5398. Vượt sức tưởng tượng của Dân
Vượt sức tưởng tượng của Dân
Ts Nguyễn Sĩ Dũng
“Vượt sức tưởng tượng của dân” không phải là sự hy sinh, phấn đấu, cũng
không phải những thành tựu to lớn của địa phương. “Vượt sức tưởng tượng của
dân” là các biệt phủ nguy nga, tráng lệ, là sự giàu có không che đậy của các
quan chức. Đây là bức xúc được cử tri bày tỏ với Chủ tịch nước trong một buổi
tiếp xúc vừa qua. Điều đang nói là ở các địa phương càng nghèo khó, thì sự phô
trương của các quan chức về biệt phủ, về sự giàu có càng lộ liễu.
Tại sao lại xảy ra một hiện tượng như
vậy?
Phải chăng quyền lực ở nhiều địa phương
là không bị giám sát? Khi các quan chức đã được sắp xếp vào các vị trí chủ
chốt, thì họ kết thành một khối thống nhất. Cho dù, nắm giữ quyền lực ở các cơ
quan khác nhau như Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Công an, Tòa án hay Mặt
trận…, họ đều là thành viên của một ban thường vụ và chịu sự lãnh đạo của một
bí thư. Nếu thường vụ thống nhất ý chí, không thể có chuyện “kiểm soát giữa các
cơ quan nhà nước” ở địa phương mà Hiến pháp năm 2013 mong muốn. Nếu ở Trung
ương, báo chí còn có vai trò giám sát ở mức độ nào đó, thì ở nhiều địa phương,
vai trò báo chí là hết sức mờ nhạt. Thậm chí, các cơ quan báo chí ở một số địa
phương chỉ làm được mỗi chức năng là “đưa tin cung đình”. Trong lúc đó các tổ
chức thuộc xã hội dân sự lại kém phát triển và không có năng lực giám sát. Sự
bất khả xâm phạm khi quyền lực đã được xác lập làm cho nhiều quan chức bị tha
hóa rất nhanh chóng. Họ không còn biết tự kềm chế và giữ gìn là gì nữa.
Sự tha hóa vì quyền lực còn dẫn đến thói
kiêu ngạo, phô trương. Bất cử quan chức nào cũng thừa hiểu là với thu nhập hợp
pháp, chẳng ai có thể xây được biệt phủ. Tiền xây biệt phủ là không thể giải
trình. (Trừ trường hợp có ai đó có đủ ngây thơ để tin vào tài nuôi lợn, tài
nuôi gà của các quan chức). Không giải trình được nhưng vẫn thích phô trương.
Rõ ràng, sự cẩn trọng đã bị tính kiêu ngạo lấn át.
Sự giàu có của các quan chức “vượt sức
tưởng tượng của người dân” đang phản ánh một vấn đề rất lớn của hệ thống chúng
ta. Đó là vấn đề quyền lực vẫn chưa được giám sát hiệu quả. Chính vì vậy, tập
trung xây dựng cơ chế giám sát quyền lực phải là nhiệm vụ không thể trì hoãn
của những cố gắng cải cách thể chế mà chúng ta đang tiến hành.
Ngoài ra, muốn hay không, sự giàu có
“vượt sức tưởng tượng của người dân” đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính chính
danh của chính quyền. Ngày trước, nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: “Đã rằng vì
nước, vì dân/ Nước, dân còn khổ thì thân sướng gì”. Từ ngày đó đến bây giờ,
nước và dân đã đỡ khổ rất nhiều. Tuy nhiên, sự no đủ vẫn chưa đến với tất cả
mọi người dân. Một số tỉnh thậm chí còn phải xin Trung ương trợ cấp gạo để cứu
đói cho dân. Tại sao, nước và dân còn chưa hết khổ, mà các “công bộc của dân”
lại giàu sụ lên như vậy? Như vậy thì có còn vì nước, vì dân hay không? Hay ngày
nay, thân cứ sướng, còn nước, dân thế nào thì mặc kệ? Và câu hỏi tiếp theo cứ
hiển hiện trước mắt, không muốn chúng ta vẫn phải đối mặt là: “Tại sao người
dân lại phải tiếp tục nghe theo các quan chức như vậy mà không rút lại sự ủy
quyền của mình?”.
Rõ ràng, để lấy lại lòng tin của dân, để
bảo đảm tính chính danh của toàn bộ hệ thống, xử lý tất cả các quan chức có
biệt phủ và tài sản “vượt sức tưởng tượng của người dân” phải là nhiệm vụ chính
trị cấp bách của công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay.
Ts Nguyễn Sĩ Dũng
(FB Nguyễn Sĩ Dũng)
Nhận xét