4961. Vác bụng bầu leo thang vào nhà chồng

Vác bụng bầu leo thang vào nhà chồng
 
Vác bụng bầu leo thang
vào nhà chồng trong ngày cưới.
Đoạn trong ngoặc kép này tôi cóp từ FB nhà báo Hương Trà:
"Trong một diễn biến mới nhất, Tỉnh Ninh Thuận vừa thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, có từng tổ rất quy củ như tổ tuyên truyền, tổ giải phóng, tổ cưỡng chế,... với nhân sự đầy đủ. Trong các cơ quan đơn vị hành chính Ninh Thuận, hiện sáng thứ hai nào chào cờ cũng được tuyên truyền phải làm thép, phải ủng hộ dự án "ngu gì không làm thép"..vv. Như vậy, có thể thấy từ tỉnh đến bộ đã quyết làm thép Cà Ná, giờ chỉ còn chờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc".
Nhớ cách đây mấy năm, Quốc hội bấm nút bác dự án đường sắt cao tốc. Bác không phải là không đồng tình làm, mà bác vì dự án chưa thể hiện rõ các nội dung liên quan đến vốn, công nghệ, tác động môi trường,... mà các tổ chức, cá nhân đã thẩm định và phản biện.
Bỏ qua việc lên đồng của một số người về quyết định này của nghị trường (vụ này tôi viết cũng nhiều rồi). Nhưng có một vấn đề rõ ràng rất đáng được học tập kinh nghiệm từ siêu dự án này là mọi thứ phải được rõ ràng, rành mạch để các cơ quan, tổ chức và người dân được tiếp cận, được phản biện và được yên tâm về tính khả thi cũng như công tác bảo vệ môi trường của dự án.
Dự án thép Cà Ná, người dân và những người quan tâm chưa có thông tin rõ ràng về vốn, về công nghệ, về nguồn nước, về tác động môi trường, về tác động xã hội, về hiệu quả kinh tế,... ngoài quyết tâm của chủ đầu tư và ông bộ trưởng công thương.
Vụ việc sẽ tiếp tục tranh cãi nhiều nếu các vấn đề trên không được công khai và giải trình thỏa đáng các phản biện của các nhà chuyên môn và thắc mắc của người dân. Không thể tin tưởng sự hô hào quyết tâm bên ngoài mà thông tin dự án lại kín như bưng.
Không liên quan đến vụ việc trên, là tôi thấy có cái ảnh bên FB của thi sĩ Tũn. Thông tin cho ảnh này là cô gái này có thai trước khi cưới nên không được đón dâu bằng cửa chính mà phải đi cửa sau. Do nhà không có cửa sau nên phải leo thang để vào.
Nếu bạn bàng quan với hành vi gây ô nhiễm thì bạn phải sống trong một môi trường bị ô nhiễm. Nếu bạn không đấu tranh với các hủ tục thì bạn phải vác bụng bầu leo thang vào nhà chồng trong ngày cưới.
Đơn giản là như vậy!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.