6055. ĐS Cát Linh - Đông, điển hình của sự phá hoại nền kinh tế đất nước & hậu quả của "Đại cục"?


ĐS Cát Linh - Đông, điển hình của sự phá hoại nền kinh tế đất nước & hậu quả của "Đại cục"?
Việt Nam phải chấp nhận những ràng buộc, bất lợi
khi chỉ định thầu Trung Quốc làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: TT

Sự kiện này đã có vô vàn thông tin gây sốc cho đồng bào cả nước, nhưng sau kết quả của Kiểm toán nhà nước (KTNN) thì thực sự là không ai chịu nổi. Càng không chịu nổi khi “nhóm lợi ích’ vẫn trơ như đá, vững như đồng, vẫn tiếp tục “mời gọi” bọn phá hoại đất nước vào làm Cao tốc Bắc – Nam. Đất nước này sẽ không thể yên ổn vì còn tồn tại bọn lưu manh không coi dân chúng ra gì, giả câm giả điếc, cố tình gây hậu quả cho Dân tộc.

Theo Tuổi trẻ 21/9, thì “Cách đây 11 năm, khi lập dự án đầu tư tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT đã biết dự án không hiệu quả kinh tế nhưng các bên liên quan vẫn ngó lơ để dẫn tới tuyến đường sắt đô thị nghìn tỉ dở dang, ngổn ngang như hiện nay”.

Kiểm toán nhà nước cho thấy: hàng loạt sai phạm trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh tăng vốn và ký kết hợp đồng dự án đó là:
Có nhiều "lỗ hổng" trong quá trình đầu tư nên phải điều chỉnh vốn đầu tư từ 8.769 tỉ lên 18.001 tỉ đồng, tăng 205%. Khi điều chỉnh tăng vốn dự án (2-2016), Bộ GTVT phớt lờ Quốc hội theo quy định của pháp luật.
Những “lỗ hổng đáng kể:
KHÔNG TỔ CHỨC THI TUYỂN THIẾT KẾ KIÊN TRÚC dự án; bản vẽ thiết kế cơ sở không thể hiện được kết cấu chính của dầm cầu, trụ cầu tuyến đường sắt; không tính toán đến việc xử lý nền đất yếu dẫn đến phải điều chỉnh bổ sung.
Nghe đơn vị tư vấn Trung Quốc giả định tính toán, phân tích hiệu quả kinh tế Lưu lượng hành khách cao hơn nhiều lần so với số liệu dự báo của Viện Chiến lược GTVT.
Không tính đến chi phí vận hành cao, chiếm tỉ trọng quá lớn trong khai thác dự án nên kết luận về hiệu quả Dự án là không chính xác.
Phương án tài chính ngay từ khi lập dự án đã phải bù lỗ nhưng các bên liên quan không đề xuất phương án khai thác hiệu quả.
Tổng vốn đầu tư điều chỉnh tăng 9.321 tỉ đồng nhưng chủ đầu tư không chứng minh được hiệu quả kinh tế xã hội khi tăng vốn dự án. Hơn nữa, việc tăng vốn này không xác định cơ sở điều chỉnh tăng chi phí các hạng mục thiết bị, chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ và chi phí chạy thử.
CHI “HƯƠU VƯỢN”… CẢ NGHÌN TỶ ĐỒNG.

Đến hết tháng 6-2018, số vốn rót vào cái “Tàu há mồm’ này khoảng 11.337 tỉ, nhưng kết quả kiểm toán chỉ ghi nhận khoảng 8.679 tỉ đồng đã vào dự án. Số chênh lệch khoảng 2.656 tỉ đồng do chủ đầu tư tính  sai khối lượng 360 triệu đồng, sai đơn giá 175 tỉ đồng, sai khác 698 tỉ đồng, chưa đủ điều kiện quyết toán 1.781 tỉ đồng.
Dự toán nhiều hạng mục xây lắp, mua sắm vật tư, thiết bị đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam về quản lý định mức đơn giá, quản lý hợp đồng EPC với số tiền khoảng 889 tỉ đồng, chưa xác nhận được số tiền 1.659 tỉ đồng chủ đầu tư đã.. RÓT ĐI ĐÂU?
Chỉ riêng HẠNG MỤC THIẾT BỊ VÀ ĐOÀN TÀU của dự án đã được điều chỉnh tăng vốn khoảng 3.143 tỉ đồng = 227%.
Bộ GTVT đã phê duyệt phụ lục hợp đồng EPC phần thiết bị với đơn giá 178,7 triệu USD, cao hơn khoảng 8,3 triệu USD so với giá trong hợp đồng EPC không đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
“Việc sử dụng vốn vay Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hiệu quả do phối hợp giải quyết những vướng mắc cơ chế tài chính dự án chậm”. (Dân chả hiểu VƯỚNG MẮC CƠ CHẾ TÀI CHÍNH LÀ CÁI GÌ??)
Đến nay, dự án đã KÝ KẾT 3 HIỆP ĐỊNH vay khoảng 669,6 triệu USD từ Trung Quốc. Việc vay vốn Trung Quốc theo đánh giá của KTNN trước mắt giải quyết được các vướng mắc về vốn cho dự án nhưng phía Việt Nam CŨNG PHẢI CHẤP NHẬN NHỮNG RÀNG BUỘC, BẤT LỢI (!) như phải chỉ định nhà thầu Trung Quốc thực hiện khối lượng công việc có giá trị khoảng 13.751 tỉ đồng, chiếm 77% tổng vốn đầu tư dự án.
Về TIẾN ĐỘ DỰ ÁN, theo hợp đồng EPC thời gian hoàn thành, chạy thử, bàn giao dự án vào năm 2014, sau đó được điều chỉnh kéo dài tới tháng 9 - 2017. Nhưng đến nay, NHƯ THẾ NÀO THÌ ĐÃ RÕ.
CHỈ MỘT ‘BÀI HỌC’ CAY ĐẮNG NÀY ĐÃ QUÁ THỪA ĐỂ KỊCH LIỆT PHẢN ĐỐI VIỆC NHẬN NHÀ THẦU TRUNG QUỐC VỚI DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC NAM VÀ BẤT KỲ DỰ ÁN NÀO KHÁC.


Nguồn tham khảo: htmtuoitre.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.