Chợ quê Cốc Ly

Chợ quê Cốc 
P/s ảnh: Ngọc Dương

Cốc Ly là xã nằm ở phía tây nam huyện Bắc Hà (Lào Cai), nơi thượng nguồn sông Chảy, có ngôi chợ  quê khá nổi tiếng. Mấy năm nay, khi xây dựng nhà máy thủy điện tổng công suất 90 MW, cây cầu treo thay bằng cầu bê tông cốt thép thì chợ được chuyển sang phía bờ bắc sông Chảy.

     
Một góc ngoài rìa chợ Cốc Ly.
Thứ Ba hằng tuần là ngày chợ phiên. Bây giờ đã có rất nhiều người đi chợ bằng xe máy. Cảnh cưỡi ngựa lãng mạn như những năm trước kia hiện nay rất hiếm.


Rất tiếc xin lỗi các bạn vì lý do máy chủ có vấn đề do vậy không tải ảnh lên được chúng tôi sẽ chuyển lên khi có thể ( Công the blogs) Và đã chuyển lên được rồi cáo lỗi.

                         Ga chọi 

Cốc Ly là một trong những ngôi chợ vùng cao vẫn còn giữ được nguyên bản những nét văn hóa truyền thống. Đến chợ, mình thấy nổi bật vẫn là sắc phục rực rỡ của chị em phụ nữ Mông Hoa.

 Góc chợ “đầu cơ nghiệp” nhà nông.     
.
Bé ngắm chợ.

Đặc biệt, có lẽ là chợ chưa kịp “hiện đạị hóa”, “bê tông hóa” như một số ngôi chợ khác nên du khách Tây phương thường có mặt khá đông. Trong những bức ảnh mà mình chụp ở đây hầu như đều có xen bóng dáng các “ông Tây bà Đầm” đang dạo chợ.


Mẹ mẹ, con con.

 Mua quả áo mới.

 
               
                      Ai tậu cả trâu lẫn nghé nào!      
               
 
                     
Nhiệm vụ thợ cày.

Chợ  vẫn nhộn nhịp với cảnh bán, mua hàng nông sản, rau quả như dứa, dưa hấu, mía, ớt... Hàng nông cụ có cày, bừa, trâu kéo... Hàng may sẵn chủ yếu là áo váy Mông Hoa, túi, mũ thổ cẩm thêu rực rỡ. Hàng ăn uống không thể thiếu thắng cố, phở chua, bánh rán và rượu ngô Bản Phố... Nhưng cái sự bán, mua mới chỉ là một nửa chợ thôi...


Hàng rong xách tay giữa chợ.

                                 Chả biết chua hay ngọt?

                                  Nhắn tin nhoay nhoáy.

Một nửa chức năng nữa của chợ là nơi giành cho những người bạn tri kỷ ở xa nhà nhau, những nam thanh nữ tú người dân tộc đến để gặp gỡ, giao lưu, tâm sự, hẹn hò... Chợ cũng là nơi để các ông bố, bà mẹ đưa con đi chơi chợ. Chính vì thế, ở Bắc Hà từ lâu đã xuất hiện khái niệm chợ văn hóa.   

1 nhận xét:


congtheblocg nói...
Cái phóng sự ảnh của đại ca hôm qua hý hoáy mãi không post được. Do máy chủ có vấn đề hôm nay mới được còn mấy cái đã sửa vẫn chưa lên bác ạ. Cám ơn bác đã gửi bài ảnh. Chủ báo trả nhuận bút và ảnh sẽ chuyển về theo đường tài khoản trong thời gian sớm nh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.