Không dại nào bằng đổ tiếng xấu cho dân
Xưa, các cụ có câu thành ngữ rất trào lộng: " L. chẳng lành, mắng quanh hàng xóm !". Bây giờ một số quan chức do kém cỏi, làm hỏng việc thì quay ra đổ cho dân. Việc này mọi người biết lâu rồi. Nhưng hôm nay đọc bài này trên Dân trí mới thấy phục Trung Ngôn là người phát hiện và nói ra. Phó Nhòm Tây Bắc.
Không dại nào bằng đổ tiếng xấu cho dân!
Trong hơn
một năm gần đây, cứ thỉnh thoảng vài ba tháng lại có một quan chức nhà nước,
thậm chí cả đại biểu cơ quan dân cử...có vấn đề yếu kém gì trong các lĩnh vực
quản lý của nhà nước là lại lôi vấn đề dân trí hoặc đổ tiếng xấu cho số đông
người dân.
Tất nhiên, điều này luôn gây nên những
phản ứng gay gắt ngay từ những người có trách nhiệm trong bộ máy nhà nước, phần
lớn những người đại diện cho cử tri và đông đảo người dân bởi sự thiếu
chín chắn, thiếu cân nhắc của những người phát ngôn.
Gần đây nhất, trong buổi báo cáo tại phiên họp của Ủy ban
Thường Vụ Quốc hội đầu tuần trước, báo cáo công tác Phòng chống tham nhũng năm
2012 có nhận định: "Một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, người dân chưa có
hành động quyết liệt trong việc đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham
nhũng, ngược lại còn đồng tình, tiếp tay cho hành vi tiêu cực, tham nhũng để
giành được lợi thế trong kinh doanh hoặc được "ưu tiên" giải quyết
công việc".
Đây có thể nói một nhận định khá "kỳ lạ". Và đương
nhiên, nó gặp ngay phản ứng. Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã nói ngay
sau khi báo cáo đọc xong: " Dân không bao giờ muốn bỏ tiền nhà đi đút lót,
vì các ông đòi ăn nên dân mới phải đút". Thẳng thắn hơn nữa, ông nói:
"Không nên nhận định người dân tiếp tay cho tham nhũng, sẵn sàng bôi trơn.
Chỉ vì các ông tham nhũng buộc người dân đưa hối lộ thì người dân mới đưa cho
ông".
Cũng vì cái lý lẽ đó, tại buổi hội thảo của Viện Nghiên cứu lập
pháp về sửa đổi Luật phòng chống tham nhũng mới đây, ông Trần Đức Lượng, phó
tổng thanh tra Chính phủ nói rằng: "Thực tế hiện nay có những trường hợp
đưa hối lộ do bị gợi ý, ép buộc nhưng vì sợ ảnh hưởng đến công việc, quyền lợi
của mình nên buộc phải chấp nhận. Tuy nhiên, nếu sau đó người đưa hối lộ tố cáo
thì lại có thể bị truy tố vì tội đưa hối lộ. Quy định hiện hành thực chất đặt
người đưa hối lộ và nhận hối lộ vào thế cùng thuyền". Cho nên, rất có lý
khi ông này đề xuất: "Bổ sung quy định xem xét giảm nhẹ trách nhiệm pháp
lý đối với người đã đưa hối lộ do bị ép buộc nhưng chủ động khai báo" vào
dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) lần này.
Trả lời phỏng vấn của báo Thanh niên (báo đăng ngày 25.8.2012),
một quan chức ngành ngân hàng nói rằng: "Do dân trí, tập quán ở Việt Nam chưa cao
như ở một số nước. Rất nhiều người dân hiện nay đi gửi tiền nhưng cũng không để
ý đó là ngân hàng tốt hay xấu. Có khi chỉ vì ngân hàng này ở ngay đầu ngõ nhà
mình nên mang tiền đến gửi cho thuận tiện. Nên cách làm của chúng tôi là tái
cấu trúc từ bên trong để ngân hàng lành mạnh lên...". Mặc dù câu nói của
ông không trực tiếp nói rằng dân trí thấp nhưng cũng đã gây nên phản ứng rộng
rãi trên cộng đồng mạng.
Nhiều ý kiến cho rằng, phát biểu của ông cũng chưa chín chắn bởi
trên thực tế, nhìn vào lượng tiền gửi ở các tổ chức tín dụng, người ta cũng tin
rằng, đa số người dân cũng đã biết chọn mặt gửi... tiền, khi chủ yếu gửi tiền
vào những ngân hàng có uy tín, tình hình tài chính lành mạnh. Cho nên, ông lại
viện đến câu: dân trí Việt Nam
chưa cao nhưng một số nước quả thật là phát biểu rất thiếu cân nhắc.
Còn trước đó, ý kiến chỗ này, chỗ kia đổ cho dân trí thấp cũng
không phải là ít. Bên lề phiên họp Quốc hội ngày 17.11.2011, đại biểu Quốc hội
Hoàng Hữu Phước khi trả lời báo chí đã nói rằng: "Khi nào trình độ dân trí
cao hơn và kinh tế ổn định hơn thì mới có thể ban hành Luật biểu tình".
Hàm ý của câu nói này khá rõ ràng nên cũng nhanh chóng vấp phải những phản ứng
mạnh mẽ trong dư luận. Bởi ngay chính trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu
Quốc hội khác khi thảo luận về vấn đề này đã ủng hộ đề xuất của Chính phủ là
cần xây dựng luật Biểu tình. Thế thì, hà cớ gì đại biểu Hoàng Hữu Phước lại cho
rằng, trình độ dân trí Việt Nam
chưa cao để xây dựng dự án luật Biểu tình?
Nhưng ở chiều ngược lại, cũng có lúc, có người lạm dụng đánh giá
trình độ dân trí, cho rằng chỉ số IQ của dân cao để bảo vệ quan điểm của mình
mà không có căn cứ cũng không được sự ủng hộ của cử tri. Ví dụ như trong buổi
thảo luận về việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam tại một phiên họp của Quốc
hội trước đây, đại biểu Quốc hội Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) cũng khiến ngay chính
nhiều đại biểu Quốc hội ngạc nhiên khi ông nói: "Các nước có chỉ số IQ cao
đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn,
trẻ em đi học, bà mẹ đi làm... Việt Nam không phải nước nghèo, với
quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây".
Tất nhiên, không phải lúc nào khi đưa ra những nhận xét về dân
trí, về tính cách người Việt... những tổ chức, cá nhân đưa ra nhận định cũng
đều bị phản đối. Báo Tiền Phong đã từng đăng loạt bài, in thành sách (bán khá
chạy) về những thói xấu của người Việt . Nhưng đó là kết quả của một quá trình
thảo luận, tranh luận công khai có sự tham gia, đồng tình của đông đảo những
người quan tâm, của các nhà nghiên cứu...và người ta có thể rút ra, đồng tình
với nhau về một số hạn chế dễ thấy của người Việt Nam, để cùng nghĩ cách khắc
phục, tiến bộ.
Nhưng, ở những trường hợp như trên, có thể thấy điểm chung
của chúng là những nhận định, suy xét tùy tiện; lạm dụng đánh giá về
trình độ dân trí, thói quen của người dân để biện hộ, bảo vệ cho những luận
điểm, những công việc làm chưa tốt của cơ quan phát ngôn, người phát ngôn ra
những đánh giá đó; thậm chí, để nhằm bảo vệ cho những dự án, cho những việc
phục vụ cho lợi ích riêng của một nhóm, một tổ chức...mà không vì lợi ích chung
của cộng đồng. Chính vì vậy, trong một số trường hợp, phản ứng từ dư luận rất
gay gắt. Và thậm chí, đã có cá nhân khi phát biểu không đúng về người dân đã
phải xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Điều đó đủ cho
thấy, việc đưa ra ý kiến đánh giá, nhận định về trình độ, kiến thức, thói
quen...của số đông luôn phải thận trọng, chính xác đến thế nào.
Còn nhớ, trước đây, vì "lỡ miệng" nói rằng: "Tôi
thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm" (ông đưa ra
nhận xét như vậy trong đợt mưa lụt nặng nề ở Hà Nội tháng 11.2008), một
vị lãnh đạo đã phải công khai nói lời xin lỗi: "Tôi thực sự lấy làm tiếc
và muốn chân thành xin lỗi bạn đọc, xin lỗi mọi người". Việc ông đưa ra
lời xin lỗi chân thành, đúng lúc lúc đó lại được người dân chấp nhận và coi là
một cách ứng xử khôn ngoan, văn minh.
Ông cha ta vẫn có câu "phải uốn lưỡi 7 lần trước khi
nói" hàm ý phải rất thận trọng trong lời ăn, tiếng nói. Nhất là trước đám
đông, một chính trị gia, một cán bộ có trách nhiệm của nhà nước...càng phải
thận trọng, không nên coi đó là nơi để mình "tập nói". Ở nước ngoài,
đã có không ít chính khách chỉ vì lỡ miệng mà phải từ chức, xin lỗi công
khai... Việt Nam tuy hiếm xảy ra trường hợp như thế nhưng cũng không có nghĩa
là không có sức ép lớn để các tổ chức, cá nhân... nhất là những người có thẩm
quyền trong bộ máy nhà nước có trách nhiệm với lời ăn tiếng nói của mình, đặc
biệt là khi nói về dân trí, thói quen, sở thích...của người dân.
Trung Ngôn
Nhận xét