4804. Bốc thuốc cho việc "lành mạnh hóa bộ máy hành chính"

Bốc thuốc cho việc "lành mạnh hóa bộ máy hành chính"

PNTB

Đọc bài Lành mạnh hóa bộ máy hành chính trên báo Điện tử Đảng CSVN, tôi rất hoan nghênh BBT cho đăng những bài như thế. Nhưng tôi thấy buồn, buồn vì tiếc rằng những hiện tượng kém cỏi của bộ máy hành chính nước ta được nêu ra rất đúng như bài viết. 
Những cụm từ Hán Việt có chữ “hóa” nghĩa là chuyển từ cái này sang cái kia, ví như Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nghĩa là từ một nước chưa có công nghiệp chuyển thành nước công nghiệp, chưa hiện đại chuyển thành nước hiện đại… Nay bộ máy hành chính (nhà nước) không lành mạnh phải làm cho nó lành mạnh. Như thế là một bộ máy nhà nước có vấn đề, nó không xứng đáng với những mỹ từ như: “phục vụ nhân dân”, “công bộc của dân”...
Nếu bây giờ còn là năm 1945 – 1946 thì có thể dễ hiểu vì nhà nước vừa được thiết lập, nhưng nó đã hơn 70 năm nhà nước kiểu mới “của dân, do dân, vì dân” mà vẫn phải hô hào “lành mạnh hóa”, thì không biết năm 2100 hay 3000 có lành mạnh được không?
Một khi bộ máy công quyền như thế thì làm sao dân có thể tin. Và dân không tin vào bộ máy nhà nước thì làm sao tin Đảng vì Đảng lãnh đạo nhà nước, Đảng sinh ra nhà nước… Trong bài viết còn công bố rõ định lượng có 30% không làm được việc. Đây là con số mà ông Nguyễn Xuân Phúc khi còn là Phó thủ tướng đã xác nhận đầu tiên, rồi sau mới đến ông Bùi Sỹ Lợi, chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của QH nêu lại (như trong bài báo). Tuy nhiên theo báo chí, Bộ Nội vụ, cơ quan Tổ chức của Chính phủ thì công bố thống kê chỉ có 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ, khiến cả nước... phì cười !
Trong bài viết trên còn nhấn mạnh để "lành mạnh hóa bộ máy hành chính cần bắt nguồn từ chính đội ngũ công chức” (!). Song lại có nhiều người đưa ra những vấn đề có vẻ không quy tội cho con người công chức tự nó hư hỏng, mà cần những biện pháp về cơ chế, chính sách (tức là họ cho rằng những biện pháp quản lý nhà nước chưa đúng, cần điều chỉnh?). Ví dụ ông GS. TSKH Nguyễn Văn Thâm (trong bài viết trên) nói rằng, “cần chuyển nền công vụ chức nghiệp sang một nền công vụ theo việc làm. Theo đó,  thay vì tuyển vào "ngạch, bậc" và làm bất cứ công việc gì được giao như trong mô hình chức nghiệp hiện nay, hãy tuyển người thực sự có năng lực phù hợp vào các vị trí còn trống của một công việc nhất định…”.
Theo tôi, kể cả hai loại ý kiến trên đều là một mớ lý thuyết quá cũ, các nhà trí thức trí ngủ mang ra nói cho hay nhưng có thực hiện được đâu? Vấn đề “vì việc mà tìm người chứ không phải vì người đặt việc” từ hồi Bác Hồ nói đến giờ đã ai thực hiện được, nếu không nói nó càng tệ hơn?
Thế thì phải xem lại nguyên nhân đích thực là gì?
Bài báo nhấn mạnh, phải bắt nguồn từ chính đội ngũ công chức” thì tôi hỏi, liệu bản thân ông (nhà báo) đứng trong đội ngũ này, ông có tự thay đổi được tình hình không? Và nếu ông thực sự muốn làm một người tốt, trong sạch, hết lòng vì dân mà xung quanh ông quá nhiều người tiêu cực, ông có bị lạc lõng không?
Còn các giáo sư – tiến sĩ… thì muốn khắc phục tình hình bằng mấy câu lý thuyết để sửa sang phương thức quản lý, đó là đưa ra mấy quy định lặt vặt, liệu có kết quả? Tôi sợ, các ông thành những “trí ngủ”, nói như mê sảng, không chỉ ra được nguyên nhân gốc rễ của những tiêu cực trong đội ngũ công chức? 
Phải nhìn toàn bộ xã hội khi mà văn hóa đạo đức đã xuống cấp trầm trọng và nguyên nhân của nó, đã lây lan vào đội ngũ công chức như thế nào. Tìm không đúng nguyên nhân, chỉ nhìn thuần túy vào đội ngũ công chức thì khác gì thầy bói xem voi! Muốn đội ngũ công chức tốt, cái gốc là phải làm cho nền văn hóa dân tộc lành mạnh. Và muốn con người xã hội Việt Nam lành mạnh, giữ gìn được nền nếp văn hóa tốt đẹp của dân tộc thì phải xuất phát từ đâu? Chính trị hay Giáo dục? Cơ sở hạ tầng hay kiến trúc thượng tầng? Câu hỏi dành cho các nhà nghiên cứu, đội ngũ trí thức của dân tộc phải nghiêm túc xem xét giúp Đảng, Nhà nước tìm đúng căn nguyên. 

Muốn trở thành “ông lang chữa bệnh xã hội” mà bốc thuốc không đúng thì sao chữa được?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.