.htm
[3] (1)Cơ hội thực hiện
hòa giải và thống nhất dân tộc ngay sau 30-04-1975; (2)Cơ hội độc lập đi với cả
thế giới sau khi LXĐÂ sụp đổ; (3)Cơ hội đẩy nhanh quá trình bình thường hóa
quan hệ với Mỹ, gia nhập ASEAN và gia nhập WTO.
________________
Bổ sung, hồi 8h, ngày 20/2/2013, TS Tô Văn Trường gửi tới lời bình: “Theo tôi biết, ngay từ khi còn đương chức, ông Nguyên Trung chính là người chấp bút cho bức thư “tối mật” của Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính trị năm 1995 và cả 2 người đồng chí hướng đó đã chịu nhiều phiền toái vì tội “cầm đèn chạy trước ô tô”. Sau đó thời gian, ông Nguyễn Trung tự mình viết đơn gửi Thủ tướng Võ Văn Kiệt xin nghỉ chức trợ lý và ngay hôm sau chưa cần Thủ tướng trả lời, ông chủ động khăn gói rời trụ sở thể hiện cái dũng, cái trí của kỹ sĩ để tránh giảm bớt các áp lực đè nặng lên vai người thủ trưởng, người Anh của mình.
________________
Bổ sung, hồi 8h, ngày 20/2/2013, TS Tô Văn Trường gửi tới lời bình: “Theo tôi biết, ngay từ khi còn đương chức, ông Nguyên Trung chính là người chấp bút cho bức thư “tối mật” của Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính trị năm 1995 và cả 2 người đồng chí hướng đó đã chịu nhiều phiền toái vì tội “cầm đèn chạy trước ô tô”. Sau đó thời gian, ông Nguyễn Trung tự mình viết đơn gửi Thủ tướng Võ Văn Kiệt xin nghỉ chức trợ lý và ngay hôm sau chưa cần Thủ tướng trả lời, ông chủ động khăn gói rời trụ sở thể hiện cái dũng, cái trí của kỹ sĩ để tránh giảm bớt các áp lực đè nặng lên vai người thủ trưởng, người Anh của mình.
Ngày
nay, ở tuổi 78 nhưng vẫn còn khỏe và cực kỳ minh mẫn, ông Nguyễn Trung
tiếp tục thể hiện trí tuệ, tâm huyết của mình đối với sự phát triển của đất
nước. Thư ngỏ của ông chắc chắn sẽ nhận được nhiều phản hồi tùy theo nhận thức
góc nhìn của mỗi người nhưng có điểm chung là đất nước đang trong thời mạt vận,
dân không còn lòng tin vào lãnh đạo mà đã mất lòng tin là mất tất cả!
“To
be or not to be” (tồn tại hay không tồn tại) câu nói của nhân vật Hamlet đã
được ông Nguyễn Trung giải trình cho chế độ toàn trị. Việc còn lại, nếu họ
không biết vượt qua chính mình, thì cái gì đến sẽ đến! Cái giá đắt phải trả
không chỉ của người người trong cuộc mà là cả dân tộc và đất nước hình chữ S
mảnh mai thương yêu của chúng ta”.
Ảnh:
Nguyễn Xuân Diện (17.2.2013)
Theo Tễu blog
Nhận xét