Xung quanh việc Hãng phim truyện Việt Nam kêu cứu về Hồ Tây bị xâm phạm


Thứ Ba, ngày 04/12/2012 - 14:00 (GMT+7)

(PL&XH) - Chiều 2-12, tại ngôi nhà này, đông đảo các nghệ sỹ, PV đã gặp gỡ để “nói cho nhau nghe” về “di sản” của nền điện ảnh Việt Nam đang bị xâm hại.

  • Đừng làm tổn thương Hồ Tây
  • Báo PL&HX ra ngày 1-12 có bài “Đừng làm tổn thương Hồ Tây” phản ánh về việc UBND quận Tây Hồ quyết định thu hồi “ngôi nhà thiêng” của điện ảnh Việt Nam bên bờ Hồ Tây để làm dự án. Chiều 2-12, tại ngôi nhà này, đông đảo các nghệ sỹ, PV đã gặp gỡ để “nói cho nhau nghe” về “di sản” của nền điện ảnh Việt Nam đang bị xâm hại.

Hồ Tây đang bị xâm hại nghiêm trọng.     
Ảnh: TL

Đạo diễn Thanh Vân, Phó giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam (HPTVN), chủ trì cuộc gặp gỡ đã bật khóc tức tưởi khi nói về sự xâm hại này. Có thể đôi mắt người nghệ sỹ vốn nhìn cuộc sống màu hồng nên cay đắng trước sự thật phũ phàng ông đang chứng kiến mà nước mắt tuôn rơi. 

Dòng nước mắt đó phần nào nói lên sự bất lực của ông trước ngôi nhà mang nhiều dấu ấn lịch sử, có giá trị văn hóa cao (Bác Hồ đến thăm và là nơi HPTVN dùng để tiếp các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước) đang bị UBND quận Tây Hồ cho người đến thu hồi để làm một việc có cái tên rất quen thuộc “dự án”.

Ngược thời gian, thực hiện chủ trương của UBND TP Hà Nội trong Quyết định số 285/QĐ - UB ngày 28-9-1996, về việc thu hồi 9.496 m2 tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, giao cho Ban QLDA xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây, trong đó phần diện tích thuộc HPTVN quản lý là 1.586m2. Ngày 24-6-1997, HPTVN, Ban QLDA và đại diện các cơ quan đã tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng nhà, đất, cây cối, hoa màu nằm trên phần diện tích bị thu hồi 1.586m2. 

Ngày 25-9-2002, HPTVN bàn giao đầy đủ 1.586m2 mà Nhà nước thu hồi (trên thực tế phần diện tích HPTVN giao lại là 1.692m2) trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng. Trong tất cả các văn bản đã ban hành liên quan đến việc GPMB trên phần đất thuộc sự quản lý của HPTVN không nhắc đến phần diện tích nhà Thủy Phi Cơ (còn gọi là Thủy Tạ) như là hạng mục công trình nằm trong chỉ giới GPMB.

Để làm rõ phần diện tích còn lại đang quản lý, ngày 19-8-2003, HPTVN đã gửi Công văn số 172/HPTVN tới Ban QLDA xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây, đề nghị diễn giải và bổ sung chỉ giơi đường đỏ địa chính nhà Thủy Phi Cơ. Ngày 11-9-2003, Ban QLDA xây dựng HTKT xung quanh Hồ Tây có Văn bản phúc đáp số 209  ông Trần Bá Siêu, Phó giám đốc  ký nêu rõ: “ Theo quyết định thu hồi đất và phương án đền bù đã được phê duyệt, nhà Thủy Tạ của HPTVN không nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng TP giao cho Ban QLDA để xây dựng HTKT xung quanh Hồ Tây”.

Thứ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã khẳng định: “Việc HPTVN không bàn giao công trình nhà Thủy Phi Cơ vì không nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng TP giao cho Ban QLDA xây dựng HTKT xung quanh Hồ Tây là đúng”.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Tây Hồ vẫn “hóa giá”  ngôi nhà 2 tầng với diện tích sử dụng gần 200 m2 với giá 92,5 triệu đồng. Rồi ngày 15-11-2012, HPTVN nhận được thông báo do ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ký về việc bàn giao hạng mục nhà Thủy Phi Cơ để hoàn thiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây!?

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó giám đốc HPTVN hoài nghi: “Vào thời điểm UBND quận Tây Hồ ra thông báo thu hồi bổ sung hạng mục nhà Thủy Phi Cơ, dự án xây dựng hạng mục hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây đã hoàn thành nên đưa ra lý do sử dụng cho dự án là không thuyết phục. Với tư cách chỉ là đơn vị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao quản lý, HPTVN đã nhiều lần khẳng định việc xem xét bàn giao hạng mục không thuộc thẩm quyền nhưng UBND quận Tây Hồ không làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà vẫn ra văn bản yêu cầu HPTVN bàn giao mặt bằng”. 
      

    Hùng Sơn
Theo Pháp luật & xã hội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.