"Tấm gương" một cô giáo

Thứ Sáu, ngày 09/11/2012 - 6:00 (GMT+7)
Dân gian có câu: "Lời nói - đọi máu". Vâng, nhưng trường hợp dưới đây, lời nói đã cướp đi cả một nhân mạng! Và hơn thế nữa, làm ô danh nền Giáo dục của Đất nước? Cách đây không lâu, tôi đã đọc được một trường hợp tương tự... Hôm nay lại thấy trên blog NTT bài này, khiến cả đêm qua bị ám ảnh, trằn trọc... Đây, xin mời quý vị hãy xem:

Ngành giáo dục và các bậc phụ huynh nghĩ gì, làm gì trước những cái chết thương tâm của học sinh như thế này?
Sc mnh ca li nói vô cùng to ln. Có nhng li nói là đng lc thúc đy người khác trở nên hoàn thin, tr thành người có ích cho xã hi. Li nói ca cô Thu dy văn, giáo viên chủ nhim lp 11A7 trường Trung hc Ph thông Lý Nhân,  Hà Nam đã cướp đi sinh mng ca hc sinh Nguyn Văn Phúc ngày 30/10/2012.


.Phúc là mt hc sinh ngoan hin, hc gii. Vi tính thâm trm ít nói nhưng rt nhit tình trong công vic và thân thin vi nhng người xung quanh. Em được sinh ra trong mt ra đình nông dân đa ch: Nguyn th Hng Đip (m Phúc), xóm 5 thôn Phú Đa, xã Công Lý, Lý Nhân, Hà Nam. Vì kế sinh nhai gia đình em đã phi chuyn đi nhiu nơi đ làm ăn.

Năm hc 2010-2011 khi thi vào THPT, b m em quyết đnh chuyn v quê làm ăn. Em theo b m v thi vào Trường THPT Công lp b thiếu 0,5 đim, vì thế em phi hc trường Dân lp 1 năm. Vi quyết tâm thi vào trường Công lp em va hc va ôn. Năm sau thi li em đã đ đim vào hc trường THPT Lý Nhân, đt danh hiu hc sinh tiên tiến.


Chuyn xy ra t vic hc thêm trong dp hè năm 2011 -2012.

Khi ngh hè Phúc đã đăng ký hc thêm  Trung tâm gn nhà. Mt thi gian sau, cô Thu ch nhim dy môn văn có t chc dy thêm trường, em đăng ký hc được vài bui thì thy hc cô Thu em không hiu bài bng hc  Trung tâm nên em ngh hc mà vn phi đóng tin hc đy đ. Em quay v trung tâm đ hc thêm. Khi cô Thu biết chuyn, cô t thái đ không hài lòng và dùng li nói và thái đ kỳ th em.

Theo li k ca các bn hc cùng lp, khong 2 tháng trước cô Thu mng Phúc trước 44 hc sinh trong lp rng: “Phúc là k bnh hon, t k. Thà tôi nhn mt hc sinh đúp còn hơn là nhn mt hc sinh mang mác Dân lp, nhng người đào to trong môi trường đy ra chc cũng chng ra gì?”. T đy Phúc tr nên trm lng và bun hơn.

Phúc và bn Minh chơi thân vi nhau và ngi gn nhau, mi khi thy cô giáo ging bài nhanh mà Minh không kp hiu, Minh quay qua hi Phúc, đu được Phúc tn tình ch bo. Cô Thy kỳ th vi Phúc nên quyết đnh chuyn Minh ngi ch khác, được vài hôm khi không hiu bài Minh không biết hi ai nên t đng chuyn v ch cũ ngi cnh Phúc.

Sáng 30/10/2012 cô Thu biết chuyn đã pht Phúc và Minh xung bàn cui. Minh gii thích vi cô Thu “đây là t em đi ch, khi em xung đây Phúc đã đui em v ch cũ nhưng em không v, vì thế có pht thì cô ch pht mình em ch Phúc không có li”. Cô Thy đp bàn, chỉ tay vào mt Minh quát: “Câm mồm”. Cùng bui sáng hôm y có thu bài kim tra môn văn theo nhóm ca tun trước. Phúc np bài nhưng cô Thu ch ly đim bài ca nhóm, tr bài ca Phúc và không cho Phúc đim kim tra. Cô Thu gi nhng bn ngi bàn cui là T S, cô không quan tâm, không chm bài kim tra, không tng kết, không coi là thành viên ca lp và cô còn bo vì đóng tin ri nên cho ngi nh.
Khi tan hc Phúc nói vi bn H1 cùng lp “dù có làm ma tao cũng phi v bóp c con đĩ Thu”, khi Phúc nói có bn A lp 11A10 và bn T lp 11A9 cùng nghe. Trên đường v Phúc có tâm sự vi bn H2 cùng lp vi nhng câu đi thoi:
H2: sao mày không có ti mà mày chu cô pht như thế?

Phúc: tao có quá nhiu li đ cãi, ti tao ut c quá, thc s lúc đy tao không mun cãi gì.
Nói chuyn lung tung mt lúc Phúc bo “Ngày mai tao s cho chúng mày được lên tt bàn trên ngi”, ri chia tay v nhà.

Khong 1h chiu Phúc nhn tin cho L. A cô bn cùng lp vi ni dung “Anh ut quá không ăn được cơm, ti ca anh đâu đáng b x như thế, còn nhiu đa mc li nhiu hơn anh mà không b pht như anh, anh s không d dàng b qua chuyn này”. Vì tin nhn đy nên L.A đã xoá tin nhn khi chưa biết tin Phúc chết. Khong 3h chiu người nhà phát hin Phúc đã treo c t vn.

Khong 4h chiu CA đến điu tra ly các tin nhn trong ĐT ca Phúc gi cho bn bè đu nói đến vic liên quan đến hình pht và nhng li kỳ th ca cô Thu đi vi em. Ri CA thm vn 3 người bn mà Phúc đã gi tin nhn và cô Thu là người có liên quan, sau đó gia đình đã chôn chiếc đin thoi đy theo Phúc.

Khi biết tin Phúc mt, các bn hc đến rt đông, cô Thu cũng đến, ngay trước quan tài ca Phúc, các bn cùng lp đã ut c khi thy cô Thu vi v mt trâng tráo các bn đã không kìm được cm xúc nên mng chi cô rt thm t, các bn cho rng nhng li mit th, xúc phm nhân phm và hành vi x pht vô li ca cô đã làm Phúc ut c mà t vn. Vì thương Phúc có mt s bn thân cùng lp đã ngt lên ngt xung trong đám tang, khi đưa tang về, cô Thy nói vi mt bn trong lp “sao các em phi lăn lê bò toài ra như thế?” đy là câu nói làm cho các bn ca Phúc càng căm hn cô hơn.

Sau cái chết ca Phúc cô Thu không h t ra hi li mà cô càng t ra lng hành, do nt và mit th hc sinh hơn. C th như khi tr bài kim tra ca lp 11A3 bn D mt hc sinh gii được 6 đim văn, cô ma mai “đến bn D còn được nhng 6 đim” bn D không nói gì cô li nói “thôi tôi không nói na có không li mt thêm 1 hc sinh na thì chết tôi”. Câu nói này ca cô đã làm các bn lp 11A3 chnh lòng, sau bui hc nhiu bn trong lp đã r nhau đến thp hương đ chia s ni ut c mà Phúc đã phi chu đng t cô Thu
.
Th 7 ngày 03/11/2012 trong tiết sinh hot cô Thu đã đe do hc sinh lp 11A7 rng “sau đt thanh tra này tôi s m cuc hp ph huynh, nhng anh, ch nào xúc phm tôi, tôi s cho lên gp ban giám hiu và CA đ gii thích ti sao li xúc phm tôi như thế? Các anh, các ch nên biết tôi đã được mnh danh là "Dũng s dit...hc sinh". Các anh, các ch mun tôi hi hn thì tôi s cho các anh, các ch phi hi hn c đi”
.
Khi nói chuyn, các em cho tôi biết cô Thy không ch kỳ th, nhc m và có nhng hình pht vô li vi Phúc mà nhiu bn nam trong lp đã b cô dùng kéo ct áo sau gi th dc hoc giờ ra chơi nóng bc vào mà chưa kp cho áo vào trong qun, b ct tóc khi tóc mái đ dài hay cô thy không hp mt cô. Hay nhng ngày ch nht đi hc thêm mà đi dép lê thì cô dùng đế giy cao gót dm lên chân cho ti khi chy máu, còn chuyn cô véo tai và tát vào mt hc sinh là chuyn thường. Nhng hôm tri mưa. bn nào mà đi dép lê cô bt pht b dép ra đi git lùi dưới mưa. Các em bo nhng hành vi trên ca cô Thu đi vi hc sinh đã có t 4 năm nay, ban giám hiu nhà trường đu biết c nhưng vn làm ngơ.

.Đây là chiếc áo đã b cô Thu giáo viên ch nhim lp 11A7 trường THPT lý nhân, hà nam ct ca hc sinh. Trong năm hc này đã có nhiu em b ct áo như thế này. Hành vi ct áo, ct tóc hc sinh ca cô đã có t 4 năm nay.
.
Mt em nói vi tôi “ch ơi sau cái chết ca Phúc chúng em không mun cô Thu tiếp tc dy chúng em na, bi mi khi nhìn thy cô, nghe cô nói nhng li mit th, đe do là chúng em li nh ti nhng li cô đã xúc phm nhân phm và nhng hình pht vô li ca cô đi vi Phúc, và nh ti hình nh cái chết thương tâm ca Phúc. Điu đc bit là cô Thu không h biết hi hn mà càng t v ta đây đ đe do và mit th chúng em. Gi đây chúng em phi làm sao khi ban giám hiu ca nhà trường vn bo vy, trong khi mt s bn trong lp em tinh thn hong lon, gia đình đã phi xin cho các bn y ngh hc và đưa đi chơi xa my hôm đ các bn y n đnh li tinh thn”. Bn khác bo “ch ơi, mt người vi tư cách và đo đc như cô Thu không th đ làm giáo viên được ch !"

Khi tôi hi ý kiến ca b m các em v vic này như thế nào? Mt bn n khóc và nói “m em bo thc s m không mun con tiếp tc phi hc mt cô giáo như thế na. Nhưng b con không có nhà, m thì không hiu lut pháp, mà c huyn ch có mt trường TPTH này, gi m mà lên tiếng nhà trường và cô giáo li kỳ th vi con như kỳ th vi Phúc thì m phi làm sao? Chuyn lp thì nhà mình không có tin, không có người quen thì nhà trường không cho chuyn?” nhiu bn khác nói: b m em đng ý vi em v vic yêu cu đi cô giáo ch nhim, nhưng b m em không biết phi làm thế nào? Vì trong xã hi VN hin nay nhng trường hp như thếy quá nhiu ri, các bc ph huynh lên tiếng mà không được nhiu người trong xã hi giúp đ thì ngành giáo dc vì thành tích h s bo v nhau ri, kết qu ch có chúng em là người chu hu qu. Vì thế chúng em rt mong ch giúp chúng em đưa s tht này ra công lun đ nhiu người biết đến, và chúng em cũng mong các thy cô giáo chân chính, nhng bc ph huynh và nhng người tt trong xã hi giúp đ, ch dn cho chúng em đ chúng em biết mình phi làm gì đ có th loi b được mt người không có lương tâm và đo đc ngh nghip như cô Thy ra khi ngành giáo dc, vì là cô giáo dy văn, ngoài vic dy hc sinh cái ch cô còn là người dy hc sinh đo đc và cách sng làm người, mà cô Thu thì không có nhng đc tính đy. Sau khoá hc ca chúng em là nhng đa em, đa cháu ca chúng em vn phi tiếp tc hc. Chúng em mong mun nhng em bé y s được hc trong môi trường tt hơn bi nhng thy cô giáo chân chính.

Không ch các em hc sinh lp 11A7 mà còn nhiu hc sinh ca các lp khác trong khi 11 và có nhng hc sinh đã ra trường ri mà tng b cô Thu ct áo, ct tóc sn sàng đng ra làm chng đ vch trn nhng hành vi vô nhân đo ca cô Thu đi vi hc sinh t 4 năm nay vi mong mun tr li s trong sch cho nn giáo dc và mong linh hn ca Phúc sm được siêu thoát.
Khi tan hc các bn vn r nhau đến thăm m Phúc
.
Rt mong nhn được s giúp đ lên tiếng và ch dn ca toàn th mi người quan tâm đến công lý và s tht. Khi bn giúp các em hc sinh này cũng chính là bn đang giúp con em ca mình.
.
 Trn th Nga
Theo Blog Nguyễn Tường Thụy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.