3639. Nếu VN chuyển đổi qua chế độ dân chủ đa đảng, chính trường VN sẽ ra sao?
Thiện Ý - Nếu VN
chuyển đổi qua chế độ dân chủ đa đảng, chính trường VN sẽ ra sao?
Tuesday, September 22, 2015 6:40 AM
Nếu Việt Nam chuyển đổi
từ chế độ độc tài toàn trị, độc đảng, qua chế độ dân chủ pháp trị, đa đảng,
chính trường việt nam sẽ chuyển biến ra sao?
Hiện tại, đây là một giả định, tương lai sớm muộn sẽ là một hiện thực khách
quan. Vì như chúng tôi đã khẳng định nhiều lần trong các bài viết trước đây,
gần nhất là bài “Việt Nam Đã và Đang Đi Về Đâu” đã được Đài VOA cho đăng tải
trên diễn đàn này, rằng Việt Nam sẽ đi đến dân chủ và nhất định phải đi đến dân
chủ. Vì đó là chiều hướng phát triển tất yếu của lịch sử và thực tiễn Việt Nam , phù hợp
với xu thế thời đại toàn cầu hóa.
I - Chuyển biến sinh hoạt chính trường trong chế độ dân chủ pháp trị, đa
đảng.
Nếu Việt Nam
đã chuyển đổi từ chế độ độc tài toàn trị, độc đảng, qua chế độ dân chủ pháp
trị, đa đảng, tất nhiên phải có sự chuyển biến sinh hoạt chính trường một cách
phù hợp. Bởi vì sinh hoạt chính trường trong chế độ độc tài toàn trị, độc đảng
có nhiều khác biệt, nếu không muốn nói là hoàn toàn trái ngược với sinh hoạt
chính trường trong chế độ dân chủ pháp trị, đa đảng. Trong chế độ dân chủ pháp
trị, đa đảng, sinh hoạt chính trường phải theo nguyên tắc sinh hoạt dân chủ,
trong khuôn khổ Hiến pháp và hệ thống pháp luật dân chủ, đa đảng.
Hiến pháp dân chủ đa đảng xác lập quyền tham gia vào guồng máy công quyền quốc
gia cho mọi cá nhân công dân và các tổ chức chính trị. Luật pháp
dân chủ đa đảng qui định rõ quyền, nghĩa vụ và cách thức sinh hoạt chính trị
cho cá nhân và các chính đảng, phương cách tham gia công quyền. Nghĩa là mọi
chính đảng hay cá nhân chính trị gia muốn nắm quyền lực cai trị quốc gia các
cấp, các ngành từ trung ương đến các địa phương đều phải thông qua con
đường ứng cử, tranh cử và bầu cử tự do, không thông qua bất cứ sự trung gian
chọn lọc, giới thiệu tiền định nào khác.
Chính lá phiếu bầu, của các cử tri trong các cuộc phổ thông đầu phiếu trực
tiếp, kín, sẽ quyết định ai, chính đảng nào sẽ thay mặt họ cai trị đất nước,
theo đúng ý nguyện của nhân dân. Vì trong chế độ dân chủ pháp trị, nhân dân mới
là chủ thực sự đất nước, những người tham gia guồng máy công quyền chỉ là công
bộc của dân, ăn lương bằng tiền đóng thuế của dân để làm công việc quản lý đất
nước. Nghĩa là“một chính quyền của dân, do dân và vì dân”, khác “một
chính quyền của đảng, do đảng và vì đảng” như bấy lâu nay. Thành ra,
bất cứ công bộc lớn, bé nào làm trái ý dân là những tên quản lý bất trung, bất
tín và người chủ là nhân dân có quyền thay thế họ theo luật pháp, bằng lá phiếu
bầu hoặc lật đổ bằng bạo lực cách mạng của quần chúng nhân dân.
II - Vai trò các chính đảng trong chế độ dân chủ pháp trị, đa đảng.
Chính đảng là các tổ chức chính trị có mục tiêu đấu tranh giành
chính quyền để thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách cai trị đất nước
theo mục tiêu lý tưởng của đảng. Có hai phương cách giành chính quyền: một cách
hòa bình, hợp pháp và cách khác bằng bạo lực, bất hợp pháp. Trong giả định Việt
Nam đã chuyển đổi qua chế độ dân chủ pháp trị, đa đảng, các chính đảng chỉ có
thể giành chính quyền bằng con đường hòa bình, hợp pháp, thông qua đấu tranh
nghị trường để thuyết phục nhân dân trao quyền điều hành và quản lý đất nước
bằng lá phiếu tín nhiệm của đa số cử tri tham gia các cuộc ứng cử, tranh cử và
bầu cử tự do.
1 - Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ là một đảng bảo thủ thuộc cánh tả, đóng vai
trò một đảng đối lập mạnh, có nhiều ảnh hưởng với đảng cầm quyền.
Trước hết, đối với đảng CSVN, đến lúc do tình thế bắt buộc phải
chuyển đổi qua chế độ dân chủ, đa đảng, sau khi “Chính sách đổi mới” để cứu
nguy chế độ xã hội chủ nghĩa thất bại hoàn toàn. Đảng CSVN đã chủ động thực
hiện chuyển đổi bằng chính sách “Câu giờ, mềm nắn, rắn buông” để
kéo dài tuổi thọ, cho đến lúc bắt buộc phải kết thúc quá trình này bằng một
cuộc “hạ cánh an toàn”.
Như vậy, trên chính trường dân chủ, đa đảng, đảng CSVN vẫn sẽ tồn tại với hầu
hết là các đảng viên cố cựu, già nua về tuổi tác, vẫn còn nặng tư tưởng bảo thủ
khuynh tả, dù không còn cơ hội độc chiếm chính quyền như trước đây. Vì đảng
CSVN đã có cơ hội nắm quyền quá lâu, nhưng đã thất bại hoàn toàn trong việc
thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội chủ nghĩa, nên họ sẽ không còn cơ hội dành
được chính quyền bằng đa số phiếu tín nhiệm của cử tri trong các cuộc tranh cử
và bầu cử tự do. Do đó trên thực tế, đảng CSVN sẽ không nắm chính quyền, mà chỉ
đóng vai trò đối lập xây dựng như các chính đảng khác..
2 - Một chính đảng thích dụng - có thể là một đảng cũ hay mới thức thời hình
thành mang tính xã hội dân chủ, cấp tiến trung dung hay triệt để, thuộc cánh tả
- sẽ là một chính đảng mạnh, có cơ hội nắm quyền kế tục đảng CSVN.
Theo dự đoán của chúng tôi, chính đảng thích dụng đó có thể là một
chính đảng mới thành lập do tự phát và tự giác; hay do chính đảng CSVN ngầm lập
ra. Một đảng mới, ví dụ như đảng Dân chủ Xã hội mà cựu đảng viên CS phản tỉnh
Lê Hiếu Đằng đã đề nghị trước khi nhắm mắt, hay một chính đảng cũ tỷ như đảng
Dân Chủ và đảng Xã hội do đảng CSVN thành lập ở Miền Bắc trước năm 1975, để
ngụy trang đa đảng cho chế độ độc tài đảng trị Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Sau
1975 hai đảng này bị khai tử, sau này được cố cựu đảng viên CS Hoàng Minh Chính
phục hoạt ngoài vòng pháp luật chế độ đương thời, kết hợp với đảng Thăng tiến
mới thành lập, tạo thành một liên minh các chính đảng (Liên đảng Lạc Hồng) hay
liên minh các tổ chức đấu tranh chính trị (Khối 8406).
Những chính đảng cũ hay mới này sẽ qui tụ một số ít thành phần ngoài đảng đã
công khai tham gia hay âm thầm yểm trợ trong các cao trào đấu tranh cho dân
chủ, nhân quyền và chủ quyền lãnh thổ trong nước, còn đa số là các cựu đảng
viên cộng sản đã “phản tỉnh”, ly khai và từng công khai chống lại đảng CSVN
hoặc còn giấu mặt trước đây nay tách ra thành lập một đảng mới mang tính dân chủ
xã hội, có khuynh hướng cấp tiến trung dung hay triệt để. Trong số này, ngoài
số ít là những cựu đảng viên kỳ cựu có tên tuổi cầm trịch, giữ vai trò lãnh đạo
thời kỳ chuyển tiếp, còn lại đa cố là các cựu đảng viên CS thế hệ trẻ. Những
đảng viên trẻ tuổi của các chính đảng mới này sẽ là lực lượng nòng cốt giữ vai
trò lãnh đạo sau này cho một chính đảng mạnh sẽ nắm quyền, ít nhất là trong vài
nhiệm kỳ đầu của chế độ dân chủ, đa đảng mới hình thành. Chính sự chuyển đổi
thế hệ lãnh đạo mới cách này, vẫn trong tầm tay lèo lái được, nên đảng CSVN mới
an tâm khi tình thế bắt buộc, phải chấp nhận từ bỏ quyền thống trị độc tôn kéo
dài nhiều thập niên qua, chuyển đổi qua chế độ dân chủ, đa đảng. Vì dẫu sao,
với đảng cầm quyền kế tiếp là con em họ, sẽ không xẩy ra hiện tượng phục thù
chính trị, sẽ bảo đảm an toàn mọi mặt cho cán bộ, đảng viên và gia đình của một
chính đảng đã gây qua nhiều hận thù và hậu quả nghiêm trọng nhiều mặt, di hại
lâu dài cho đất nước và dân tộc.
Có thể nói, một chính đảng mang tính dân chủ và xã hội có khuynh hướng cấp
tiến, tạm gọi là thuộc “Cánh tả”, có thể dễ dàng được đa số cử tri tin tưởng
trao quyền qua lá phiếu tín nhiệm trong các cuộc tuyển cử.
3 - Các chính đảng quốc gia mang tính bảo thủ, thuộc cánh hữu, vẫn chưa có
cơ hội nắm quyền trong chế độ dân chủ, đa đảng. Nếu mỗi đảng hoạt động độc lập
và biệt lập thì chỉ đóng vai trò đối lập yếu. Nếu hoạt động trong thế liên kết
các chính đảng sẽ tạo thành một liên minh đối lập mạnh, có nhiều ảnh hưởng với
đảng cầm quyền.
Chính đảng quốc gia bao gồm một số đảng phái hình thành trong thời
kỳ kháng chiến chống Pháp giành độc lập dân tộc như Việt Nam Quốc dân
Đảng, Đảng Đại Việt các phái, Dân Xã Đảng… Một số chính đảng hình thành trong
chế độ dân chủ pháp trị Việt Nam Cộng Hòa ở Miền Nam Việt Nam (1954-1975) như
đảng Tân Đại Việt, đảng Dân chủ, đảng Cấp tiến…. Và một số chính đảng hình
thành sau năm 1975 như đảng Việt Tân, đảng Vì Dân, đảng Nhân dân Hành động,
đảng Thăng tiến, Liên đảng Lạc Hồng… Hầu hết các chính đảng quốc gia không cộng
sản hình thành trước sau đều có mục tiêu chung sau này là chống cộng để dân chủ
hóa đất nước.
Trong thời kỳ đầu có thể chỉ có một số chính đảng quốc gia tham gia chính
trường vì tin tưởng có sự chuyển đổi qua chế độ dân chủ, đa đảng là thật, do tình
thế buộc đảng CSVN không thể làm khác hơn. Nhưng một số chính đảng khác có thể
vẫn tẩy chay không tham gia chính trường, vì hoài nghi sự chuyển đổi qua chế độ
dân chủ, đa đảng do đảng CSVN chủ động, đơn phương thực hiện vẫn chỉ là một thủ
đoạn quen thuộc bao lâu nay của đảng CSVN để thoát hiểm, để đánh lừa nhân dân
và thế giới, nên tạo ra một chế độ dân chủ, đa đảng giả, với “một chính quyền
cộng sản không có đảng cộng sản” mà thôi.
Trong chính trường dân chủ, đa đảng, các chính đảng quốc gia chấp nhận tham gia
chính trường có thể đưa người ra tranh cử vào các chức vụ dân cử hay công cử
trong tư thế độc lập của một chính đảng hay tư thế liên minh giữa các chính đảng. Thế
nhưng thực tế khó giành được chính quyền trong tư thế độc lập một chính đảng đã
đành, mà trong tư thế liên minh các chính đảng cũng khó. Vì về chủ quan, đa số
các chính đảng quốc gia đều đã “lão hóa”, bị phân hóa về tổ chức với nhiều phe
phái. Hầu hết các đảng viên lãnh đạo cũng như các đảng viên còn hoạt động tích
cực đều ở tuổi khá cao. Các đảng viên trẻ hậu duệ kế tục sự nghiệp của đảng
không phát triển nhiều, thiếu rèn luyện và kinh nghiệm đấu tranh, tinh thần kỷ
luật tự giác, tích cực không đều, sự đoàn kết gắn bó trong các hoạt động đấu
tranh cho mục lý tưởng của đảng không triệt để, không tích cực bền bỉ, còn mang
tính tùy tiện, bán thời gian. Cơ sở đầu não các đảng phái quốc gia đều ở hải
ngoại; cơ sở hoạt động trong nước thì không nhiều, không có nhiều kinh nghiệm
cầm quyền, vì thất thế sau ngày 30-4-1975. Về khách quan, các chính đảng quốc
gia ít được nhân dân trong nước biết đến tên tuổi và các hoạt động. Một số
không nhỏ cử tri có tâm lý dị ứng với các ứng cử viên của các chính đảng quốc
gia từ ngoài về tham chính. Vì vậy cử tri sẽ không dễ dàng bầu cho ứng cử viên
các chính đảng quốc gia mà có khuynh hướng chọn các ứng cử viên có tên tuổi
quen thuộc và uy tín của các đảng mới thành lập và hoạt động trong nước, mà đa
số đảng viên là những cựu cán bộ, đảng viên CS “phản tỉnh”, hay cán bộ, viên
chức nhà nước chế độ cũ đã có thành tích ít nhiều về đấu tranh cho dân chủ,
nhân quyền, dân quyền, dân oan trong quá khứ.
4 - Một chính đảng hay liên minh chính đảng thức thời mới hình thành mang
tính dân chủ, cấp tiến, thuộc cánh hữu (như Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa hay
Liên minh Dân chủ Cộng hòa…), sẽ là một chính đảng hay liên minh mạnh, có thế
lực nắm quyền, ở thế đối trọng có sức cạnh tranh nghiêng ngửa với các chính
đảng mạnh, cấp tiến, thuộc cánh tả (Đảng Xã hội hay đảng Dân chủ Xã hội).
Thật vậy, đối với các chính đảng hay liên minh mới thành lập theo
khuynh hướng quốc gia, dân tộc, dân chủ, nếu chính đảng nào mạnh về tổ chức, có
chân đứng trong nước, thu hút được nhiều đảng viên từ nhiều nguồn, đưa
ra được những nhân sự lãnh đạo có uy tín và thành tích đấu tranh cho dân chủ,
nhân quyền, với một chính cương và sách lược kiến quốc và giữ nước khả thi, có
tính thuyết phục, lối kéo được đa số cử tri trao quyền qua lá phiếu trong các
cuộc tranh cử và bầu cử tự do, thì đảng hay liên minh ấy sẽ có cơ hội nắm
quyến, nếu không thì cũng là một đảng hay liên minh đối lập mạnh, sẽ có nhiều
ảnh ảnh hưởng đối với đảng cầm quyền.
III - Kết luận.
Việt Nam
nhất định sẽ đi đến dân chủ để hình một chính trường dân chủ trong tương lai.
Nhưng vai trò của các chính đảng trên chính trường này chỉ là những dự kiến
chính trị thể hiện một ước muốn riêng cũng như chung.
Ước mong rằng, đảng CSVN thức thời tiếp tục chủ động thực hiện giai đoạn cuối
cùng kết thúc quá trình chuyển đổi từ chế độ độc tài độc đảng qua chế độ dân
chủ, đa đảng, khởi sự từ Đại hội 12 của đảng CSVN và hoàn tất trong vòng 5 năm
(2015-2020) để tạo ra một chính trường dân chủ đa đảng. Ước mong rằng, trên
chính trường đa đảng này sẽ hình thành một hệ thống lưỡng đảng (Đảng Xã hội và
Đảng Dân chủ) hay tam đảng (thêm đảng Xã hội Dân chủ hay Dân chủ Cộng hòa) để
tạo ra một chính trường ổn định, lành mạnh và hữu hiệu.
Kinh nghiệm thực tế trong các chế độ dân chủ, đa đảng còn phôi thai, như Việt
Nam Cộng Hòa trước đây ở Miền Nam Việt Nam (1954-1975), sự lạm phát chính đảng
và có quá nhiều ứng cử viên trong các cuộc bầu cử vào các chức vụ dân cử đã đưa
đến những hậu quả không tốt nhiều mặt như thế nào, chẳng cần nói ra thì ai cũng
có thể biết hay suy đoán được.
*Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
*Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Nguồn: VOA tiếng Việt
Nhận xét