3926. Người đàn bà đi nhặt mặt trời (toàn tập)
Người đàn bà đi nhặt mặt trời (toàn tập)
Lyhong Tuan/ Blog Photphet
Hình mang tính minh họa
nhưng không nhất thiết khác với sự thật
|
Chị không còn trẻ nữa, sắp đến cái đốt
49 rồi. Chị lùn lắm nhưng cổ lại cao ba ngấn. Mẹ tiên nhân, tạo hóa cũng lắm
trái ngang.
Chị có đẹp không? Tùy mắt thôi. Nhất là
mắt của những kẻ si tình hoặc bị thong manh bới những thói đa đoan ất ơ dấm dớ.
Cá nhân tôi thấy chị xinh bình thường, những nét xấu cũng bình thường, trừ một
thứ bất bình thường là giọng ca khá mả. Tạo hóa tuy lắm trái ngang nhưng cũng
rất đỗi công bằng.
Những tình khúc của Ngô Thụy Miên, Vũ
Thành An hay Trịnh Công Sơn qua mồm chị đều trở nên rất lạ. Thoảng nghe thì
phảng phất giọng của những vàng son danh giá một thời, kỹ ra lại thấy chẳng
giống ai. Với cái trình thẩm âm tương đương với bò nghe sonate (đọc là xô -
nát) của tôi thì đó là một chất giọng hơi thiếu điêu luyện nhưng lại thừa những
xúc cảm mà nếu đem ví von thì chẳng khác gì cái khí chất đang vào độ hồi xuân
của chị. Từ quyết liệt bỗng quay sang nũng nịu, đang rạo rực bỗng phẳng lặng
gương hồ và hẵng tô hô thì bỗng giở nên kín đáo. Là tôi cứ bố láo mà phán bừa
như thế bởi cũng chỉ là người thẩm ÂM HỘ thôi mà:))
Tôi quen chị cũng buồn cười và cắc cớ.
Ấy là xong một bữa diệu thịt phủ phê thì bạn tôi rủ rê đi hát ở một tiệm khuất
nẻo cuối phố ăn đêm. Hai thằng đàn ông chui vào chỗ kín kể ra cũng nhiều khuất
tất lẫn nghi ngờ bởi thiên hạ bây giờ người ta nhìn nhau không bằng "cửa
sổ tâm hồn" nữa mà bằng độ lạnh tanh mang hình viên đạn hoặc cú vọ săn
mồi. Tôi không hào hứng mấy. May là bạn tôi thầm hiểu ra tâm ý nên rỉ tai rằng
sẽ có gái đến hát cùng. Tôi hỏi lại rằng hàng họ hay tình nhân? Bạn tôi bảo
thuộc thành phần "không có chó bắt mèo...ăn cứt". Tôi hơi
chán nhưng cũng tự trấn an "sẽ không ỉa nhưng vãi dắm rồi về" bởi
tôi thương những "con mèo" phải xơi những khẩu phần độc hại và không
mong đợi.
Chị đến. Tôi tá hỏa tam tinh, mắt đang
hình cầu bỗng lồi ra như trôn ốc. Tôi nói nhỏ với bạn, rằng "đi hát bảo
mẹ đến làm gì?" Bạn tôi cười rú như sói tru trăng, rằng "người yêu
tao, mẹ cái mả bố mày". Tôi lặng người đi trong thảng thốt.
Ấy rồi chị vồ mích hát những bốn - năm
bài. Tôi mắt chữ A, mồm chữ O, còn lò xo thì... chữ Z. Tôi lại hỏi bạn tôi
"ca sĩ à?". Bạn tôi cười hí hí ""sĩ đéo gì nhưng có tí...lên
cơn".
Một hôm diệu thịt với thằng Bôm Bốp, nó chê tôi dạo này thê thảm về mặt "chất tanh". Tôi bảo tôi già rồi và "cá tươi" ngày một khó đánh
bắt dù đơm đó giăng ra trùng trùng. Đấy là chống chế thế chứ tôi hiểu có giăng
lưới giời ra mà không rắc vào tí thính thơm thính thối vào thì cũng toi cơm. Cá
mú giờ chúng khôn lắm. Giăng mắc kiểu đó họa chăng chỉ bẫy được mấy con bọ gậy
kim la hoặc vài ông gọng vó hắc lào.
Tôi nhớ ngay đến chị như một giải pháp tháo ngòi nổ bởi vài khuôn mặt lạnh như
đít bom đang chềnh ềnh trên bàn diệu. Tôi không muốn nhắc tới cái ý tứ khả ố mà
ông bạn tôi từng rêu rao, rằng "không có chó nên bắt mèo ra...ăn
cứt". Ngữ bù bựa như tôi đôi lúc lên cơn cũng thống thiết ra trò.
Chị đến. Và giời ạ, khi tôi văn hoa giới thiệu rằng là người hát những bản tình
ca hồn vía nhất nhì xứ An-nam thì những cái bản mặt đít bom kia giãn nở ra tý
chút. Một vài đứa phủi đít đứng dậy ra về cũng lập bập trở lại ôm lấy vai ghế
mà nghểu cổ bấc mặt hóng trông. Và chị hát. Tự nhiên lắm. Tôi để ý thấy một con
ruồi đang bẽn lẽn đậu kín đáo bên mang con cá chép bỗng chốc tung tăng như chỗ
không người. Bữa diệu thịt dài như râu... Các Mác.
Sau bữa đó tôi thân thiết với chị hơn và thằng Bôm Bốp không còn chê tôi nữa.
Nhưng hằn sâu trong mắt nó vẫn có cái gì đó chửa được ưng lòng. Nó bảo tôi giá
chị hát trên đài phát thanh nhẽ hay ho và hấp dẫn hơn trên sóng truyền hình.
Tôi hiểu câu chuyện được tiếng mất hình, chửa kể thi thoảng còn rồ lên vì...lắm
muỗi.
Dừng câu viu, mai bốt nốt...
Nhận xét