5462. Pháp quyền hay pháp trị ?
Pháp quyền hay pháp trị ?
Nguyễn Sĩ Dũng
PNTB: Theo hình minh họa trên thì mình hiểu rằng, PHÁP QUYỀN là một xã hội mà PHÁP LUẬT LÀ TỐI THƯỢNG - là nhà cầm quyền ngồi dưới pháp luật, cùng với dân. Còn PHÁP TRỊ là nhà cầm quyền đặt ra PHÁP LUẬT NHƯ MỘT CÔNG CỤ ĐỂ CAI TRỊ thần dân. Nghĩa là, nhà cầm quyền có thể đặt đít lên pháp luật.
Nếu chúng
ta quan niệm pháp quyền là “rule of law” và pháp trị là “rule by law”, thì pháp
quyền là sự cai trị của pháp luật và pháp trị là sự cai trị bằng pháp luật.
Pháp
quyền là sáng tạo của người Anh, bắt nguồn từ Đại hiến chương “Magna Carta” năm
1215. Đây cũng là một trong những đóng góp lớn nhất của người Anh cho nhân
loại. Bằng chứng là hầu như những nước theo pháp quyền đều là những nước giàu
có, thịnh vượng.
Pháp trị
là sáng tạo của người Trung Hoa. Nhà tư tưởng của pháp trị được cho là Hàn Phi
(281-233 TCN). Và đây cũng là một đóng góp rất lớn người Trung Hoa cho nhân
loại. Ban hành pháp luật để cai trị thì tạo ra được sự bình đẳng (ít nhất là
giữa các thần dân), đồng thời tất cả mọi người đều có thể chủ động hành xử khi
biết rõ pháp luật cho phép làm việc gì, còn việc gì thì không. Bằng chứng là
trong thời kỳ cổ đại, Trung Hoa là một trong những quốc gia giàu có và phát
triển vào bậc nhất trên thế giới.
Tuy
nhiên, lịch sử phát triển của nhân loại cho thấy, pháp trị đã không đưa lại
được một sự phát triển vượt bậc và bền lâu như pháp quyền. Bằng chứng là đất
nước Trung Hoa đã tụt hậu rất xa so với các nước theo pháp quyền trong suốt
nhiều thế kỷ. Chỉ đến ngày nay khi trong quá trình cải cách, nhiều yếu tố của
pháp quyền (đặc biệt là Luật về quyền tài sản) được tiếp nhận, đất nước Trung
Hoa mới lại vươn lên trở thành một trong những cường quốc hàng đầu của thế giới
hiện đại.
Thế pháp
quyền khác với pháp trị chỗ nào? Pháp trị là việc vua (hoặc giới cầm quyền) có
quyền ban hành pháp luật để cai trị (hay nói bằng ngôn từ hiện đại là để quản
lý). Mặc dù pháp luật được tuân thủ tuyệt đối, nhưng ban hành pháp luật như thế
nào lại là quyền độc đoán của vua (hoặc của giới cầm quyền). Pháp quyền lại
không hoàn toàn như vậy.
Trước
hết, pháp quyền là việc pháp luật đứng trên tất cả, trên cả nhà nước (trên cả
vua). Và quan trọng hơn nữa người dân cũng như nhà nước đều bình đẳng trước
pháp luật. Đối với người Anh, vua có quyền của vua, quí tộc có quyền của quí
tộc, thứ dân có quyền của thứ dân. Nếu vua hành xử trong khuôn khổ các quyền
của mình, thì thậm chí người Pháp làm vua Anh cũng chẳng sao. (Thực tế, đã có
thời kỳ người Pháp làm vua Anh). Thế nhưng, nếu vua xâm phạm đến quyền của quí
tộc hoặc của thứ dân thì vua đã vi phạm pháp luật và sẽ bị xét xử bởi pháp luật
một cách bình đẳng như thứ dân.
Thứ hai,
pháp quyền công nhận nhiều quy phạm của pháp luật tự nhiên. “Tất cả mọi người
đều sinh ra bình đẳng. Tạo hóa ban cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm.
Trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh
phúc”. (Lời của Tuyên ngôn độc lập Hoa Kỳ được Hồ Chủ tịch trích dẫn trong
Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa). Các quyền mà tạo hóa
ban cho con người (các quyền tự nhiên của con người) được coi là phần cấu thành
của Luật Hiến pháp - đạo luật có hiệu lực pháp lý cao nhất.
Thứ ba,
việc ban hành pháp luật bị điều chỉnh rất chặt chẽ. Bất cứ luật gì mà nhà cầm
quyền muốn có để dễ bề cai trị đều phải được cơ quan đại diện cho dân (quốc
hội) thông qua. Pháp luật còn được đòi hỏi phải tiếp cận được công lý.
Thứ tư,
các cơ quan nhà nước nắm giữ quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp được thiết kế
theo nguyên tắc kiểm soát và cân bằng lẫn nhau để không một cơ quan nào có thể
lạm quyền. Đặc biệt, một hệ thống tư pháp độc lập được xây dựng để không chỉ
nhà nước mới có quyền truy tố người dân, mà người dân cũng có quyền khởi kiện
nhà nước ra trước pháp luật. Hệ thống tư pháp này còn có thẩm quyền kiểm tra
lại các văn bản lập pháp (judicial review) để chống lại lạm quyền và bảo vệ
công lý.
Thứ năm,
tòa án hiến pháp hoặc các thiết chế bảo hiến khác được thành lập và vận hành
trên thực tế để bảo đảm việc tuân thủ hiến pháp và bảo vệ các quyền của con
người khỏi sự xâm hại của quyền lực lập pháp, hành pháp cũng như tư pháp.
Việt Nam
chúng ta đang theo đuổi pháp quyền hay pháp trị? Tất nhiên, cái chúng ta đang
theo đuổi là pháp quyền. Hiến pháp năm 2013 đã chính thức ghi nhận Nhà nước ta
là nhà nước pháp quyền. Một loạt các nguyên tắc của pháp quyền như bảo vệ quyền
con người, các cơ quan nhà nước kiểm soát lẫn nhau, tòa án phải bảo vệ công lý…
được Hiến pháp ghi nhận và cũng từng được thực thi. Tuy nhiên, ảnh hưởng của tư
tưởng pháp trị thì vẫn còn rất đáng kể. Ví dụ, thói quen không quản được thì
cấm vẫn còn rất thịnh hành hay các thiết chế bảo hiến vẫn còn rất yếu và kém
hiệu quả. Có lẽ, để có được pháp quyền, chúng ta sẽ còn phải phấn đấu nhiều hơn
nữa.
Nguyễn Sĩ
Dũng
(Tia sáng)
Nhận xét