5153. Lỗi tại “thằng giữ hồ sơ”?

Lỗi tại “thằng giữ hồ sơ”?

Thiên Luân/ Dân luận


(PNTB): Khôn ngoan chẳng lọ thật thà
              Cứ chày cối mãi, hỏi là ai nghe !
Khổng Tử có một câu nói rất nổi tiếng “muốn người khác không biết trừ khi mình không làm”. Ấy vậy, có những sự việc rỏ như ban ngày, sờ sờ trước mắt mà còn có thể bao biện, lấp liếm được thì thật không còn gì để nói. Nào là minh bạch, nghiêm minh, thượng tôn pháp luật, không bao che…Chỉ toàn lừa dối dân.
Sau những ngày dài chờ đợi điều tra, làm rỏ từ các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa về thông tin cô Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa) có con đường quan lộ thần tốc, khối tài sản “kếch xè” và đặc biệt là “bồ nhí” của bí thư tỉnh Thanh Hóa, người dân Thanh Hóa nói riêng và nhân dân cả nước nói chung cũng như dư luận mạng xã hội nhận được một gáo nước lạnh hắt vào mặt. Sự thất vọng, mất niềm tin là điều không tránh khỏi khi mà lúc nào cũng đòi xử lý nghiêm nhưng diễn tuồng chẳng khác chi trò hề. Chánh Văn phòng UBND Thanh Hóa Ngô Hoàng Kỳ cho biết tỉnh sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo, cán bộ Sở Xây dựng để "mất" hồ sơ gốc của bà Trần Vũ Quỳnh Anh - lỗi tại “thằng giữ hồ sơ”.
Một lái xe lên làm Phó viện ở cấp Bộ thì một tạp vụ lên làm Trưởng phòng cấp Sở chẳng có gì làm lạ. Ngay tại Thanh Hóa cũng đã phát hiện 7 trường hợp bổ nhiệm lái xe làm Chánh Văn phòng. Và đất nước này thiếu gì những chuyện tương tự như thế. Nếu bây giờ công khai minh bạch hồ sơ cán bộ thì còn nhiều chuyện kinh khủng hơn ấy chứ. Thế nên người ta mới quy định hồ sơ cán bộ là bí mật.
Có nhiều vấn đề xung quanh vụ việc này nhưng những giải trình của tỉnh Thanh Hóa chỉ loanh quanh ở vấn đề bổ nhiệm, quản lý đảng viên, cử đi học, quy hoạch đối với cô Trần Vũ Quỳnh Anh trong khi cái người dân và công luận muốn được làm rỏ không chỉ là con đường quan lộ của cô ta mà là khối tài sản cô đang sở hữu (báo Thanh niên đã nêu rất cụ thể http://thanhnien.vn/thoi-su/quan-lo-than-toc-cua-hot-girl-xu-thanh-808600.html) và thông tin cô là “bồ nhí” của bí thư tỉnh.
Thay vì đi vào vấn đề chính thì các cơ quan chức năng cũng như lãnh đạo xứ thanh cứ vòng vo tam quốc. Tìm đủ mọi cách để lấp liếm, bao biện, đổ lỗi. Nào là tập thể lãnh đạo Sở xây dựng không thực hiện nghiêm túc việc đánh giá toàn diện cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch. Nào là Ban tổ chức Tỉnh ủy có trách nhiệm trong việc chưa làm tốt công tác thẩm định nhân sự. Nào là kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực. Về việc xác minh tài sản, chưa phát hiện được bà Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng. Đến thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức, vì vậy, chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh.
Nói thật, những các vị nói, các vị thông tin, giải trình đến trẻ lên ba cũng không tin thì nói gì người lớn: Bí thư Trịnh Văn Chiến nói, thông tin bịa đặt, vu khống nhằm bôi nhọ danh dự của một số cán bộ lãnh đạo tỉnh, trong đó có tôi. Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa Phan Quang Vinh nói, quy hoạch làm lãnh đạo sở bằng niềm tin, không có chuyện có lãnh đạo tỉnh nào gửi thư tay cho tôi để chỉ đạo cho bà Quỳnh Anh đi học. Ngô Hoàng Kỳ, Chánh văn phòng UBND tỉnh nói, trước khi báo chí bắt đầu phản ánh sự việc vào ngày 6/3, ngày 17/2/2017, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra vào cuộc làm rõ với tinh thần nghiêm túc, khách quan, trung thực và tuân thủ chặt chẽ các qui định của pháp luật. Phó Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn khẳng định Thanh Hoá không hề giấu giếm…
Cần nói thêm, ngày 6/3 vừa qua nếu báo Thanh niên không có bài “Quan lộ thần tốc của 'hot girl' xứ Thanh” đưa ra những dẫn chứng chứng minh một phần tin đồn trước đó là sự thật thì mọi chuyện đã rơi vào im lặng. Còn nhớ vào tháng 9/2016 trên mạng xã hội đăng tải những thông tin một nữ cán bộ Sở Xây dựng Thanh Hóa có con đường quan lộ thần tốc, sở hữu khối tài sản khủng và là “bồ nhí” của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Trước sự đồn thổi trên, chính quyền tỉnh Thanh Hóa từ chối cung cấp thông tin cho báo chí. Ngày 19/9/2016, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công văn số 297-CV/TU gửi các cơ quan báo chí, chính thức bác bỏ tin đồn này.
Còn chuyện bổ nhiệm rỏ là đã sai mười mươi, rỏ như ban ngày. Trong vòng 5 năm, từ một tạp vụ được bổ nhiệm Trưởng phòng cấp Sở và được quy hoạch phó giám đốc Sở mà Ban tổ chức tỉnh ủy không biết, Sở nội vụ không hay thế thì sinh ra những cơ quan đó làm gì? Trong khi đó chức năng của Sở nội vụ là quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Chức năng của Ban tổ chức tỉnh ủy là công tác tổ chức, quản lý cán bộ, đảng viên. Chỉ từ năm 2013 đến 2015, vừa học thạc sĩ kinh doanh tại ĐH Quốc gia Hà Nội, vừa đi học lớp cao cấp lý luận chính trị, vừa sinh con thì đúng là đại tài.
Theo kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn 2010-2015, nay là Phó chủ tịch tỉnh Ngô Văn Tuấn, có trách nhiệm trực tiếp tới việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Điều này là chắc chắn. Nhưng nói thẳng ra ông Tuấn, một giám đốc Sở không thể có quyền lực một tay che trời nếu không có sự dung túng, làm ngơ của những vị lãnh đạo cao hơn. Còn nữa, cả tập thể Sở xây dựng lúc đó mấy trăm con người điều biết việc bổ nhiệm trên là sai nhưng đồng tình, không ai lên tiếng - việc bổ nhiệm một trưởng phòng cấp Sở theo quy định phải lấy ý kiến Đảng ủy sở. Chỉ đến gần đây khi có thông tin trên mạng xã hội, báo chí vào cuộc điều tra mọi việc mới dần hé lộ Nhưng chưa đủ, đó chỉ là một phần của vấn đề. Không khó để làm rỏ mọi thông tin, kể cả tin đồn “bồ nhí”của Bí thư tỉnh. Nghĩ rằng sự việc trên là nghiêm trọng, nên cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng từ Trung ương chứ để tỉnh Thanh Hóa vừa đá bóng vừa thổi còi thì không thể đưa sự thật ra ánh sáng.
Để xem có bao nhiêu sự thật được phơi bầy, những ai bị truy cứu trách nhiệm và quan trọng là trách nhiệm như thế nào chứ đừng để rồi lại khiển trách, kiểm điểm, rút kinh nghiệm… thì cũng như không.
Thiên Luân (Dân Luận)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.