5401. Giống như Quốc Hội, UBTV họp công khai

Giống như Quốc Hội, UBTV họp công khai

Ts Nguyễn Sĩ Dũng


Ở nước ta, Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Còn Quốc hội thì chịu trách nhiệm trước nhân dân. Chịu trách nhiệm trước nhân dân trước hết nghĩa là phải chịu sự giám sát của nhân dân. Để nhân dân có thể giám sát, Điều 90 Luật Tổ chức Quốc hội quy định: “Quốc hội họp công khai”.
Ủy ban thường vụ Quốc hội là cơ quan thường trực của Quốc hội, vì vậy Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đương nhiên cũng phải họp công khai. Đây là lý do tại sao Điều 4 Quy chế làm việc của UBTVQH quy định: “1. Hoạt động của UBTVQH được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng; 2. Các cơ quan báo chí được tham dự, đưa tin về các hoạt động của UBTVQH tại khu vực dành riêng cho báo chí…”.
Tất nhiên, Quốc hội và UBTVQH hoàn toàn có thể họp kín khi cần thiết (liên quan đến bí mật quốc gia chẳng hạn). Tuy nhiên, muốn họp kín, thì vẫn phải tuân theo các thủ tục do pháp luật quy định. Ví dụ, Quốc hội chỉ có thể họp kín “theo đề nghị của Chủ tịch nước, UBTVQH, Thủ tướng CP hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu QH” (Điều 90, Luật Tổ chức QH). Thủ tục họp kín cho UBTVQH có vẻ như chưa được quy định ở đâu cả. Thế nhưng, về nguyên tắc, những gì áp dụng cho QH thì đương nhiên phải được áp dụng cho cơ quan thường trực của QH.
Chính vì vậy, việc VPQH chỉ cho phép báo chí tham dự 5 phút đầu của phiên họp UBTVQH như vừa qua có vẻ là trường hợp rất đặc biệt. Nhiều phóng viên đã rất băn khoăn, lo lắng về sự hạn chế nói trên. Sự băn khoăn, lo lắng như vậy không phải là không có căn cứ. Tuy nhiên, có lẽ, UBTVQH đã áp dụng thủ tục họp kín, nên VPQH mới không cho báo chí tham dự phiên họp.
Ts Nguyễn Sĩ Dũng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.