4942. Quanh co nguồn gốc tiền tỉ

Quanh co nguồn gốc tiền tỉ

BÁ TÂN (nhà báo)
Hình minh họa
Vụ án mạng làm chết 2 vị quan đầu tỉnh tại Yên Bái, xảy ra ngày 18.8.2016, đến tận những ngày cuối năm mới được công an địa phương này loan báo kết quả điều tra. Cả 3 tử nạn (kể cả thủ phạm) đều là những cán bộ cấp cao của địa phương, thậm chí ngôi số 1 và số 2.
Tình tiết vụ án, đã được phương tiện truyền thông cũng như dư luận xã hội phản ánh rất kịp thời và khá chuẩn xác.
Đến giờ, sau 5 tháng xảy ra vụ án, cơ quan điều tra mới đưa ra thông tin kết luận là quá chậm. Thông tin trở thành gạo mốc, cơm thiu.
Cả 3 nấm mồ cỏ đã xanh. Người thân của họ đã nguôi dần nỗi đau. Tuy nhiên vụ trọng án này là vết thương tê tái khó lành của bộ máy cầm quyền đương thời. 
Có một tình tiết, dù chủ nhân của nó đã chết, sẽ không bao giờ chết và trở thành câu hỏi bí hiểm. 
Trong phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, có chiếc két sắt trong đó cất giấu 100.000 USD và 1,5 tỉ đồng cùng với 4 chiếc nhẫn "kim loại màu vàng". 
Sao mà lắm tiền thế. Két của quan chức chính trị mà lắm tiền như là két thủ quỹ của doanh nghiệp lớn.
Nguồn gốc số tiền khủng ấy từ đâu mà có? Ai cũng biết ông này không phải là chủ doanh nghiệp, không hoạt động trên thương trường. Ông Ngô Ngọc Tuấn, chủ nhân của cái két sắt chứa đầy tiền bạc và vàng, là Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. Hai cái chức quan trọng ấy trong tay một người, đó là mảnh đất màu mỡ tạo ra “mùa vàng bội thu” cho quan chức. Dù cơ quan công an bảo rằng đó là tiền riêng, tài sản riêng của gia đình ông Tuấn nhưng dư luận thì nghi ngờ tiền ấy khó mà sạch. Những lúc như thế này càng ngộ ra sự thâm thúy của dân ta khi gán tiền với bạc (tiền bạc), tiền và tệ ( tiền tệ).
Nơi khỉ ho cò gáy mà quan chức còn có hàng tỉ đồng cất giấu trong két sắt ngay tại nơi làm việc. Từ đó suy ra những nơi tiền như nước, ngồi trên tiền thì quan chức phải xây nhà kho may ra mới cất hết tiền. Két sắt chắc chỉ để chứa số lẻ.
Nói cho công bằng, quan chức bội tiền như ông Tuấn không phải cá biệt. Nhưng cái gì cũng có giá của nó. Ông cha ta nói đâu có sai.

Bá Tân

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.