3921. Những giải thưởng “giời ơi” bịt mắt bao nhiêu nhiêu người?

Những giải thưởng “giời ơi” bịt mắt bao nhiêu nhiêu người?
Thầy bói Huỳnh là 1 trong 70 cá nhân đơn vị 
được trao Tượng vàng Thánh gióng
(Nhà thơ Thúy Quỳnh) - Quanh chúng ta, có bao nhiêu kẻ đang mượn những giải thưởng thế này làm bình phong, làm trang sức khoác lên đầy người để lòe bịp chúng ta?
Và tại sao họ làm được những việc này dễ dàng đến thế?
Xin các đồng bào của tôi ít câu trả lời!

Khi các tổng biên tập đều công nhận phóng sự điều tra bạn thực hiện đạt mọi chuẩn mực về đạo đức, nghiệp vụ, ý thức công dân, nhưng vì  “những lý do khó nói”, họ không đăng! Vậy nhà báo biết trả lời những đồng đội, đồng nghiệp, đồng bào đã cung cấp thông tin cho bạn, đặt niềm tin vào bạn về việc góp phần vào công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, chống các trò lố bịch ngày càng hoành hành, làm băng hoại đạo đức xã hội như thế nào ?
Đây là phóng sự điều tra mới nhất vừa rơi vào trường hợp đó.

Khi thầy bói được trao tượng vàng
(Phóng sự điều tra của Hoàng Thiên Nga)

Chưa bao giờ các sự kiện vinh danh đi kèm các kiểu vận động “nộp tiền mua danh” lại bị buông lỏng việc giám sát quản lý đến như bây giờ. Nếu không, ai giải thích nổi việc một đối tượng đang lén lút hành nghề mê tín dị đoan và "kinh doanh đa cấp" lại được xướng tên trang trọng trong một sự kiện hoành tráng tầm cỡ quốc gia như "Vinh quang Việt Nam 2015", và nhận tượng vàng Thánh Gióng? 
Thầy bói nộp 35 triệu đồng để có chứng nhận này

Dân chúng ngỡ ngàng, đảng viên bức xúc
Sự việc phát lộ, bắt đầu từ lúc một nhóm nhà báo vào tham quan thác Thủy Tiên- thắng cảnh đẹp có tiếng của huyện Krông Năng, tình cờ nghe dân chúng xôn xao chuyện thầy bói Phan Bá Huỳnh đầy tai tiếng ở địa phương này không hiểu sao lại được xuất hiện trong một chương trình vinh danh lớn như "Vinh Quang Việt Nam 2015", có truyền hình trực tiếp trên VTV1 hẳn hoi, rồi được phát lại trên kênh VTV4 cho khắp thế giới cùng thấy.
Mở đoạn clip thu lại chương trình phát trên VTV4, ông Cao Hữu Lợi- Bí thư Đảng ủy xã Ea Puk chiếu lại đoạn "trao tượng Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương cho những cá nhân xuất sắc". Nhiều người cùng quả quyết một trong những gương mặt "cá nhân xuất sắc" đó đích thị là thầy bói Phan Bá Huỳnh.

Dù đầy nghi hoặc "Chắc tại người giống người, chứ chương trình long trọng cỡ đó, lẽ đâu lại thế ?!", nhưng một nữ nhà báo vẫn điện thoại đề nghị đồng chí Bí thư huyện ủy cho xác minh sự việc. Bí thư huyện cử ông Trần Văn Ngọc chánh văn phòng huyện ủy cùng cán bộ địa bàn đưa nhóm phóng viên tới tận nhà thầy bói Huỳnh ở thôn Giang Phong xã Tam Giang. Tại đó, nhóm cán bộ, phóng viên đã tận mắt thấy bức tượng Phù Đổng Thiên Vương cưỡi ngựa nặng trĩu vàng chói, dưới đế tượng có khắc chữ ký lưu niệm của Thủ tướng Chính phủ được thầy bói Huỳnh bê ra khoe. Hỏi thành tích gì mà "thầy" được trao tượng vàng? Thầy không ngại "nổ banh xác pháo" trước các quan khách rằng do thầy làm từ thiện rất nhiều, trung bình mỗi tháng năm chục triệu đồng, và do thầy là người tiêu biểu về mọi mặt, nên dù học vấn của thầy chỉ tới lớp Ba, thầy vẫn được trung ương chọn để vinh danh ...
Vợ con và bà Thành ngồi nghe Huỳnh hành nghề
Trao đổi với chúng tôi trong nỗi buồn bực khó tả, ông Phạm Tây phó Bí thư thường trực huyện ủy Krông Năng đề nghị: Nhà báo nên vào cuộc điều tra đến nơi đến chốn, chứ chương trình làm ăn kiểu này có khác nào đi lừa 120 nghìn dân và 4 nghìn Đảng viên trên địa bàn huyện? Nếu không được giải thích thỏa đáng, dân còn biết tin vào đâu? 
Bị phạt thì có, công trạng thì không!
Chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện tác nghiệp điều tra, nhóm phóng viên khởi hành từ sáng sớm từ thành phố Buôn Ma Thuột trên 1 chiếc ô tô 2 cầu. Đường về huyện Krông Năng, rồi về xã vùng sâu Tam Giang nay đã được trải nhựa phần lớn nên xe bon khá nhanh. Tuy nhiên, do phải đến nhiều nơi thu thập thông tin ban đầu, nên 11 giờ trưa chúng tôi mới đến căn nhà thường mở cổng nhưng đóng cửa trước của thầy bói Huỳnh. Vòng ra phía sau, nghe khách giới thiệu từ xa về nhờ thầy xem cho mấy quẻ , cô vợ trẻ của thầy bảo thầy bận đi cúng chưa về, hẹn một rưỡi quay lại. Cô dặn thêm "Tới sớm mới được xem trước, chứ đông người phải xếp hàng, chờ lâu đấy!"
Làm việc với chúng tôi giữa trưa tại gian nhà công an xã tuềnh toàng, ông Hồ Chí Thiện trưởng công an xã Tam Giang cho biết đã bám sát địa bàn gần chục năm, hiểu khá rõ nhân thân thầy bói Phan Bá Huỳnh. Năm 1999 ông Huỳnh từ Can Lộc-Hà Tĩnh về đây cùng 1 cô vợ, được ít lâu cô này bỏ đi đâu mất. Vợ bây giờ ổng cưới ở Gia Lai, tới nay cô vợ mới vẫn chưa nhập hộ khẩu về xã, dù đã có với nhau 2 mặt con. Sau một thời gian trồng bắp và cà phê, hơn chục năm nay ông Huỳnh chuyển qua hành nghề mê tín, thường xuyên tụ tập đông người cả trong và ngoài tỉnh, bị xử phạt 2 lần vẫn lén lút tái phạm, chứ công trạng thì chưa từng có.  “Anh em nghe dân nói, mở mạng xem thấy ông Huỳnh được chọn vô chương trình Vinh quang Việt Nam thảy đều bức xúc, vì ổng sống ở đây kiểu gì ai mà chả biết! Có thấy ai ở Ban tổ chức nào về tìm hiểu gì ổng đâu mà chọn vinh danh?”
Tôi đề nghị Trưởng công an xã hỏi thêm chủ tịch xã cho chắc. Điện thoại lúc 12h trưa, chủ tịch UBND xã Lê Đức Lộc khẳng định: Sống ở địa phương cả chục năm, thầy bói Huỳnh chưa làm từ thiện đồng nào, cũng chả có gì tiêu biểu ngoài việc chuyên hành nghề mê tín, tụ tập gây rối trật tự địa phương.
Đệ tử Thành khẳng định 
Thầy bói được nhận 
tượng vàng nhờ tài 
kinh doanh đa cấp
"Tiếp thị đa cấp" tại gia
Đúng một rưỡi, chúng tôi quay lại, đã có mấy người chờ. Một bà tự giới thiệu là Hồ Thị Thành đệ tử của thầy cho biết vợ chồng thầy còn đang ngủ trưa. Trong khi chờ thầy dậy, bà Thành tranh thủ quảng cáo, tiếp thị.
Bà cho biết bà sinh năm 1966, là nông dân trong xã Ea Đáh, làm 3 ha rẫy không ăn thua nên chồng con bà nhất trí để bà ra đây làm đệ tử cho thầy. Các bao túi trái cây, bánh kẹo đang chất đống trong nhà là do khách gửi tiền nhờ thầy mua vật phẩm cúng giải hạn. Mỗi tháng thầy tập trung cúng 3 đợt vào ngày rằm, ba mươi, mùng một, ngày thường thầy chỉ xem bói, làm phép từ tà. Đi cúng nhiều tiền hơn xem bói, nhưng thu nhập chính của thầy là từ công ty kinh doanh đa cấp Thiên Ngọc 4. Nhờ thầy chỉ dạy, bà Thành cũng đã vào được công ty, không phải để bán hàng, mà để giới thiệu thành viên mở rộng mạng lưới. Ai muốn vào công ty, thì nộp 11,8 triệu đồng nhận một "mã số chăm sóc sức khỏe". Cứ có thêm một người chịu nộp 11,8 triệu đồng vô mạng lưới, là “cò” được hưởng 1.740.000đ hoa hồng.
Bà Thành trợn mắt quả quyết: Nghề ni kiếm tiền dễ lắm, chỉ cần cái miệng thôi! Chỉ cần gặp bạn bè, rủ rê một hồi hắn chịu vô, là mình có tiền. Trong huyện này thiếu gì người thế chấp bìa đỏ vay ngân hàng mua một lúc cả trăm mã số, lãi to lắm. Tui nông dân quen ít, chứ thầy uy tín rủ được đông, rất nhiều tiền. Sắp tới thầy mua ô tô, bằng lái xe thầy đặt mua sẵn rồi, có hai mươi mấy triệu. Mua xe về rồi tập lái sau! Công ty có bà Tống Thị Tươi trước bán rau, giờ thu nhập cả tỉ mỗi tháng nhờ móc nối được cả nghìn người. Thầy vô sau bà Tươi, nhưng cả nhà bố mẹ anh em thầy ngoài Hà Tĩnh đều vào công ty đa cấp hết, thầy giới thiệu được nhiều nên công ty đã phong chức trưởng phòng, lại còn đưa thầy đi nhận giải thưởng, được cả một tượng vàng to!
Bà Thành giở hộp tượng vàng Thánh Gióng để khuất sau đống vật phẩm đầy ngộn trên bàn cho chúng tôi xem. Rồi tiếp tục kể: Hồi xưa, mới vào đây thầy cũng làm rẫy giống ta thôi. Tới khi thầy bị hở van tim 2 lá, đứng đâu cũng có mây che trên đầu, rồi thầy nằm mộng có anh bộ đội mổ bụng thầy ra bảo nội tạng hư hết rồi, thay cho nội tạng khác. Từ đó thầy hết bệnh, lại bói đúng, người ta truyền nhau kéo tới. Anh nào hay đi gái thầy nhìn là biết. Thầy còn giỏi cúng giải bùa, cúng đảo số, đáo mạng, giải hạn, trừ tà ... 
Sau hơn 1 tiếng đồng hồ nghe bà Thành dụ dỗ rủ rê, khách khứa mệt nhoài, ông Huỳnh mới xuất hiện. Sơ mi đóng thùng, mắt lác, giọng sang sảng, tuổi 34 thầy đã quen mồm gọi tất cả đám khách đang chờ tất tật đều là con. Vừa ghé mông vào ghế, thầy "nổ" liên hồi về lẽ đời, về cơ duyên ... khiến khách coi bói nhìn nhau sốt cả ruột. 

Từ 25 đến 500 triệu đồng một suất tượng vàng!

Mẹ con bà nọ chờ đã lâu, rụt rè xin thầy chọn cho ngày giờ để xây căn nhà be bé. Sau một hồi bấm đốt ngón tay tính toán và mở vở ra xem, thầy hẹn lịch làm đủ các thủ tục cúng rồi mới chốt được ngày. Tới lượt người phụ nữ đi cùng em trai đến từ tỉnh Đắk Nông nhờ thầy xem giúp hai chuyện: Một, chồng chị lăng nhăng bồ bịch khiến gia đình xáo trộn, chị phải làm sao? Thầy hỏi chị năm sinh, con cái, làm ăn thế nào rồi dõng dạc tuyên bố: “Bệnh âm, mấy thầy cũng chữa được. Riêng bệnh ... dê, thì thầy chịu. Thầy nào bảo với con chữa được bệnh dê, con chỉ tới đây, thầy cho mười triệu!”. Chuyện thứ hai, chị bảo: Chồng chị xem ti vi thấy thầy được vinh danh mà thèm quá, bảo chị đi tìm thầy nhờ thầy mách cho làm sao để được như thế, thì bao nhiêu tiền cũng chi không tiếc!? Thầy bói nhấc tượng ra khỏi hộp cho chị nọ xem, khoe: Đó là cái duyên! Người ta đưa cho thầy bảng giá ủng hộ chương trình, ít nhất 25 triệu đồng là tài trợ nhỏ, nhiều nhất 500 triệu gọi là nhà tài trợ kim cương, càng nhiều tiền thì tượng càng to. Thầy nộp chỉ 35 triệu nên tượng chỉ lớn bấy nhiêu, nhưng vinh dự vô cùng, không phải ai muốn cũng được.
Ra khỏi nhà thầy đã sắp hết buổi chiều. Chúng tôi phóng xe mười mấy cây số tới căn nhà có gắn biển công ty Thiên Ngọc 4 ở địa chỉ 836 Hùng Vương tổ dân phố 4 phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ huyện Krông Buk. Tôi ngỏ ý mới từ chỗ coi bói ra, được giới thiệu tới đây tìm hiểu việc mua “mã số chăm sóc sức khỏe” để về chuẩn bị tiền. Mấy nam nữ nhân viên công ty xúm lại, xác nhận thầy Huỳnh với đệ tử Thành đều là người của công ty. Nhưng nguyên tắc công ty chỉ bán “mã số” cho ai có người vào mạng lưới trước đi cùng, để trích phần trăm hoa hồng luôn cho người đó. Nên lần sau tôi đem tiền tới, nhớ hẹn bà Thành hay thầy Huỳnh cùng đi...
Làm việc với chúng tôi, đại tá Hoàng Văn Vân trưởng Công an huyện Krông Năng xác nhận: Ông Phan Bá Huỳnh sinh năm 1981, quê Can Lộc-Hà Tĩnh, năm 1999 chuyển cư vào thôn Giang Phong xã Tam Giang huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Năm 2002 ông Huỳnh bắt đầu hành nghề mê tín dị đoan, xem bói, ảnh hưởng đến trật tự an ninh trên địa bàn. Ông Huỳnh đã 2 lần bị công an xã và huyện xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi này, và đã 2 lần viết cam kết sẽ không tổ chức xem bói, hành nghề mê tín dị đoan nữa. Tuy nhiên đến nay ông Huỳnh vẫn lén lút hành nghề. Sau khi chương trình Vinh Quang Việt Nam năm 2015 được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp, nhiều cán bộ nhân dân trên địa bàn huyện đã bức xúc , bất bình về việc một người như ông Huỳnh không hiểu vì sao lại được chọn để trao tượng vàng Thánh Gióng trong buổi lễ vinh danh tầm cỡ quốc gia này. 
Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng giám đốc công ty TNHH Hữu nghị Á Châu đại diện đơn vị tổ chức sự kiện xác nhận chính công ty mời ông Phan Bá Huỳnh tham dự sự kiện với tư cách nhà đồng hành hỗ trợ cho chương trình, và vật phẩm tượng Thánh Gióng là quà đáp lễ. Việc trao tặng đó không ảnh hưởng đến hình ảnh, ý nghĩa buổi lễ cũng như giá trị cao cả của buổi lễ tôn vinh (?!) - Khi đọc thấy thông tin này trên một báo mạng, dư luận địa phương càng bức xúc. Nhiều cán bộ đảng viên cho rằng chương trình đã cố ý “lập lờ đánh lận con đen” , vì trong toàn bộ chương trình đã phát sóng, MC toàn giới thiệu đây là những cá nhân “tiên tiến”, “xuất sắc”, “điển hình”, chứ có lần nào nói rõ đang có tới 60/70 người được xướng danh long trọng để bước lên sân khấu nhận tượng vàng chỉ vì đã đóng tiền ủng hộ chương trình đâu?
Huỳnh bốc phét trước tượng vàng Thánh Gióng
Chương trình Vinh Quang Việt Nam 2015 có chủ đề: “Vì hòa bình thịnh vượng, tôn vinh tình yêu đối với dân tộc, tình yêu đối với Tổ quốc” do Hội khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp Báo Công an nhân dân, Báo Đại đoàn kết, Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Hữu Nghị Á Châu tổ chức, diễn ra vào ngày 16/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV1, với ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9, 70 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân. Đến dự chương trình có nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà Nước... Trước đó, Ban tổ chức đã tiến hành các nghi thức trang trọng khi đúc 70 Quốc Huy Việt Nam và Tượng vàng Thánh Gióng, có chữ ký Thủ tướng Chính phủ để làm vật phẩm quý giá trao tặng trong chương trình.
Theo FB. Nguyễn Thúy Quỳnh


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.