3629. Thâm nhập công ty cổ phần Kinh Đô, hé lộ những sự thật kinh hoàng!

Thâm nhập công ty cổ phần Kinh Đô, hé lộ những sự thật kinh hoàng!
11:27 | 17/09/2015

Trong vai những công nhân mùa vụ làm bánh trung thu tại Công ty Bánh kẹo Kinh Đô Miền  Bắc (một công ty trực thuộc Công ty Cổ phần Kinh Đô), nhóm phóng viên và cộng tác viên của Báo Điện tử Tầm nhìn đã tận thấy những sự thật kinh hoàng; Đó là những cảnh tượng bẩn thỉu, ô uế, mất vệ sinh và... khó có thể tưởng tưởng lại có thể xảy ra trong quá trình sản xuất những sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu nức tiếng - Kinh Đô.
Bài 1: “Gia nhập” vào Kinh Đô
Thương hiệu nức tiếng Kinh đô:Nói vậy mà không phải vậy! (hình ảnh chụp trên trang web của Kinh đô)
Bánh kẹo Kinh Đô là một thương hiệu nổi tiếng thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Kinh Đô. Trên trang chủ của mình (kinhdo.vn), Công tyCổ phần Kinh Đô tự giới thiệu: “Kinh Đô, một trong những thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, đã khẳng định tên tuổi bằng tâm huyết của những người sáng lập, chất lượng sản phẩm và sự tin yêu của người tiêu dùng. Lấy người tiêu dùng làm trọng tâm cho mọi hoạt động, chúng tôi luôn tiên phong trong việc tạo ra xu hướng tiêu dùng trong ngành thực phẩm và luôn sáng tạo để phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, thơm ngon, dinh dưỡng”.

Để phục vụ nhu cầu bánh kẹo tăng cao trong mùa trung thu,Công ty Bánh kẹo Kinh Đô Miền Bắc (Km 22, thị trấn Bần, Hưng Yên) rầm rộ đăng tuyển nhân viên mùa vụ. Trong số những công nhân được nhận vào làm, có một 05 người là các phóng viên, cộng tác viên của Báo Điện tử Tầm nhìn được cử “thâm nhập” vào Kinh Đô theo chỉ đạo từ Ban Biên tập. Từ đây, chúng tôi được chứng kiến những cảnh tượng bẩn, mất vệ sinh trong các khâu sản xuất theo cách… không thể tin nổi!
Trúng tuyển
PV, CTV  trúng tuyển vào làm công nhân thời vụ tại Kinh Đô
Theo đó, đã thành thông lệ, vào các dịp cuối tháng 6,đầu tháng 7 âm lịch, Kinh Đô thường mở đợt tuyển dụng các lao động mùa vụ ngắn hạn để phục vụ mùa bánh trung thu. Do đã từng được nghe những lời “xì xào” về chất lượng và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm của các sản phẩm từ Kinh Đô nên Ban Biên tập Báo Điện tử Tầm nhìn quyết định cử một nhóm 06 người là các phóng viên, cộng tác viên của Tầm nhìn thâm nhập vào Kinh Đô để kiểm chứng thông tin. Các bước thâm nhập bắt đầu được triển khai từ ngày 1/8/2015.
Theo yêu cầu từ nhà tuyển dụng, những lao động muốn được nhận vào Kinh Đô phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản: Trên 18 tuổi, đã tốt nghiệp cấp 3, có sơ yếu lí lịch rõ ràng, có giấy khám sức khỏe… Hồ sơ phải được công chứng và có xác nhận của chính quyền địa phương. Các công đoạn tuyển dụng của Kinh Đô với nhóm công nhân thời vụ này bao gồm: nhận hồ sơ và phỏng vấn nhanh tại chỗ; đào tạo ban đầu (tối đa không quá 3 ngày) và làm một bài “thi” trên giấy để trả lời về những kiến thức đã học    
Vượt qua một chút khó khăn ban đầu về chuyện… bằng cấp (do nhóm PV, CTV hầu hết đã tốt nghiệp đại học, rất khó để “lùng” lại được tấm bằng cấp 3), đến trước ngày 10/8/2015, lần lượt 5 trong tổng số 6 phóng viên của Tầm nhìn đã được Kinh Đô kí hợp đồng thời vụ, hợp đồng có thời hạn đến ngày 5/9/2015.
Dò “đường”
Nhằm phục vụ mục đích điều tra nên ngay từ khâu tuyển dụng, một phóng viên được cử xin việc sớm hơn so với cả nhóm để nghe ngóng tình hình và “định vị” thông tin cần khai thác sẽ ở bộ phận nào để sau đó tư vấn cho nhóm xin việc còn lại có thể xin vào được các bộ phận hợp lí nhằm phục vụ mục  đích lấy tin. Theo đó, sau khi có những hiểu biết nhất định, chúng tôi đã khéo léo gợi ý được tham gia vào các khâu “có tiềm năng” phát hiện thông tin như kho hàng, đóng gói, trứng muối… để được trải nghiệm công việc công nhân làm bánh từ Kinh Đô bằng con mắt quan sát của những phóng viên điều tra. Nhóm Phóng viên, cộng tác viên cũng được “phát tán” ra ở tại các xóm trọ mà công nhân Kinh Đô thường hay trọ để tiện cho quá trình tác nghiệp, thu thập thông tin.
Nhóm phóng viên bắt đầu những ngày làm việc đầu tiên trong Kinh Đô bằng sự choáng ngợp bởi cường độ lao động. Thường thì mỗi ngày làm việc được phân ra làm hai ca, mỗi ca 12 tiếng, 1 tuần làm ca ngày, 1 tuần làm ca đêm. Ngay ở tuần đầu làm công nhân thời vụ của Kinh Đô, do cường độ lao động quá căng, một nữ PV của báo đã ngất tại nơi làm việc.
Khi tuần làm việc ban đầu kết thúc, niềm tin về một thương hiệu lớn có những vấn đề về việc không đảm bảo vệ sinh trong các khâu sản xuất dần bị lung lay bởi những thông tin thu thập được hầu như không có gì. Lần lượt một số các PV, CTV làm công nhân tại kho hàng, đóng gói và cookies dần rút khỏi vai trò là công nhân Kinh Đô theo hình thức.. bỏ việc.
Trong khi Ban Biên tập bắt đầu xem xét tới phương án rút toàn bộ quân số còn lại thì, đến lúc này, hàng nghìn quả trứng không rõ nguồn gốc cùng với những con giòi… “xuất hiện”; Cộng với việc các “mối quan hệ” với cộng đồng cán bộ, công nhân Kinh Đô thêm mở rộng, khăng khít; Các thông tin có giá trị đến ngày một tới tấp hơn; Những thông tin này xác lập sự có "vấn đề" trong các sản phẩm của thương hiệu Kinh đô này. Trọng tâm của quá trình điều tra được xác lập, nhóm PV và CTV quyết định "bám trụ" lại Kinh Đô. Và... từ đây, những sự thật kinh hoàng lần lượt xuất hiện trong các khuôn hình mà chúng tôi ghi nhận được trong quá trình lao động tại Kinh Đô.
 Còn tiếp
Nhóm PV điều tra


---------------------------------------------
Chuyện giấu kín 40 năm quanh hàng bánh trung thu Bảo Phương

Những người sống tại phố này chỉ mua bánh Bảo Phương khi cần làm quà biếu. Còn để ăn thì họ sẽ mua của hàng kế bên thương hiệu này.
Những ngày này, khách Hà Nội muốn mua bánh trung thu Bảo Phương phải đi từ sớm và xếp hàng dài chờ tới lượt như thời bao cấp. Thậm chí nhiều người phải chầu chực tới tận khuya mới mua được. Có khách còn phải thuê người mua giúp với chi phí vài chục nghìn.
Vào giờ cao điểm, đoạn đường gần 3 cơ sở của tiệm bánh này liên tục tắc. Không khí náo nhiệt, ồn ào ở đây bắt đầu từ đầu tháng 7 cho đến hết rằm tháng 8 âm lịch.

Khách hàng xếp hàng dài chờ mua bánh trung thu
ở cửa hàng Bảo Phương.

Theo chủ cửa hàng, trung bình mỗi ngày, một cơ sở bán ra khoảng 2.000 chiếc bánh. Để đáp ứng điều này, cơ sở phải thuê 60 công nhân làm việc cả ngày trong suốt mùa Trung thu. Một cơ sở phải có 3 người đứng bán, 4 người đóng gói và gần 10 người làm nhân cũng như tiếp bánh từ xưởng vào. Đó là chưa kể 8 người làm nhiệm vụ trông, dắt xe cho khách cũng như đảm bảo an ninh.
Tại cửa hàng, bánh chất lên cao ngất nhưng liên tục vơi. Mặc dù một cơ sở sản xuất vừa bị tạm đình chỉ hoạt động 2 ngày, do không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng 2 cửa hàng khác của thương hiệu này vẫn đông khách xếp hàng.
Đối diện đó là tiệm bánh trung thu của một thương hiệu lớn nhưng im ắng. Đặc biệt, 2 cửa hàng kế bên, cũng có tuổi đời trên 40 năm, khách cũng vắng hoe. Hơn chục nhân viên trong xưởng đang làm việc, nhưng thao tác không vội vàng, gấp rút.
Bà chủ tên Nga ngồi đọc báo, cho biết, cửa hàng Bảo Phương được mở từ lúc giải phóng thủ đô năm 1954, từ đời ông Phạm Vi Bảo. Sau đó, con, cháu tách ra làm và lấy thương hiệu riêng. Riêng ông Định, con trai lớn giữ tên cũ đến giờ.
Không tiết lộ về lượng bánh bán ra mỗi ngày, nhưng bà Nga cho biết, hơn 40 năm nay, cửa hàng bà chỉ làm bánh trung thu truyền thống, lượng khách mua vừa phải. Bánh tại các cửa hàng trên phố này có giá ngang nhau, dao động 40.000-80.000 đồng một chiếc, tùy loại. Các nhà thống nhất không giảm giá, cho dù đến một đồng nếu bánh còn dư đến rằm tháng 8.
Bà Nga cũng cho biết, cửa hàng không hạn chế số lượng khách mua. "Khách mua càng nhiều thì càng tốt. Bánh có giá chung nên người mua không sợ thiệt thòi. Mấy năm trở lại đây, mẫu mã, chất lượng bánh như nhau, không có gì thay đổi cả", bà Nga nói.
Tại cửa hàng này, khách mua lẻ không nhiều, chủ yếu đặt theo đơn hàng lớn. Song, điều đặc biệt là hàng xóm trên dãy phố ủng hộ rất nhiệt tình.
Anh Thanh, nhà nằm giữa các tiệm bánh trung thu truyền thống trên dãy phố Thụy Khuê, cho biết, anh thường mua ở hàng kế bên, là hàng của bà Nga. "Từng nếm thử vị bánh của các bên, tôi thấy đều như nhau, chẳng có gì khác biệt cả. Tội gì phải đứng xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để mua được một cặp bánh", anh nói.
Ông Nguyễn Đoàn, sống gần đó cũng cho biết: "40 năm ở phố này, tôi chưa ăn bánh Bảo Phương bao giờ. Vợ tôi mua biếu xén thì sang hàng kế bên cho nhanh. Đâu cũng là hương vị bánh truyền thống".
Còn bà Thủy, bán trà đá đầu phố Thụy Khuê, cho biết, chỉ mua bánh trung thu của Bảo Phương khi đem biếu, nếu ăn thì mua ở hàng bên cạnh. "Khách họ thích vì thương hiệu có từ lâu. Năm nào người mua cũng xếp hàng dài nên thành 'sang chảnh'. Chứ tôi thấy, giá cả như nhau, cùng chung một lò ra thì mua ở đâu cũng vậy", bà Thủy nói.
Cũng theo người hàng xóm này, tất cả cũng do kiểu bán hàng mà ra, cứ đông khách là người mua phải chầu chực, không còn khái niệm khách hàng là thượng đế.
(Theo Zing)
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/262934/chuyen-giau-kin-40-nam-quanh-hang-banh-trung-thu-bao-phuong.html 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.