4658. Thêm ý kiến về Phật giáo và Dân tộc
Thêm ý kiến về
Phật giáo và Dân tộc
Sau khi bài “Phật giáo
và dân tộc” được phát thanh Thượng tọa Thích Quảng Ba là thành viên và hiện
đang phục vụ cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất Hải ngoại tại Úc Đại
Lợi, Tân Tây Lan hiện nay là Phó hội chủ đã có yêu cầu được lên tiếng trước nhận
định của Thượng tọa Thích Nhật Từ trụ trì chùa Giác Ngộ trong bài Phật giáo và
Dân tộc. Mặc Lâm có cuộc phỏng vấn Thượng tọa Thích Quảng Ba để rộng đường dư
luận sau đây.
Xin được ghi lại huấn
từ của Thượng tọa Thích Nhật Từ:
“Trải qua nhiều thế
kỷ, người ta cứ nghĩ Phật giáo là tôn giáo tu rục, tu rị, đó là một cái nhìn
rất thiển cận và sai lầm về tính đa diện của đạo Phật minh triết và đạo đức.
Nói một cách nôm na
Phật giáo bao gồm: thế giới quan, nhân sinh quan, xã hội quan, đạo đức quan, tu
tập quan và giải thoát quan. Việc đánh giá sai lầm của một số quần chúng chỉ
liên hệ đến một phương diện trong nhóm vừa nêu, đó là: tu tập quan. Còn các
phương diện rất quan trọng mà đức Phật đóng góp cho tư tưởng của nhân loại đó
là: thế giới quan, nhân sinh quan, xã hội quan, đạo đức quan qua hệ thống triết
học đặc biệt của Ngài mà hầu như giới chính trị, giới kinh doanh, giới tri
thức, giới bình dân ít biết đến.
Một phần là do đạo
Phật bị ảnh hưởng bởi nghi thức đọc tụng được sử dụng trong các chùa chỉ chọn
lọc vài ba kinh tín ngưỡng lại được diễn đạt bằng ngôn ngữ Hán-Việt vốn rất xa
lạ với cộng đồng Phật giáo Việt Nam
trong nước và nước ngoài.”
Hoạt động xã hội của
Phật giáo
Mặc Lâm: Xin thượng tọa cho
biết tại sao ngài không đồng ý với quan điểm của Thượng Tọa Thích Nhật Từ?
Thượng tọa Thích Quảng
Ba:
Nhiều người nghĩ rằng Phật giáo là “tu rục, tu rị” không có tính cách hội nhập
tích cực để mà dấn thân phụng sự xã hội thì điều đó tôi cho là hoàn toàn sai.
Nhiều người nghĩ rằng Phật
giáo là “tu rục, tu rị” không có tính cách hội nhập tích cực để mà dấn thân
phụng sự xã hội thì điều đó tôi cho là hoàn toàn sai. -Thượng tọa Thích Quảng Ba
Thật ra mà nói Phật
giáo chưa bao giờ có chủ trương làm chính trị, thậm chí có một số giai
đoạn các nhà cầm quyền quân chủ đã quá quý trọng kiến thức quảng bá và các tài
năng dức độ với các nhà sư để phong họ lên quốc sư trong khi họ không tham dự triều
chính, họ chỉ hiến những ý kiến tốt đẹp nhất để đem lại sự thịnh trị cho đất
nước. Họ không nắm giữ quyền, họ không có bổng lộc và chưa bao giờ dựa vào thế
của chính quyền hay nhà cầm quyền để làm ích lợi cho hệ thống Phật giáo. Dĩ
nhiên có một số nhà vua xuất công quỹ làm chùa, đúc một vài quả chuông nhưng
thật sự chưa bao giờ có sự lạm dụng Phật giáo đối với cơ chế chính trị trong
quá khứ cũng như hiện tại.
Tuy nhiên khi nói rằng
Phật giáo phải bắt chước các hoạt động xã hội từ thiện của những tôn giáo khác
thì cũng hơi bất công. Chúng tôi là tu sĩ trong từng ngôi chùa, hiện tại có
17.500 tu trì trong đất nước Việt Nam lúc nào cũng gần gũi dân chúng, giúp đỡ
cho họ chia sẻ đời sống của họ.
Dĩ nhiên chúng ta thấy
một số chùa đang lớn mạnh lên. Một vài chùa do chính bản thân các đại gia dùng
tiền tham nhũng hối lộ, buôn bán bất công dựng ra và họ tự làm chủ, cái đó
không thể đổ thừa cho Phật giáo được vì trên nguyên tắc ai cũng có quyền lập
chùa.
Chúng ta đã thấy nhà
vua lập chùa, công chúa lập chùa, hoàng hậu lập chùa, dòng họ lập chùa, cá nhân
hay gia đình nào cũng lập chùa được chứ không phải chỉ có nhà sư mới độc quyền
được lập chùa. Đặc biệt Phật giáo chưa bao giờ nhận lệnh chỉ huy điều động từ
một đất nước khác, từ một thể chế khác ngoài Việt Nam mà can dự vào Việt Nam
cho dù sự can dự ấy có mang lại mục đích tốt đẹp nhưng đa số làm cho lòng người
của tín đồ hướng về nước ngoài mà không yêu đất nước mình thì đấy là một điều
mà chúng tôi thấy Phật giáo chưa bao giờ có.
Mặc Lâm: Hiện nay nhiều ngôi chùa công khai đem tượng
Hồ Chí Minh và có nơi cả ông Đỗ Mười vào thờ như những Bồ tát. Nếu nhận thức về
điều mà Thượng tọa Thích Nhật Từ đưa ra là Xã hội quan và đạo đức quan thí có
lẽ nó có tính cách hỗ tương giữa sự đóng cửa tu hành và mở cửa chùa để Phật tử
dấn thân?
Thượng tọa Thích Quảng
Ba:
Trước nhất thưa anh Mặc Lâm điều đó không do Phật giáo chủ trương mà đó là sự
lợi dụng để làm kinh tế của một số cá nhân. Người nào đó có lẽ là cựu đảng viên
vì họ biết quần chúng mê muội không hiểu rõ vai trò tôn giáo nằm ở chỗ nào và
lãnh tụ chính trị nằm ở đâu.
Họ biết là quần chúng
một số đông hiểu Phật pháp hơi sơ đẳng, Người cộng sản có công tiêu diệt năng
lực, nội lực, nội hàm Phật giáo ở miền Bắc suốt 70 năm nay làm cho Phật tử miền
Bắc gần như không biết gì giáo lý nữa cho nên họ có hiều biết sai lầm về đạo
mẫu hay là về những nhân vật anh hùng lịch sử cho nên biến thành nhân vật tôn
giáo đó là hoàn toàn sai.
Phật giáo chúng tôi
không bao giờ chủ trương như vậy và chưa có tổ chức tôn giáo nào lại đánh đồng
lãnh tụ chính trị, bất kể công ơn của họ với dân tộc cỡ nào, thành thần thánh
của tôn giáo cả.
Phật giáo bị bách hại
Mặc Lâm: Phật giáo sở dĩ bị lệch lạc như Thượng tọa vừa
nói do thiếu hiểu biết về đạo mẫu, tuy nhiên nếu không áp dụng những gì xảy ra
chung quanh thì làm sao phật tử tự trang bị cho mình số vốn kinh nghiệm cho bản
thân, đó là chưa nói tự bảo vệ Phật giáo không bị xâm hại trước các hiện tượng
xấu cũng như việc Phật giáo có thể bị bách hại?
Thượng tọa Thích Quảng
Ba:
Khi nói Phật giáo bị bách hại thì anh phải nói hai mảng tại vì cái mảng của
chúng tôi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất thì bị cưỡng bức lần lượt
tiêu diệt hết nhân sự các hoạt động độc lập chỉ còn vài vị lãnh đạo tối cao
tượng trưng thôi. Các ngài không làm gì được ví dụ như hòa thượng Quảng Độ của
chúng tôi.
Nhưng điều đó không
phải do chúng tôi muốn mà đó là chính sách bất công vô lý của nhà nước Việt Nam
thôi còn giáo hội Phật giáo Việt Nam họ có được hoạt động mặc dù giáo hội đó bị
nhà nước không chế khép vô làm thành viên của Mặt trận Tổ quốc nhưng họ được
một số hoạt động rất ít. Họ không đầy đủ tự do như chúng tôi trước 75 nhưng họ
cũng được lập chùa cũng được dạy tăng chúng. Họ cũng được làm từ thiện và làm
một số việc rất giới hạn và dĩ nhiên mọi chính sách đều phải thông qua sự chấp
thuận của nhà nước mới được hoạt động.
Khi nói Phật giáo bị bách
hại thì anh phải nói hai mảng tại vì cái mảng của chúng tôi là Giáo hội Phật
giáo Việt Nam Thống nhất thì bị cưỡng bức lần lượt tiêu diệt hết nhân sự các
hoạt động độc lập chỉ còn vài vị lãnh đạo tối cao tượng trưng thôi. Các ngài
không làm gì được ví dụ như hòa thượng Quảng Độ của chúng tôi. -Thượng tọa Thích Quảng Ba
Chúng tôi cho rằng họ
cũng bị đàn áp tôn giáo mặc dù với cá nhân của nhiều tu sĩ trong Giáo hội Phật
giáo Việt Nam
họ cho là họ không bị đàn áp. Nhưng cái nhìn của chúng ta đến từ xã hội dân chủ
như ở Mỹ ở Úc thì cho rằng họ đang bị đàn áp khốc liệt bởi vì họ không được tự
quản giáo hội của họ mà phải nằm trong cơ chế chính trị, bị nhà nước trực tiếp
điều hành và điều khiển, làm từ thiện cũng phải báo cáo, xin phép.
Mặc Lâm: Thượng tọa đã bác bỏ chuyện Phật giáo dấn thân
vào xã hội và chính trị dưới sự điều hành hay hướng dẫn của một đơn vị nhỏ nhất
là ngôi chùa. Nếu Phật tử từ chối việc phản kháng với chính quyền về những gì
mà họ ép buộc, sách nhiễu khi tu tập, phải chăng sự từ chối này có thể dẫn đến
ngõ cụt của chính bản thân người Phật tử?
Thượng tọa Thích Quảng
Ba: Thưa anh có thể cái tổ chức Phật giáo
bị tiêu diệt thí dụ như Phật Giáo Việt Nam Thồng nhất đang bị tiêu diệt còn
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đang bị khống chế, đang bị làm biến thái, đang bị
lợi dụng và sử dụng nhưng nó vẫn có tổ chức.
Nhưng như tôi đã nói
lúc đầu, Phật giáo không quan trọng tổ chức. Phật giáo có thể tồn tại không cần
tổ chức và không có tổ chức. Phật giáo có nhiểu tổ chức, rất nhỏ, từng đơn vị
mỗi nhà hay mỗi chùa là một tổ chức vẫn được như thường. Trong quá khứ 2.000 năm
Phật giáo chưa từng có giáo hội nhưng vẫn tồn tại trong lòng lịch sử Việt Nam .
Trên toàn thế giới
không có nước nào có giáo hội cả mà họ có tăng đoàn, nhiều tăng đoàn mà tăng
đoàn không điều hành như tổ chức của giáo hội nhưng vẫn rất mạnh. Phật giáo đâu
cần tổ chức nhưng vẫn làm mọi việc. Có tinh thần hợp tác, tinh thần dấn thân
phụng sự thì làm được chứ không phải có tổ chức trung ương tập quyền mới làm
được. Chúng tôi không tin tổ chức.
Mặc Lâm: Tăng đoàn mà Thượng tọa vừa nhắc tới cũng vẫn
là tập thể vì ít nhất cũng phải có từ 5 tới 10 người trở lên mới có thể gọi là
tăng đoàn. Đối với chính quyền Việt Nam thì đã là tập thể thì sẽ luôn luôn bị
chú ý, Tăng đoàn vì vậy không khác gì với Giáo hội cả. Theo ý của Thượng tọa
thì một tập thể nhỏ như tăng đoàn và sức mạnh lớn như Giáo Hội có điều gì khác
nhau?
Thượng tọa Thích Quảng
Ba: Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
bây giờ do một vài xáo trộn đang rất là khó khăn nội bộ thành ra vấn đề tăng đoàn
ý nghĩa nguyên thủy là bất cứ tập thể tu hành nào trong một ngôi chùa từ 5-7 vị
trở lên thì có thể gọi là một tăng đoàn rồi. Tất nhiên một tổ chức nhỏ như tăng
đoàn thì mỗi tổ chức có thể làm được những việc cần cho quần chúng chung quanh
họ thì đó là sức sống, khả năng tồn tại hòa quyện giữa dân tộc và đạo pháp. Còn
xây dựng một trung ương tập quyền toàn quốc thống lãnh mọi người thì đó là điều
chúng tôi không mong muốn, không nhất định đã hay và đã đúng. Hễ ai nắm được
cấp trung ương của tổ chức đó thì họ sẽ tước đoạt mọi tự do các thành viên
trong tổ chức đó là điều mà đạo Phật không mong muốn.
Mặc Lâm: Xin cám ơn Thượng Tọa.
Mặc Lâm (RFA)
Nhận xét