Đi chụp ảnh ở Ý Tý

Đi chụp ảnh Ý
Bài, ảnhNguyễn Ngọc Dương

Ý Tý là xã vùng cao nằm ở cực tây của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cao trên 2000 m. Khí hậu quanh năm sương mù bao phủ. Những ngày đẹp trời thường có mây luồn khiến phong cảnh nơi đây hút hồn người.
Ngày trước, Ý Tý là nơi “khỉ ho cò gáy”. Nói đi Ý Tý, ai cũng kinh. Chuyện kể, có đôi trai gái tán tỉnh nhau, cô gái thách thức: “Bao giờ Ý Tý có kem / Bát Xát có điện thì em lấy chồng”. Chàng trai liền ứng khẩu: “Sợ rằng cải chửa ra ngồng / Thì em con bế con bồng trên tay!”. Nhưng bây giờ thì Ý Tý đã có điện lưới quốc gia về tận từng nhà dân, phủ sóng điện thoại di động và có cả internet, nháy mắt biết tin cả toàn cầu.
Con đường gần nhất từ T.P Lào Cai lên Ý Tý là qua thị trấn huyện lỵ Bát Xát, các xã Bản Vược,  Mường Vy, Bản Xèo, Mường Hum, Dền Sáng,Ý Tý, khoảng hơn bẩy chục cây số. Nhưng bây giờ nó xuống cấp tệ hại, đành phải vòng sang phía đông, theo đường vành đai biên giới, chạy dọc sông Hồng, xa hơn 30 cây số nhưng đường khá tốt, xe máy lao vù vù.
Trước khi lên Ý Tý, tôi có một mẹo vặt. Tôi gọi cho Lưu Minh Hải, giám đốc Khí tượng thủy văn Lào Cai: “A lô, thời tiết Ý Tý mấy ngày nay thế nào?”. “Hôm nay mù tịt, không chụp được ảnh đâu. Chiều thứ ba anh lên, nắng đẹp, sáng thứ tư có mây luồn đấy”. Sáng thứ ba, trời vẫn xám xịt, tôi và Huy Thức khăn gói quả mướp lên đường.  Đi được trên bẩy mươi km thì đến A Mú Sung, nhưng càng đi càng thấy sương khói mịt mù. Nơi đây có suối Lũng Pô chảy từ cao nguyên Ý Tý sang, đổ dòng nước xanh vào sông Hồng đỏ lựng, tạo ra một ngã ba ấn tượng giữa miền biên viễn. Bỗng nhớ câu thơ của Dương Soái: “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”. Đi khoảng 30 cây số nữa, vừa chạm vào đất Ý Tý thì nắng bừng lên. Nắng xuyên xuống làm óng ả những đám mây mù trên đường, xôn xao bên sườn núi, rực rỡ trên những tràn ruộng bậc thang.
Đúng là, Khí Tượng Thủy Văn nói như thần!
Lâu lắm mới có một đêm ngủ trong ngôi nhà tranh, vách nứa. Cô giáo trẻ trường Mầm non sang ngủ với bạn ở phòng bên để nhường phòng cho chúng tôi. Căn phòng khoảng 12 mét vuông, có một giường mét hai, đệm dầy, 2 chăn Hàn Quốc. Trên bàn làm việc có máy tính nối mạng hẳn hoi. Nhưng vách nứa nhiều chỗ hở hoác, phải dán giấy báo cho kín.
Quá nửa đêm tỉnh dậy, nghe tiếng gió thổi ù ù, gió vật những tàu cọ vào chái nhà nghe phành phạch, phành phạch. Thế là không ngủ được nữa. Không biết tại gió hay lạ chỗ. Có lẽ đã lâu mới có được cái cảm giác tĩnh mịch, thanh tịnh và trong trẻo của không khí vùng cao nên trằn trọc. Tôi lẳng lặng dậy ra ngoài. Vằng vặc một trời đầy trăng, sao. Những ngôi sao không thèm nhấp nháy, còn trăng hai mốt khuyết một chút mà vẫn thừa ánh sáng đổ xuống lũng mây như dát bạc. Mây trắng toát ém đầy thung lũng, chờ đến sáng sẽ ngoi lên, rồi luồn đi khắp bản làng. Mây luồn là hiện tượng lý tưởng cho những tay phó nháy.
Năm giờ, Thịnh, giáo viên Tiểu học và vợ anh, hiệu trưởng trường Mầm non đã lục sục dậy nấu canh bánh đa cho chúng tôi ăn để còn chuẩn bị vác “súng ống” lên phục ở sườn đồi. Thịnh thấy tôi lò dò về, anh vội bật ngọn điện 200W ở hiên nhà làm sáng choang cả một cái sân rộng. Chờ anh quay vào bếp tôi tắt bụp. Thịnh ngơ ngác, tưởng cháy cầu chì. Tôi liền giải thích: Cái này ở chỗ chúng tớ không thiếu, chỉ thiếu ánh trăng dát bạc xuống thung lũng mây như thế kia...
Đêm hôm gió là thế mà sáng ra lại lặng như tờ. Mây cứ nằm gan lì ở dưới thung. Hai thằng phó nháy kiên trì mai phục. Thỉnh thoảng cũng có đám mây đùn lên tràn vào bản Hà Nhì, bản Dao, bản Mông. Nhưng thoắt cái, không nhanh tay thì chúng đã nuốt gọn những ngôi bản, trơ ra một màu trắng toát. Những lúc như thế chỉ còn cách đứng ngây, tắc lưỡi như con thạch sùng.
Tôi đã phải di chuyển “vị trí chiến đấu” mấy lần. Lỉnh kỉnh túi, lỉnh kỉnh máy, lỉnh kỉnh chân...rồ ga trên những đoạn đường vừa dốc vừa lủng cà lủng củng đá. Cuối cùng thì cũng thu vào ống kính được vài hình ảnh, những hình ảnh chẳng biết có phản ánh được một phần vạn giá trị cái đẹp của hiện thực Ý Tý mây luồn giữa mùa xuân?

Dưới đây là một số hình ảnh ở Ý Tý:



Một kiểu du xuân của trai gái người Mông




 Chị em phụ nữ Hà Nhì đi chợ về


   Bản Hà Nhì buổi sớm dưới nắng và mây mù

  Trời xanh, núi xanh, mây trắng bồng bềnh


Mây đang luồn vào bản Dao

Đi bên hàng trúc

 Trường học

Em bé Hà Nhì

 Chiều về

    Những ngôi nhà lợp cỏ

Trên rừng già

Nhận xét

Võ Quê đã nói…
Ảnh nào cũng đẹp, có hồn! Xin chúc mừng!
Võ Quê(Huế)

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.