5225. Nhà nước 60 năm không bằng tư nhân 6 năm
Vietjet soán
ngôi Vietnam Airline: Nhà nước 60 năm không bằng tư nhân 6 năm
Chỉ chưa đầy 6 năm hoạt động kể từ tháng 12/2011, VietJet Air đã ghi
nhận thời điểm soán ngôi “người anh cả” 60 tuổi Vietnam Airlines để trở thành
hãng hàng không lớn nhất Việt Nam xét về giá trị doanh nghiệp.
Chỉ chưa đầy
6 năm hoạt động bà Nguyễn Phương Thảo đã đưa Vietjet vượt xa Vietnam Airline
60 tuổi
|
Bất ngờ cuộc đua tỷ đô trên bầu trời Việt
Vài năm trước đây, khi nhắc đến các hãng hàng không tại Việt
Nam, người ta thường chỉ nhớ đến Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam
Airlines) – hãng hàng không quốc gia Việt Nam do vị thế có thể nói là độc quyền
trong ngành.
Nhưng đến nay, cái tên Vietjet Air – hãng hàng không tư nhân
trong phân khúc giá rẻ dường như đã trở nên nổi bật hơn. Vào ngày 24/12/2011,
chuyến bay thương mại đầu tiên của công ty Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet
(Vietjet Air) đã cất cánh từ TP.HCM đi Hà Nội thành công với cái tên Vietjet
Air thay vì tên Vietjet AirAsia như đồn đoán trước đó bởi sự góp mặt của Air
Asia trong vai trò cổ đông. Đồng thời, tại thời điểm đó, Vietjet Air cho biết,
Air Asia – hãng hàng không giá rẻ quốc tế đã rút vốn khỏi Vietjet Air.
Và dĩ nhiên, Vietjet Air không tránh khỏi sự hoài nghi về khả
năng tồn tại của hãng khi mà các hãng hàng không tư nhân khác như Indochina
Airlines, Air Mekong… nhanh chóng đóng cửa sau một thời gian bay.
Tuy nhiên, sau gần 6 năm cất cánh, sự tăng trưởng của Vietjet
Air đã tạo nên một cuộc đua tỷ đô khốc liệt trên bầu trời Việt với “người anh
cả” Vietnam Airlines. Vietnam
Airlines – hãng hàng không quốc gia sử dụng vốn nhà nước, có mặt trên thị
trường hơn 60 năm kể từ năm 1956.
Sự tăng trưởng của Vietjet Air đã tạo nên một cuộc đua tỷ đô
khốc liệt trên bầu trời Việt với “người anh cả” Vietnam Airlines.
Và sự “soán ngôi” lịch sử đã diễn ra trên thị trường chứng khoán
vào phiên giao dịch ngày 6/3/2017 khi giá trị vốn hóa của Công ty Cổ phần Hàng
không Vietjet (Vietjet) đã chính thức vượt giá trị vốn hóa của Tổng công ty
Hàng không Việt Nam
(Vietnam Airlines).
Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 6/3, thị giá cổ phiếu VJC của
Vietjet ở mức 137.400 đồng/cổ phiếu, tăng 4,01 % so với thời điểm một ngày
trước đó, đưa giá trị vốn hóa của hãng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam
lên con số 41.220 tỷ đồng.
Trong khi đó, thị giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đạt
32.400 đồng/cổ phiếu, giảm 4,99%, khiến giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines
chỉ còn 39.772 tỷ đồng. Như vậy, giá trị vốn hóa của Vietjet tại thời điểm kết
thúc phiên giao dịch ngày 6/3 đã vượt Vietnam Airlines 1.448 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines là ông Phạm Ngọc Minh |
Hơn 1,227 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines được niêm yết
trên sàn UPCoM vào ngày 3/1/2017 với giá tham chiếu 28.000 đồng/cổ phiếu.
Trong khi đó, Vietjet Air mới chỉ niêm yết cổ phiếu VJC của mình
trên sàn HoSE từ ngày 28/2/2017, với khối lượng 300 triệu cổ phiếu, giá tham
chiếu là 90.000 đồng/cổ phiếu.
Ở thời điểm hiện tại, trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu của
Vietjet Air đang cao gấp khoảng 4 lần giá trị cổ phiếu của Vietnam Airlines.
Như vậy, chỉ chưa đầy 6 năm hoạt động kể từ tháng 12/2011,
VietJet Air đã ghi nhận thời điểm soán ngôi “người anh cả” Vietnam Airlines để
trở thành hãng hàng không lớn nhất Việt Nam xét về giá trị doanh nghiệp.
Khi “bikini lấn lướt áo dài truyền thống”
Hiện nhóm các cổ đông lớn đang nắm giữ đến 47,33% cổ phần
Vietjet Air bao gồm: Sunny Hướng Dương (23,24%); bà Nguyễn Thị Phương Thảo
(9,24%); GIC (5,48%); Sovico (4,90%); và HD Bank (4,47%).
Đối với Vietnam Airlines, nhà nước nắm giữ 86,16% vốn, tương
đương hơn 1.000 triệu cổ phiếu. Tập đoàn hàng không Nhật Bản ANA Holdings Inc
nắm giữ 8,77% vốn điều lệ, Techcombank nắm giữ 2,08% và Vietcombank sở hữu
1,83%. Ngoài ra, các cổ đông khác nắm giữ 13,4 triệu cổ phiếu, tương đương
1,09% vốn điều lệ.
Báo cáo tài chính năm 2016 của cho thấy, doanh thu thuần
đạt 27.532 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế 2.187 tỷ đồng,
tăng 86,5%.
Bước đột phá tạo nên thương hiệu |
Hình ảnh những tiếp viên hàng không mặc bikini đã khiến Vietjet
tạo dựng được một thương hiệu riêng…
Báo cáo sơ bộ về kết quả kinh doanh năm 2016, Vietnam Airlines
cho biết tổng doanh thu hợp nhất tính đến 31/12/2016 đạt 76.060 tỷ đồng, tăng
hơn 10% và lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 2.483 tỷ đồng, tăng 140%
so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch năm.
Trong đó, công ty mẹ Vietnam Airlines ước đạt gần 59.100 tỷ đồng
tổng doanh thu và gần 1.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 5,6 lần so với
năm 2015, nộp ngân sách nhà nước gần 4.900 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng
kỳ. Năm 2016, HVN lên kế hoạch không chia cổ tức.
Tuy nhiên, khoản lợi nhuận kỷ lục này lại chỉ đến từ ba quý đầu
năm. Trong quý IV, doanh thu đạt 22.417 tỷ đồng, tương đương 42% doanh thu ba
quý đầu năm nhưng khá bất ngờ khi Vietnam Airlines phải báo lỗ tới hơn 400 tỷ
đồng. Trong bối cảnh tỷ giá, chi phí nguyên nhiên liệu không quá đột biến, điều
gì khiến hãng hàng không lớn nhất này thua lỗ trong quý IV/2016 đặt ra câu hỏi
lớn.
…đối lập với hình ảnh duyên dáng, chuẩn mực với áo dài của
Vietnam Airlines
Vietnam Airline 60 năm không bằng tư nhân 6 năm |
Cuộc đua thị phần bay nội địa giữa hai hãng hàng không cũng đang
chứng kiến cú bứt phá của Vietjet khi vươn lên bám sát Vietnam Airlines.
Thời điểm năm 2012, thị phần Vietjet chỉ ở đạt 8%, Vietnam
Airlines lên tới 70%. Liên tục các năm sau đó, Vietjet Air đã đều đặn tăng
trưởng, thị phần đạt 37,1% vào năm 2015 trong khi Vietnam Airlines giảm xuống chỉ
còn dưới 47%. Tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2012 – 2015 của Vietjet
lên tới 151%/năm.
Đặc biệt, theo báo cáo của Vietjet Air, tính đến cuối năm 2016,
thị phần 2 hãng hàng không đã gần như ngang nhau, Vietnam Airlines 42% và
Vietjet là 41%. Năm 2017, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air được dự báo có thể
sẽ vượt Vietnam Airlines về thị phần bay nội địa.
Câu chuyện giữa Vietnam Airlines và VietJet Air trong ngành hàng
không chỉ là một ví dụ nhỏ cho cuộc cạnh tranh lớn đang diễn ra trong nền kinh
tế, nơi mà các doanh nghiệp nhà nước đang đánh mất nhiều lợi thế trước các đối
thủ tư nhân. Bằng thương hiệu, chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp không có
vốn nhà nước đã gây dựng được vị thế dẫn đầu trong ngành bất động sản, thép,
bán lẻ… và có thể cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” nhà nước.
Theo các chuyên gia kinh tế, sự trỗi dậy của khối doanh nghiệp
tư nhân đã đặt các doanh nghiệp nhà nước vào trong cuộc cạnh tranh khốc liệt
hơn, đòi hỏi phải tái cơ cấu để minh bạch hơn, quản trị tốt hơn và kinh doanh
hiệu quả hơn.
Sân chơi dành cho khu vực kinh tế tư nhân sẽ ngày càng rộng mở
hơn cùng với chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng bản thân khối tư nhân cũng có những lợi
thế mà doanh nghiệp nhà nước không thể có, và có thể khiến cuộc chơi, trong
nhiều trường hợp, khó sòng phẳng, công bằng.
PV
(Dân Việt)
Nhận xét