4693. Nguyên tắc "10 chữ quá" trong dưỡng sinh của Đạo gia
Nguyên tắc "10
chữ quá" trong dưỡng sinh của Đạo gia
Trần Quỳnh
PNTB: Đây là sự gặp nhau của các Đạo gia với những nhà triết học biện chứng như Hegel, Karl - Mark... Phạm trù 'độ' trong triết học biện chứng khẳng định tính phổ biến là mọi sự vật chỉ tồn tại trong giới hạn. "Vượt quá giới hạn, nó biến thành cái đối lập". Theo nguyên lý này thì không phải chỉ có 10 điều không nên quá mà tất cả đều không nên quá.
SOHA - Danh sách
"10 điều không nên làm quá" dưới đây chính là một số những nguyên tắc
dưỡng sinh tiêu biểu của Đạo gia.
Đạo gia cho rằng “đạo” là nguồn gốc của
vũ trụ, điều khiển mọi sự vận động của vạn vật. Do đó, chủ trương dưỡng sinh
của các đạo sĩ hướng về những điều tự nhiên, “vô vi”, không màng danh lợi…
Quan niệm “tinh – khí – thần” của Đạo
gia cũng là nền tảng của phương pháp dưỡng sinh của Trung Y.
Dựa vào thể chất, tinh thần và sinh hoạt
hằng ngày, Đạo gia đã đặt ra 10 nguyên tắc “không nên làm quá” để dưỡng sinh –
dưỡng thần hiệu quả.
Mặc không cần quá ấm
Đạo gia chủ trương ăn vận đơn giản,
thoải mái. Trang phục tùy vào thời gian, thời tiết và địa điểm, công việc mà
thay đổi sao cho phù hợp.
Vào những ngày đông, nếu mặc trang phục
vừa đủ, thoải mái, khí huyết trong kinh mạch của cơ thể sẽ được thông suốt, ắt
không sinh ra cảm giác lạnh.
Ngược lại, khi “mặc quá ấm”, khả năng
giữ ấm trở nên ỷ lại vào trang phục, khiến cho sức chịu lạnh của cơ thể cũng
theo đó mà bị suy giảm.
Vì thế, Đạo gia khuyên chúng ta “mặc
không cần quá ấm” để đề cao sức sống và cải thiện sức đề kháng tự nhiên của cơ
thể. Đạo lý “mặc ấm bảy phần, tinh thần minh mẫn, tâm cũng thấy an” là từ đó mà
ra.
Ăn không nên quá no
Người tu hành theo môn phái Đạo gia
không bao giờ “ăn chán chê” hay “ăn không ngồi rồi". “Ăn không nên quá no”
khuyên chúng ta ăn uống một cách điều độ, có chừng mực.
Ăn quá no sẽ gây ra bất lợi đối với sức
khỏe và quá trình dưỡng sinh. Bởi vậy, Trung Y mới có quan niệm: “thường ngày
đói ba phần, bách bệnh không tìm đến.”
Ở không cần quá xa hoa
Trong quá trình dưỡng sinh, Đạo gia từng
đưa ra quan niệm “cửu thủ”. Trong “Cửu thủ” có “thủ giản” – cần kiệm, không
tham lam; “thủ dịch” – không cần quá coi trọng ngoại cảnh; “thủ thanh” – thuận
theo tự nhiên.
Ba yếu tố này đề xuất cách sống giản dị,
thanh liêm, khuyến khích con người ta sống hòa thuận với thiên nhiên, sống đúng
với bản thân, tránh việc xa hoa, lãng phí.
Sống trong môi trường giản đơn sẽ khiến
tinh thần được thư giãn, cơ thể thoải mái, sức khỏe cũng nhờ vậy mà tốt lên
đáng kể.
Tiền không cần quá nhiều
Quan điểm này của Đạo gia không mang ý
nghĩa bài xích tiền bạc hay những người giàu có. “Tiền không cần quá nhiều”
khuyên chúng ta không nên truy đuổi theo tiền tài, danh vọng, cũng không vì
tiền bạc mà u sầu.
Theo phiên âm Hán Việt, “tiền không quá
nhiều” là “hành bất quá phú”. Chữ “hành” có nghĩa là đi, bên cạnh đó còn chỉ
hành vi, hành sự.
Quan niệm trên của Đạo gia đề cập đến
tiền bạc trong hành vi và cách hành sự của con người. Cụ thể là không nên có
hành vi vung tiền như rác, trong lúc hành sự không vì coi trọng tiền bạc mà xem
nhẹ đạo đức.
Chưa dừng lại ở đó, Đạo gia còn chỉ ra
rằng “tài có thể phá khí". Theo đó, truy đuổi danh lợi, phú quý một cách
thái quá sẽ ảnh hưởng đến việc dưỡng sinh, thậm chí khiến cho “tinh khí phân
tán”.
Làm việc không nên quá lao lực
Trong quá trình dưỡng sinh, Đạo gia chủ
trương “làm việc có độ, không để thương thần”. Việc tổn thương do lao lực quá
độ là điều tối kỵ đối với việc tu hành của môn phái này.
Làm việc quá cật lực sẽ gây ra “ngũ lao,
thất thương”. Trong đó, "ngũ lao" chỉ sự thương tổn của ngũ tạng gồm
tim, gan, tì, phổi, thận.
"Thất thương" chỉ sự thương
tổn của ngũ tạng nói trên về hình (thân thể) và chí (ý chí).
Đó là quá no thương tì, giận dữ thương
can, vác nặng ngồi lâu thương thận, mình rét uống lạnh thương phế, lo buồn suy
nghĩ thương tâm, mưa gió nóng rét thương hình, lo sợ không điều độ thương chí.
Bởi vậy, để tránh cho khí huyết, ngũ
tạng, kinh mạch và gân cốt bị tổn thương, ta cần làm việc điều độ, tránh lao
lực, mệt mỏi.
Không sống quá an nhàn
Tục ngữ Trung Hoa có câu: “Sinh vu ưu
hoan, tử vu an nhạc”. Nghĩa là người có thể sinh tồn vì cuộc sống có gian nan,
khổ cực; nếu chỉ biết chìm đắm trong yên vui ắt sẽ nhanh chóng suy vong.
Do đó, Đạo gia cho rằng con người sống ở
trên đời nếu quá nhàn hạ, rảnh rỗi ắt nội tâm sẽ trống rỗng.
Ngược lại, nếu ta có ta có thể vượt qua
hiện thực, chiến thắng bản thân, thể chất và tinh thần sẽ như được thanh lọc,
khiến cho trí tuệ và sức khỏe càng thêm vượt bậc.
Không nên vui quá đà
“Vui” là một trạng thái cảm xúc thuộc về
“thất tình” của con người. “Thất tình” gồm mừng, giận, thương, ghét, buồn, sợ
và ham muốn.
Thành ngữ Trung Hoa lại có câu “vật cực
tất phản” (cái gì quá cũng không tốt). Bởi vậy, vui quá có thể hóa thành buồn.
Do đó mới có trạng thái “mừng chảy nước mắt”.
“Không nên vui quá đà” nhắc nhở chúng ta
cần kiềm chế cảm xúc ở mức độ vừa phải, ngay cả khi đó là cảm xúc tích cực.
Việc cảm xúc vượt quá giới hạn của tâm lý và tinh thần sẽ gây nên một phản ứng
tiêu cực đối với sức khỏe con người.
Không cần giận dữ quá độ
Lịch sử Trung Hoa từng ghi nhận không ít
bi kịch của cá nhân, quốc gia bắt nguồn từ những cơn giận không đáng có. Tức
giận nếu ở mức nhẹ sẽ hại mình, hại người, nặng thì hại dân, hại nước. Đây là
trạng thái cảm xúc “lợi bất cập hại” đối với cơ thể.
Nhận xét