5244. Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, Facebook ‘dậy sóng’

Ông Đinh La Thăng bị cảnh cáo, Facebook ‘dậy sóng’

Viễn Đông
VOA - Người sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới đưa ra nhiều ý kiến trái chiều sau khi ông Đinh La Thăng “bị cảnh cáo” và “mất ghế Bộ Chính trị”.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng hôm 7/5 đã ra quyết định trên, với “tỉ lệ phiếu biểu quyết rất cao (trên 90%)”, trong buổi họp do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng “chủ trì và điều hành”.
Trang Faceook của chính phủ Việt Nam cho biết rằng dù trong 35 năm làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Thăng “có những đóng góp nhất định”, ông đã “mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng” trong khi lãnh đạo cơ quan nhà nước này từ năm 2009 tới 2011.

Trong phần bình luận dường như đã được “sàng lọc” phía dưới tin này, ý kiến đầu tiên nói rằng đây là quyết định “sáng suốt”.
Vụ việc liên quan tới ông Thăng khiến cái tên của quan chức trực ngôn này trở nên “hot” trên Facebook hôm 7/5 với hàng chục nghìn lượt tìm kiếm.
Trên một trang không rõ nguồn gốc có tên Đinh La Thăng, tin về vụ cảnh cáo ông thu hút được hơn một nghìn bình luận, một Facebooker tên Thophuong Nguyen viết: “Tiếp tục mạnh mẽ như bản tính vốn có của mình ông Đinh La Thắng nhá... Không bao giờ lùi bước”.
Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương Đảng về vụ cảnh cáo ông Thăng không nói chi tiết các “khuyết điểm, vi phạm” của ông là gì, nhưng theo báo điện tử VnExpress, quan chức mạnh miệng này “được cho là đã có một số quyết định đầu tư gây thất thoát vốn và ban hành một số văn bản trái pháp luật, vi phạm quy chế làm việc”.
Về việc này, một Facebooker tên Công Trần nhận xét trên trang Facebook của VOA Việt Ngữ rằng “dân sai phạm gây hậu quả nhỏ thì tù tội, còn đảng sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì chỉ kỷ luật cảnh cáo thôi sao???”
Trong khi đó, bạn đọc Minh Đức viết: “Ông Đinh La Thăng có bị trừng phạt thì cũng không làm cho đảng CSVN trong sạch hơn. Ông Đinh La Thăng mà không bị trừng phạt thì cũng không làm cho đảng CSVN xấu xa hơn”.
Còn một bạn đọc khác có tên Hoang John viết cho VOA tiếng Việt: “… còn nhiều chuột lắm, cái thể chế này nuôi và đẻ ra chuột có những con lão luyện chén hết cả đất cả rừng cả biển....! Bác Trọng đã bắt đầu diệt chuột trong bình cảm ơn cảm ơn!”
Cách đây ba năm, trong cuộc tiếp xúc với cử tri ở Hà Nội, người lãnh đạo đảng cầm quyền ở Việt Nam tuyên bố rằng “phải bình tĩnh, tỉnh táo” trong cuộc chiến chống tham nhũng, và “diệt chuột đừng để vỡ bình”, “giữ cho được cái ổn định”.
Sau khi được bầu vào Bộ Chính trị rồi được chỉ định làm Bí thư thành ủy Sài Gòn, ông Thăng từng tuyên bố "không chấp nhận thành phố tụt hậu như một định mệnh” mà phải giành lại ngôi vị "Hòn ngọc viễn Đông".
Một bạn đọc tên Tuấn Nguyễn viết trên trang Facebook của VOA tiếng Việt: “Hoà bình lâu rồi nhưng những cuộc chiến ngầm còn đang sôi sục lắm? Thôi rồi, còn đâu mơ ước Hòn ngọc Viễn Đông?”
Hiện chưa rõ chức vụ Bí thư Thành ủy Sài Gòn của ông Thăng sẽ được xử lý ra sao, và liệu có người sẽ lên thay ông trong Bộ Chính trị hay không.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.