5735. Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG - TỨ BỀ THỌ ĐỊCH

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG - TỨ BỀ THỌ ĐỊCH
Nguyễn Ngọc Dương 
Ảnh minh họa (nguồn internet)
Nạn ô nhiễm môi trường là nguy cơ cho sự tồn vong của Dân tộc. Ông Bùi Quang Vinh, khi còn làm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư nói vậy. Càng ngày càng thấy điều đó là đúng.

Thò mặt ra đường là phải dùng khẩu trang che kín mặt mũi. Khói bụi trong không khí ở mọi nơi, nhất là các thành phố lớn đều vượt ngưỡng. Hầu hết các nguồn nước từ ao hồ đến sông suối đều bị ô nhiễm, nhiều con sông bị bức tử, nhất là những nơi gần khu công nghiệp. Nhiều năm qua, rừng bị tàn phá vô tội vạ. Biển miền Trung dằng dặc 4 tỉnh bị ô nhiễm, đã từng ầm ĩ một dạo rồi cũng chán không ai muốn nói nữa. Thực phẩm: thịt động vật, tôm cua ốc ếch, hoa quả, rau xanh… không còn biết tin thứ gì là an toàn. Các loại thức ăn qua chế biển, vận chuyển… hầu như đều có chất bảo quản gây độc hại cho người. Cứ vài hôm lại thấy báo chí đưa tin một cơ sở sản xuất đồ ăn uống mất vệ sinh hoặc có “ướp” chất độc hại. Nhưng đấy chỉ là số rất ít được phát hiện, như một sự tình cờ…Điều đó chứng minh rằng “những đồng chí chưa bị lộ” là rất nhiều, khó lòng kiểm soát. Thật chẳng biết đường nào mà lần. Những người nội trợ luôn thở dài từ nhà đến chợ, từ chợ về nhà, rồi tắc lưỡi cho qua. Không ăn cũng chết, ăn cũng chết. Đằng nào cũng chết, không có con đường tránh. Nhiều năm qua đã từng nghe cảnh báo: “Hãy là người tiêu dùng thông minh”, tức “khôn ngoan” chọn đồ sạch mà ăn. Nhưng đến nay thì thông minh cũng bó tay chấm com, mặc cho số phận.


Hình ảnh minh họa (ảnh internet)

Nguy hại do ô nhiễm môi trường hàng ngày hàng giờ tác động đến từng người, từng gia đình. Nó là nguyên nhân của đủ thứ bệnh tật nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người, suy thoái giống nòi. Bệnh ung thư quá nhiều, gây sự lo lắng cho bất kỳ ai, dù có nói ra hay không. Bệnh viện chữa bệnh này luôn quá tải. Bệnh ung thư như quả bom nổ chậm sẵn sàng “nổ” ra với mọi người, mọi lúc, không chừa một ai. Có chăng, những người lắm tiền nhiều của, có chế độ sinh hoạt đặc biệt thì xác suất bị ung thư và bệnh tật có thể thấp hơn.   

Những kẻ “lạc quan tếu”, thực chất là để bảo vệ “nhóm lợi ích” của chúng, đang lợi dụng cơ chế kiếm tiền như rác, ăn xổi ở thì, cốt “chớp lấy một miếng thật bở rồi chuồn” (Lenine), thì ngụy biện rằng: Phải chấp nhận “mặt trái của cơ chế thị trường”.

Nói thế, hình như họ giả vờ quên rằng, cơ chế thị trường xuất phát từ các nước văn minh như Anh, Pháp, Mỹ, Singapor, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Bắc Âu… đã mấy trăm năm,… chứ không phải chỉ riêng có ở xứ ta mới du nhập được khoảng 30 năm qua…Chẳng nhẽ ở những nước tư bản văn minh, cơ chế thị trường không có “mặt trái”? Tất nhiên, ở nước nào cũng có ô nhiễm môi trường, nhưng chắc chắn sự ô nhiễm của họ không thể sánh kịp nước ta.  

Có thể nói, nạn ô nhiễm môi trường thực sự là một loại ĐỊCH. Thứ địch này đến từ mọi phía nên có thể nói là TỨ BỀ THỌ ĐỊCH.

NND-29/3/2018

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.