GS.Viện sĩ Hoàng Xuân Phú: Là thực thi quyền hiến định, ông Trọng ạ!
Là thực thi quyền hiến định, ông Trọng ạ!
Hoàng Xuân Phú
Chương trình thời sự buổi 19h ngày 25/02/2013
của VTV1 đã tường thuật buổi làm việc của ông Nguyễn Phú Trọng
– Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam – với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Tại
đó, ông Trọng đã nói rằng:
“Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa?
“Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa?
Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4
Hiến pháp không? Phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa
đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả? Muốn ‘phi chính trị hóa quân
đội’ không? Người ta đang có những quan điểm đấy. Đưa cả lên phương tiện thông
tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa
nào? Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể, thì nó là
cái gì…ì? Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này.”
Đã có nhiều bài viết
và ý kiến phản đối phát biểu kể trên của ông Trọng. Bản thân tôi đã
trao đổi một số ý trong bài “Hai tử huyệt của chế độ“,
nên ở đây không muốn bàn thêm về “Điều 4 Hiến pháp” và các vấn
đề liên quan, mà chỉ đề cập đến một ý… mới mẻ đến không ngờ. Vâng, nó nằm trong
câu:
“Tham gia đi
khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì?”
Câu hỏi “thì
nó là cái gì?” mang vẻ miệt thị. Đặc biệt, chữ “gì…ì” được
ông Trọng dằn giọng kéo dài, như thể đay nghiến. Không hiểu, điều đó biểu lộ sự
khó chịu, hay thể hiện rằng ông ấy thực sự không hiểu “khiếu kiện, biểu
tình, ký đơn tập thể … là cái gì?” Bất luận vì lý do nào, thì việc
người đứng đầu đảng cầm quyền đặt ra một câu hỏi như vậy cũng là một điều trầm
trọng. Vì sao?
Trước hết, “biểu
tình” là một quyền hiến định, ông Trọng ạ! Nếu ông không tin, thì cứ
tìm trong Hiến pháp 1992, ắt
sẽ thấy. Hiến pháp hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có một
chương về “Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”, trong đó Điều 69
viết rằng:
“Công dân có quyền tự
do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội
họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.”
Như đã trao đổi trong
bài “Quyền biểu tình của công dân”,
do Quốc hội không (hoặc chưa) ban hành luật nào liên quan tới hoạt động
biểu tình, nên mệnh đề “theo quy định của pháp luật” không
(hoặc chưa) có tác dụng hạn chế quyền biểu tình. Nghĩa là, theo Hiến pháp và
pháp luật hiện hành, thì công dân luôn luôn có quyền biểu tình ôn
hòa, và quyền ấy không bị hạn chế bởi pháp luật.
Chính quyền thường
viện dẫn Nghị định Quy định một số biện pháp
bảo đảm trật tự công cộng số 38/2005/NĐ-CP vàThông tư số 09/2005/TT-BCA để
ngăn cản và đàn áp biểu tình. Nhưng bài “Lực cản Nhà nước pháp quyền“ đã
chỉ ra rằng:
- Nghị định số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA vi
phạm Hiến pháp và pháp luật.
- Hiến pháp 1992 không
trao cho Chính phủ quyền ban hành nghị định để hạn chế quyền công dân.
- Dù bỏ qua hai
khía cạnh vừa kể, thì lời văn của hai văn bản ấy cũng không cho phép áp
dụng chúng để cản trở biểu tình yêu nước, như những cuộc biểu tình ôn hòa
đã diễn ra ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong hai năm 2011 và 2012.
Hơn nữa, như đã trao
đổi trong bài “Teo dần quyền con người trong Hiến pháp“, việc công
dân biểu tình khi chưa có luật về biểu tình còn chính đáng
và hợp pháp hơn so với việc Đảng Cộng sản Việt
Nam hoạt động khi chưa có luật quy định về khuôn khổ hoạt động
của đảng. Bởi vì
“Mọi tổ chức của Đảng
hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.” (Trích Điều
4, Hiến pháp 1992)
Và trong một nhà
nước pháp quyền, nhà cầm quyền (kể cả đảng và các cơ quan Nhà nước) “chỉ được làm những điều pháp
luật cho phép, còn Nhân dân được làm tất cả những điều pháp luật không cấm”.
Như vậy, ông
Trọng không thể tìm được cơ sở pháp lý nào để có thể phủ định quyền
biểu tình của công dân.
Còn việc “khiếu
kiện” thì sao? Đó là chính là “quyền khiếu nại, quyền tố
cáo” của công dân, ông Trọng ạ! Nó được hiến định tại Điều 74
của Hiến pháp 1992:
“Công dân có quyền
khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
về những việc làm trái pháp luật của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức
xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ cá nhân nào.”
Hiến pháp và pháp luật
hiện hành hoàn toàn không cấm “tham gia đi khiếu kiện” và “ký
đơn tập thể”. Ngược lại, Điều 78 của Luật khiếu nại, tố cáo số
09/1998/QH10 (được Quốc hội khóa 10 thông qua ngày 2/12/1998)
viết rõ:
“Cử đại diện để
trình bày với người tiếp công dân trong trường hợp có nhiều
người khiếu nại, tố cáo về cùng một nội dung.”
Nếu không “cùng
kiện”, không “cùng ký đơn”, thì làm sao có thể “cử đại
diện để trình bày”? Nghĩa là: Luật số 09/1998/QH10 chấp
nhận đích danh việc khiếu kiện có đông người tham gia và việc “ký
đơn tập thể”.(1)
Ấy vậy mà Chính phủ
lại ngăn cản quyền chính đáng ấy bằng việc ban hành Nghị định số 136/2006/NĐ-CP,
trong đó quy định tại Điều 6 rằng:
“… trong trường
hợp đơn khiếu nại có chữ ký của nhiều người thì có trách
nhiệm hướng dẫn người khiếu nại viết thành đơn riêng…”
Và Thanh tra Chính phủ
còn khẳng định thêm trong Thông tư số 04/2010/TT-TTCP (tại
Điều 8) rằng:
“Đơn khiếu nại có họ,
tên, chữ ký của nhiều người thì cán bộ xử lý đơn đề xuất Thủ trưởng cơ
quan chuyển trả đơn…”
Rõ ràng là: Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP đã
vi phạm Luật số 09/1998/QH10, và
với việc ban hành hai văn bản ấy, Chính phủ đã vượt quá quyền hạn được quy định
tại Điều 112 của Hiến pháp 1992.(2) Vì
vậy, chúng không có giá trị pháp lý để ngăn cấm việc “tham gia đi
khiếu kiện” và “ký đơn tập thể”.
Tóm lại: Biểu
tình và khiếu kiện, dù với tư cách cá nhân hay tham gia ký đơn tập thể, thì
cũng đều là thực thi quyền hiến định, trong khuôn khổ pháp luật hiện
hành, ông Trọng ạ! Nhân dân có quyền sử dụng các quyền hiến định đó, kể cả
trong trường hợp ông hay ai đó cho rằng Hiến pháp chỉ để trang trí. Vì vậy, ông
không thể “quy” việc họ “tham gia đi khiếu kiện,
biểu tình, ký đơn tập thể” là “suy thoái tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống”, rồi yêu cầu “các đồng chí quan tâm xử lý” được.
Ông đã từng 5 năm làm
Chủ tịch Quốc hội, “là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp” (Điều
83, Hiến pháp 1992). Giờ đây
ông là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam , đứng ra điều khiển Quốc hội
sửa đổi Hiến pháp. Những tưởng, phải có kiến thức tối thiểu về Hiến pháp và
pháp luật, thì mới có thể đảm nhận hai trọng trách ấy. Ai dè, ông lại hỏi mấy
quyền hiến định “nó là cái gì”, với ngụ ý quy tội “suy
thoái” và đòi “xử lý”… Điều đó khiến mọi
người, kể cả trong lẫn ngoài đảng, phải nghẹn ngào tủi hổ, vừa thương xót bản
thân, vừa thấy tội nghiệp cho đồng bào mình quá, ông Trọng ạ!
Ghi chú
(1) Điều 78 của Luật số
9/1998/QH10 vẫn còn hiệu lực, vì nó không bị sửa đổi trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật khiếu nại, tố cáo số 26/2004/QH11 (thông qua ngày
15/6/2004) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật khiếu nại, tố cáo số 58/2005/QH11 (thông qua ngày
29/11/2005).
(2) Điều 18
của Luật hoạt động giám sát của Quốc
hội số 05/2003/QH11 quy định rằng:
“Ủy ban thường vụ Quốc
hội… đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật
trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội và trình Quốc hội xem xét,
quyết định tại kỳ họp gần nhất.”
Căn cứ vào điều luật
này, trong bài “Lực cản Nhà nước pháp quyền“, tôi
đã đặt câu hỏi:
“Đã bao giờ Ủy ban
thường vụ Quốc hội thực hiện nhiệm vụ kể trên hay chưa? Đợi đến bao giờ
thì Ủy ban thường vụ Quốc hội mới xem xét và xử lý Nghị định số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA,
cũng như Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP?”
Phát biểu của ông
Nguyễn Phú Trọng ngày 25/02/2013 tại Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã cho thấy, tại sao
dưới thời ông làm Chủ tịch Quốc hội, không những không dẹp bỏ được các văn bản
vi phạm Hiến pháp và pháp luật đã có từ trước, như Nghị định số 38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/2005/TT-BCA,
mà còn để sinh thêm những văn bản sai trái mới, như Nghị định số 136/2006/NĐ-CP và Thông tư số 04/2010/TT-TTCP.
H.X.P.
Nhận xét
MÀ VỘI "CHỤP MŨ" "TRUY" NHAU LÀM GÌ?
HIẾN PHÁP CHÍN HAI (1992) ĐÃ GHI
BIỂU TÌNH HỎI CÓ TỘI GÌ HẢ ÔNG?
XÃ HỘI CÒN LẮM BẤT CÔNG
THAM QUAN CỔ KẾT LÀM DÂN MẤT LÒNG.
BỞI TRÊN Ở CHẲNG NHẤT TÂM
CHO NÊN DÂN CHÚNG NỔI KHÙNG ĐẤU TRANH.
HÃY VỀ "RỬA ĐẢNG" THẬT NHANH
ĐẢNG MÀ TRONG SẠCH DÂN LÀNH NOI THEO
BAO NĂM CHẲNG QUẢN ĐÓI NGHÈO
VÀO SINH RA TỬ, VẠN ĐÈO CŨNG QUA
BÂY GIỜ DÂN CHÚNG NGÃNG RA
LÒNG TIN YÊU ĐẢNG HỎI LÀ CÒN KHÔNG?
XÃ HỘI CÒN LẮM BẤT CÔNG
THAM QUAN LẮM KẺ NÊN ÔNG NÊN BÀ
NHÂN DÂN LÀM CHỦ NƯỚC NHÀ
BÁC HỒ ĐÃ DẠY : NƯỚC LÀ CỦA DÂN!