4502. Giấu đầu hở đuôi ?


 

Giấu đầu hở đuôi?
(PNTB): “Khôn ngoan chẳng lọ thật thà” – Đó là câu thành ngữ mà ông cha ta đã rút ra từ lâu đời. Khi người ta trung thực, thật thà thì trong ứng xử không phải nghĩ ngợi gì nhiều, cái thật nó cứ tự nhiên bộc lộ. Nghe người nói thật, viết thật tự đáy lòng mình thì ngôn ngữ bao giờ cũng rõ ràng, dù sự hiểu biết của người đó có thể chỉ có hạn.
Tuy nhiên, trong lòng đã mờ ám, muốn che giấu sự thật thì dù có vận động trí não đến mấy, trước sau rồi cũng có lúc lòi cái đuôi củ cà rốt. Đó chính là bản chất của “Giấu đầu hở đuôi”.

Trong vụ cá chết có nhiều câu nói của các quan chức đáng quan tâm, làm nóng hệ thống truyền thông. Nhưng có một câu khá điển hình gây sốt dư luận, đó là: “Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó”. Câu nói của ông BT Bộ 4 T.
Hôm 2/6, tờ Giáo dục & Thời đại đã đưa tin như sau:
2-6-2016
Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh cho Thứ trưởng Truong Minh Tuấn
Bộ trưởng Bộ Thông tin và
Truyền thông Trương Minh Tuấn
– Ảnh: VGP
GD&TĐ – Ngày 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng lãnh đạo các Bộ chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, trả lời câu hỏi liên quan đến vụ cá chết ở miền Trung.
Ngọc Hà (Ban Thời sự VTV): Xin Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết những diễn biến đến thời điểm này liên quan đến vụ cá chết ở miền Trung vì trước đó Bộ trưởng có nói rằng khi nào có kết luận Bộ trưởng sẽ thông tin?
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn:
Như  Bộ trưởng Mai  Tiến Dũng đã nói, chúng ta đã xác định được nguyên nhân, các nhà khoa học đã rất nỗ lực tìm nguyên nhân.
Tuy nhiên việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ của tập thể nhiều nhà khoa học từ nhiều cơ quan trong và ngoài nước nên cũng đang có những ý kiến khác nhau cần phản biện một cách rốt ráo mới đủ cơ sở khoa học để kết luận một cách chính thức. Bất cứ một sơ suất nào trong kết luận khoa học về nguyên nhân cũng có thể sẽ dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả.
Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Việc xác định thủ phạm không chỉ bằng những bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ các bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường.

(Bài báo bị gỡ trên phiên bản Olink)
Ngay sau đó, dư luận đặt nhiều dấu hỏi và đặc biệt, đã có những lời bình ‘gay gắt’ của trang Ba sàm như sau:
(Basam) - Đôi lời: Không thể tin được ông bộ trưởng Bộ 4T Trương Minh Tuấn có thể nói một câu nói ngớ ngẩn như thế. Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đã từng nói: “Better to remain silent and be thought a fool than to speak out and remove all doubt.” Nghĩa là: Chẳng thà mình không nói để người ta tưởng mình ngu, còn hơn là mở miệng ra để người ta không còn nghi ngờ gì nữa. Facebooker Suong Quynh bình luận: “Chưa thấy lãnh đạo nước nào có kiểu nói ngu không ra ngu, dốt không ra dốt. ngớ ngẩn không ra ngớ ngẩn… Chỉ vì muốn ém nhẹm nguyên nhân cá chết, biển chết mà vắt não không ra lời

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.