4481. Vài hình ảnh về tình cảnh người nông dân

Vài hình ảnh về tình cảnh người nông dân
PNTB
Bật khóc giữa ruộng dưa hấu
Người nông dân (bao gồm cả nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp) ở xã hội nào, chế độ nào cũng thuộc vào hàng yếu thế, yếm thế nhất, đứng ở hàng khốn khổ nhất của xã hội. Từ xưa đã có câu thành ngữ: “Giầu nhà quê không bằng ngồi lê thành thị”. Câu ấy cứ ngỡ chỉ đúng với nông dân thời thực dân phong kiến thối nát, nhưng xem ra cho đến giờ, sau hơn 70 năm dưới chính thể “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa”, những người nông dân cũng chưa được thoát ra khỏi cái tình cảnh khốn khổ trong sản xuất, cuộc sống và sinh hoạt của mình.

Nguyên nhân chính về tình trạng đó là xuất phát từ hai thế lực ở trên đầu họ luôn rình rập, ập đến bất kỳ lúc nào, gây nên những bi kịch, những thảm họa cho người nông dân.  

Thế lực thứ nhất là Giời, là nắng, mưa cực đoan, gió bão, lụt lội…tóm lại là Thiên tai. Thế lực thứ hai là Người, những kẻ có quyền hoặc/ và lắm tiền nhiều của, độc ác, vô cảm, tìm cách bóc lột, chèn ép, ức hiếp, bắt nạt, gieo rắc độc hại vào môi trường sống của người nông dân... Đó là Nhân tai. Thiên tai và nhân tai thay nhau đè người nông dân xuống bùn đen.

Không khó lắm khi rà vào mạng internets có thể lôi ra hàng lô xích xông những tấm ảnh phản ánh tình trạng này.


Xin đưa lên đây vài hình ảnh để bà con chiêm ngưỡng và cảm thông cho những người nông dân của chúng ta. Những hình ảnh này chỉ là nhặt nhạnh ngẫu nhiên, thoáng qua, chưa thể mô tả hết được thực trạng.
Bà Lê Thị Hương (Hà Tĩnh) liên tục khóc khi kể về các khoản chính quyền ở Can Lộc Hà Tĩnh thu sản (báo NNVN 7/ 2015)
Đây là một đoạn trích trong thiên ps của các tác giả Hoàng Anh, Thiện Nhân (báo NNVN)
Thực hiện chiến dịch thu nộp, mỗi hộ dân Thường Nga phải gánh hai phần đóng góp. Phần thu của xóm và phần thu của xã. Ở xóm bao gồm các khoản thu nội đồng, thu bê tông, thu hội quán… 
Phần thu tại xã gồm: Thu quỹ giao thông thủy lợi phục vụ sản xuất, thu thầu hợp đồng, thu phí vườn đồi, phí kinh doanh chưa đến mức thu thuế tháng, thu HTX môi trường, quỹ khuyến học, hai loại quỹ, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ QPAN, phạt quân sự, kế hoạch hóa, thuế đất phi nông nghiệp… 
Đòn “qui định” 5% xem chừng rất hiệu quả. Mặc cái nóng nung đốt, mặc những hạt thóc sau thu hoạch chưa kịp đổ bồ, nông dân Thường Nga cắn răng đem bán với giá khoảng chừng 5,5 nghìn đồng/kg để nộp sản đúng thời hạn. Không ít nhà phải bán sạch mới có tiền để nộp. 
Xóm Văn Minh trưa hè chang chang nắng, giọng một người đàn bà vừa khắc khổ vừa bức xúc, ngắc nghẹn kêu gào nghe chừng rất thảm thiết: Ông Ngụ ơi là ông Ngụ ơi. Người ta lừa ông mà ông không biết. Ông chở đi của tui ba tạ thóc mà chở về có hai tạ bảy. Như ri thì lấy mô đủ tiền nộp sản ông ơi. 
Gia đình ông Ngụ bà Hương có 8 sào ruộng, 6 nhân khẩu. Để có đủ cái ăn, mỗi vụ, ngoài phần ruộng được chia ông bà còn phải đấu thêm 3 sào của những gia đình chán ruộng. Quần quật đến nỗi, mùa gặt, nửa đêm bà Hương phải đeo ắc quy gắn bóng đèn để ra đồng. Vậy mà thóc lúa cũng không đủ chi phí đầu tư và nộp sản.
Suốt cuộc trò chuyện, bà Hương liên tục khóc. Nhất là khi chúng tôi nhìn vào phương án thu của gia đình họ. Phần thu của xóm hết 558 nghìn đồng, phần thu của xã hết 928 nghìn đồng. Chưa phải thuộc diện nhiều so với các hộ khác, nhưng để có tiền đóng nộp họ phải bán hết những hạt thóc cuối cùng. 
Trong nhà bà Hương hiện còn 5 tạ thóc. Ngoài hai tạ trừ ăn, ba tạ bán không đủ tiền trả nợ. Tiền lồng, tiền tuốt nợ từ vụ trước, gặt về, chủ nợ lăm le đến đòi mấy lần rồi nhưng lần nào bà cũng khóc xin khất để “ưu tiên” nộp sản cho xã trước “không người ta réo tên trên loa, người ta phạt 5%, người ta cắt giao dịch giấy tờ, quá tội”. Hai tạ thóc “qui hoạch” cất ăn xem chừng cũng phải bán luôn vì nợ đòi gắt quá… 
Người trồng dưa khốn khổ khi bị rớt giá
Thảm họa đại hạn



Thảm họa môi trường




Nuôi cá chết đằng cá



Nuôi tôm chết đằng tôm!


Cà chua mất giá, nông dân Lâm đồng 
đổ ra đường (Người đưa tin)

Tận cùng nỗi khổ của người trồng dưa hấu 

mất mùa vẫn bị bảo kê thu phí (Tin Tây Nguyen)



Cảnh hạn hán ở Tây Nguyên (3/2016). 
Ảnh Dân Việt

NN khô héo vì El Nino (Tạp chí Cao Su VN)


Người nông dân miền Núi 
khóc vì băng tuyết (Xaluan.com)
Người nông dân kêu cứu vì mất đất ( Citi news)
Mở chợ việc làm…người nông dân mất đất 
tham gia phiên đấu giá ở quận Ngũ Hành Sơn (Tin mới)
Những người nông dân mất đất 
lên Hà Nội mưu sinh (Tin mơi)
Ba nông dân Kiên Giang vừa  bị mất đất 
vừa bị đi tù, vì sao?… (VOV 6/4/15)
Một trong những "ngôi biệt thự"
của người nông dân ở miền Trung du
Mẹ và nón mê
PNTB tổng hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.