3965. Làng của những ngôi nhà vuông
Làng của những ngôi nhà vuông
Phóng sự của Thái Sinh
Làng của người Hà Nhì
nhìn từ trên núi Nhìu Cồ San
Từ trên núi Nhìu Cồ San nhìn
xuống, những làng người Hà Nhì nằm chênh vênh trên các sườn núi của vùng cao Y
Tý (Bát Xát, Lào Cai) như những chiếc nấm đất. Tôi có cảm giác núi chỉ khẽ cựa
mình thì những ngôi nhà kia sẽ lăn cả xuống vực sâu. Nhưng không, trải qua 300-400
năm những ngôi nhà trình tường hình vuông dựng ở nơi cao nhất Việt Nam vẫn bám
chặt vào núi, kiên gan như những con người nơi đây…
Bí ẩn những ngôi nhà trình tường
Hơn 10 năm trước, Lần đầu tiên đặt chân lên Y Tý, đến
lúc này tôi không thể quên được cái cảm giác ngỡ ngàng đến không thể tin nổi
vào mắt mình về những ngôi nhà trình tường như những khối vuông rubich. Ngôi
nhà nào cũng lợp bằng cỏ dày tới cả mét, trên các nóc nhà địa y và cả cây rừng
to bằng cổ tay mọc trên đó. Hỏi ra mới hay, những cây mọc trên mái nhà là hạt
cây rừng do chim chóc tha về hoặc lẫn vào trong cỏ đã mọc lên. Nhìn những ngôi
nhà của người Hà Nhì chẳng khác gì những chiếc nấm đất ẩn mình trong lớp lớp đá
xám và cây rừng, giữa vùng đất hoang sơ như chứa đựng rất nhiều bí ẩn bên
trong.
Để xây dựng được những ngôi nhà như thế là cả nghệ thuật
kiến trúc vô cùng độc đáo, phải trải qua hàng trăm năm người dân mới có được những
kinh nghiệm trình tường, giúp cho ngôi nhà đứng vững trên vùng đất mịt mù sương
giá, chịu đựng được những trận gió, mưa xối xả làm đổ cây rừng, sạt nhiều vách
núi. Không ít ngôi nhà có tuổi thọ cả trăm năm, nắng mưa làm trơ những viên sỏi
đá bên trong nhưng vẫn đứng vững thách thức với thời gian.
Lần này lên Y Tý, đang là mùa khô, tới thôn nào cũng gặp
người dân dựng nhà. Ông Phu Giờ Che, thôn Lao Chải đang trình tường ngôi nhà của
mình, ông cho biết ngôi nhà bắt đầu làm sau khi gặt hái xong, tới nay cũng đã
được hơn một tháng, tuy vậy mới trình được bức tường trước mặt và bức tường giữa
nhà và một phần hai đầu hồi. Nếu trời không mưa thì Tết năm nay ông sẽ có nhà mới
ở.
Chuyện làm nhà của người Hà Nhì bắt đầu từ việc chọn đất,
mảnh đất làm nhà phải ở vị trí thoáng đãng, lưng tựa vào núi cửa nhìn xuống
thung lũng. Người ta khoét ba hố đất ở ba góc của mảnh đất dự kiến làm nhà, mỗi
hố to bằng cái bát ăn cơm được làm nhẵn trong lòng. Họ đặt vào mỗi hố 3 hạt
thóc chụm đầu vào nhau, tượng trưng cho trời, đất và con người. Sau đó họ dùng
một hòn đá đạy hố lại rồi thắp hương khấn vái thần linh thổ địa xin được làm
nhà trên mảnh đất này. Khi mở hòn đá đạy các hố đất, nếu ba hạt thóc vẫn chụm đầu
vào nhau, tức là thần linh, thổ địa đồng ý cho dựng nhà, nếu ba hạt thóc quay đầu
đi hướng khác, tức là thần linh thổ địa không cho làm nhà ở đó, phải tìm mảnh đất
khác. Bí thư Đảng ủy xã Y Tý Ly Giờ Có bảo: Lạ lắm nhé, có nhà khi mở ba hố ra
thì cả ba hố các hạt thóc quay đi mỗi hướng, có hạt còn “bò” lên tận miệng hố.
Như vậy, không thể làm nhà ở đấy được.
Người ta chọn ngày lành tháng tốt để đặt móng nhà, chiều
dài và chiều rộng được đo bằng sải tay của gia chủ. Chiều dài thường là 9 m,
chiều rộng 8 m, vì thế nhìn ngôi nhà như khối vuông. Móng nhà xếp bằng đá cao
chừng 50-80cm nhằm chống sạt lở để giữ vững cho các bức tường của ngôi nhà. Người
ta làm những chiếc khuôn bằng gỗ dài chừng 2- 2,5m, rộng từ 60-80cm, họ đổ đất
đào từ chính sườn đồi vào các khuôn gỗ rồi dùng chày giã, lèn chặt. Mỗi lớp dày
10-15cm, trình cao 60-70cm thì đợi khô mới trình lớp tiếp theo. Các góc nhà người
ta phải làm cốt tre bên trong để các bức tường kết dính vào nhau không bị xé nứt.
Làm nhà trình tường không thể vội vàng, mỗi ngày làm một
ít, nếu lớp trình quá cao khi đất chưa kịp khô thì tường dễ bị đổ. Để bức tường
được nhẵn họ dùng chiếc bàn bằng gỗ vả vào thành tường cho mịn mặt, phẳng lỳ.
Ông Phu Giờ Che đập
cho mặt tường mịn, phẳng
Nhà chia thành hai gian, ngăn cách bởi một bức tường ở
giữa. Bức tường này chống đỡ cho nóc ngôi nhà, đồng thời chắn gió lạnh mùa đông
cho gian bên trong nơi nghỉ ngơi của gia chủ và cũng là nơi sinh hoạt của gia
đình diễn ra tại đây. Phía gian trong, bếp nấu nướng đặt cạnh chiếc sạp ăn cơm,
phía trong là giường ngủ của vợ chồng gia chủ. Bếp được đặt trong nhà cho tiện
sinh hoạt cũng là để cung cấp hơi ấm cho ngôi nhà.
Nhà của người Hà Nhì chỉ có một cửa rộng chừng
8cm-1,2m cao hơn một mét và một số lỗ thông hơi. Bởi thế nhà nào cũng tối âm
âm, khi bước vào trong nhà phải một lúc sau mắt người ta mới quen dần với bóng
tối.
Trước đây nhà lợp bằng cỏ, nhưng do ở trên núi ẩm ướp
quanh năm sương mù, nên cỏ dễ mủn nát, lớp cỏ lợp cũng chỉ được 4-5 năm là phải
thay lớp cỏ khác nên bây giờ người ta lợp bằng tôn hoặc các tấm lợp Fibro xi
măng. Nhiều gia đình khá giả họ xây nhà bằng gạch không nung nhưng vẫn giữ kiến
trúc ngôi nhà vuông của người Hà Nhì.
Khi nhà xây xong, vật đầu tiên họ rước Thần lửa vào
nhà, tiếng Hà Nhì gọi là “À phì
phu chu ma”. Thần
lửa là một hòn đá hình trụ cao chừng 25-30cm được lấy trên các sườn núi của dãy
Nhìu Cồ San đặt bên cạnh bếp lửa của gia đình. Người Hà Nhì thờ Thần lửa, bởi sống
ở trên núi không có lửa thì không ai có thể chống chọi được lạnh giá quanh năm,
mùa đông thường có băng giá và mưa tuyết, nhiều ngày nhiệt độ xuống tới 0oC.
Lửa để nấu nướng, lửa giữ ấm cho ngôi nhà.
Đá sinh ra lửa, Thần lửa trú ngụ trong những tảng đá
trên núi cao, họ rước Thần lửa về ngôi nhà mình để giữ cho ngọn lửa lúc nào
cũng cháy. Hòn đá thờ Thần lửa gắn bó với cả cuộc đời người Hà Nhì nên mọi người
tôn kính gọi là “ông đá”, nếu phải chuyển nhà đi đâu thì họ phải mang theo “ông
đá” đi theo. “Ông đá” thờ Thần lửa là vật linh thiêng, không ai được bước qua
hay gõ vào đầu “ông đá”. Ngày Tết, sau khi
làm lễ cúng thần linh và tổ tiên, trước khi ăn họ mời “ông đá” uống rượu,
ăn bánh giầy, bánh chưng, thịt…tất cả những món ăn ngày Tết của người Hà Nhì. Họ
khấn rằng: À phì phu chu ma giữ ngọn lửa trong ngôi nhà
này mãi mãi rực sáng, đẩy lùi giá lạnh và bóng tối…
Buổi sáng người phụ nữ dậy sớm nhất, công việc đầu tiên
là đốt lửa cháy rừng rực để sưởi ấm ngôi nhà sau một đêm lạnh giá, đánh thức Thần
lửa À phì phu chu ma để gọi mặt trời lên.
Những phong tục kỳ lạ
Người Hà Nhì ở Y Tý là người Hà Nhì đen chiếm 45,7%
dân số của xã với khoảng 2.276 người, sống tập trung ở các thôn: Chòn Thèn, Tả
Dền Thàng, Mò Phú Chải, Nhìu Cồ San, Lao Chải 1,2,3, Sín Chải 1,2.
Ông Ly Giờ Có cho hay: Để phân biệt người Hà Nhì đen với
người Hà Nhì trắng ngoài trang phục là áo màu chàm sẫm viền xanh, quan trọng nhất
là món bánh giầy rắc vừng đen. Bánh giầy rắc vừng đen được cúng trong các ngày
lễ, Tết. Khi người chết về với ông bà tổ tiên phải cúng món bánh giầy rắc vừng
đen. Nếu không có món đó thì linh hồn người chết khi sang thế giới bên kia sẽ
không thể nhận được tổ tiên, linh hồn sẽ phiêu bạt khắp bốn phương trời…
Năm kia tôi lên Y Tý tình cờ được dự đám cưới Tráng Hờ Dó con trai phó chủ tịch xã Tráng A Lù lấy cô Ly Hờ Dia người Hà Nhì ở A Lù. Hai người yêu nhau từ mấy năm rồi, nhưng cô Dia chưa đến tuổi lấy chồng. Khi cô Dia 20 tuổi, ông mối bấm
ngày bảo cưới năm nay là tốt nhất. Thế là đêm ấy Hờ Dó cùng với mấy người bạn sang
A Lù kéo cô Dia về làm vợ.
Cô Ly Hờ Dia được
Tráng A Lù kéo về làm vợ
Tục
kéo vợ, đã có từ rất lâu, nếu đồng ý thì cô gái không kêu khóc, phá cửa đòi ra,
còn ngược lại thì người ta phải thả cô gái đó đưa trả về nhà bố mẹ. Khi kéo được
cô gái về, nhà trai bắt gà mổ để kính báo tổ tiên về nhận mặt con cái trong
nhà…Cô gái cũng đến trước bàn thờ khấn vái, sau đó là đi sắp mâm, làm cơm cho mọi
người ăn uống…
Sáng
hôm sau nhà trai gói hai gói xôi nếp và hai lít rượu sang nhà gái thông báo cho
bố mẹ cô gái biết rằng đêm qua con trai họ đã "cướp" cô gái về. Nhà
gái mời anh em họ mạc nhà mình đến, nếu nhà gái đồng ý thì họ mở hai gói xôi ra,
mổ gà làm cơm dâng hai gói xôi lên bàn thờ tổ tiên. Khi đó việc đám cưới mới được
bàn bạc. Lễ cưới, nhà trai mang đến cho nhà gái một con lợn 60-70kg, 2 con gà
trống, 2 con gà mái, rượu 70-80 lít, 30 kg gạo nếp để đồ được 80-100 cặp xôi, bạc
trắng 10-20 đồng loại 5 hào, tiền mặt 2 triệu. Số thịt, rượu ấy để nhà gái làm
cơm mời anh em họ hàng báo tin con gái họ đã lấy chồng. Nếu nhà gái không đồng
ý thì hai gói xôi không được mở ra và nhà trai phải dẫn cô gái trả về cho họ.
Phụ nữ
Hà Nhì vẫn may nhưng bộ quần áo truyền thống
Người
Hà Nhì có nhiều tết, tháng giêng có Tết Nguyên đán, tháng hai có Tết trẻ em, tháng
ba có Tết cúng rừng, tháng sáu có Tết trùm chăn, tháng bảy có ngày “ khù lê lê”,
tháng tám có Tết cơm mới, tháng mười một có Tết “ga tho tho”, đây là tết của riêng
của người Hà Nhì. Trong số những ngày tết đó to nhất là tết “ga tho tho” và tết
Nguyên đán, họ làm bánh dày rắc vừng đen và mổ lợn, gà. Ngoài ra có hai cái tết
được đặc biệt quan tâm đó là Tết cúng rừng và Tết trùm khăn.
Tết
cúng rừng, cả thôn góp tiền mua một con lợn 50-60kg,
vào ngày cúng rừng toàn bộ con trai trong làng mỗi người góp một chai rượu và một bơ gạo họ mang ra khu rừng cấm mổ lợn
cúng Thần rừng đã cho họ gỗ làm nhà, cho củi họ sưởi quanh năm, cho thảo quả ra
nhiều quả…Trong lễ cúng rừng mọi người cùng thề giữ rừng.
Vì thế trải qua bao nhiêu đời nay, rừng Y Tý không bị chặt phá, những cánh rừng
nguyên sinh với nhiều cây rừng bốn năm người ôm không kín gốc chưa hề bị đụng dao
tới. Sau vụ gặt tháng mười con gái lên rừng lấy củi dự trữ, nhà nào trước cửa cũng
có một đống củi cao chất ngất. Đống củi là thước đo sự chịu khó của những người
phụ nữ trong ngôi nhà kia.
Tết
trùm khăn được tổ
chức ngày Thìn của tháng 6 (âm lịch), đấy là khi công việc ruộng nương đã vãn.
Tết này còn gọi là “tết tình yêu”, tết của
tuổi trẻ. Tết được tổ chức quanh cây đu dựng trên bãi đất bằng đầu thôn. Đám trai
làng chưa vợ lên các cây đu thi tài, ai đánh bổng nhất, chứng tỏ người ấy có sức
khoẻ sẽ được nhiều cô gái để ý. Buổi tối trăng sáng con gái thì quay dây con trai
nhảy, nếu đôi nào ưng nhau thì trùm khăn che mặt dẫn nhau vào rừng tâm sự.
Ngày
Tết nhà nào cũng mổ lợn, con lợn tết được nuôi từ 1-2 năm, nhỏ cũng 60-70 kg,
to hơn một tạ, mỡ dày cả gang tay. Chiếc hàm lợn được treo lên gác bếp khói bắt
đen nhánh. Để tính tuổi của ngôi nhà người ta trèo lên gác bếp đếm những chiếc
hàm lợn thì biết tuổi của ngôi nhà.
Chiều
muộn chúng tôi mới xuống núi, ngoảnh nhìn lại Y Tý, sương đã buông mù mịt, hiện
trên những nóc nhà là ngọn cờ đỏ rực sáng trên những ngôi nhà hình vuông nơi
vùng cao biên giới khiến lòng tôi cứ rưng rưng.
Báo
Thrillist bình chọn 12 điểm bí ẩn nhất châu Á trong đó có Y Tý. Làng của những
ngôi nhà hình vuông ấy chứa đựng những giá trị văn hóa bản địa vô cùng đặc sắc
mà người ta chưa khám phá hết. Ông Ly Giờ Có giải thích hai chữ Y Tý: Y là một,
Tý cũng là một. Phải chăng Y Tý chính là vùng đất bí ẩn nhất Việt Nam?
(Thái Sinh)
Tác giả gửi PNTB - Bài đã đăng NNVN số Tết Bính Thân.
Nhận xét