3714. Ngắm những loài hoa 'tạo hình' độc đáo (*)

Ý nghĩa của 7 loài hoa đẹp
Hoa Huyết Tâm hay Bleeding Heart (Ảnh: Pixabay)
Từ trong lòng đất âm thầm mọc, vươn ra ánh sáng, hoa mở lòng đón nhận tất cả gió sương mưa nắng. Những bông hoa trải bao khó nhọc vô tư nở rộ, chẳng kiêu kỳ hờn dỗi với ai. Hoa luôn hồn nhiên trao tặng hết thảy cho cuộc sống. Hãy cùng Đại Kỷ Nguyên Việt Nam khám phá vẻ đẹp kỳ lạ khó quên của những loài hoa nhé.

1. Hoa Huyết Tâm


Hoa Huyết Tâm hay Bleeding Heart (Ảnh: Pixabay)
Hoa Huyết Tâm hay Bleeding Heart (Ảnh: Pixabay)

Đó là truyền thuyết về một chàng hoàng tử yêu một nàng công chúa xinh đẹp nhưng không cách nào có được trái tim nàng. Hoàng tử đã tặng nàng một cặp thỏ hồng đáng yêu, một đôi khuyên tai quý giá, nhưng sau nhiều lần gặp gỡ nàng vẫn lạnh lùng. Quá tuyệt vọng, hoàng tử đã dùng gươm đâm vào trái tim mình. Khi chứng kiến cảnh đó, công chúa mới chợt hiểu ra nàng đã yêu chàng tự lúc nào không biết.
Người ta nói rằng hai cánh hoa ngoài cùng của Huyết Tâm chính là cặp thỏ hồng, hai cánh hoa tiếp theo chính là đôi khuyên tai, và phần còn lại của bông hoa giống như một trái tim bị thanh gươm xuyên qua vậy.
Huyết Tâm hoa hay Bleeding Heart là một loài hoa có nguồn gốc từ Siberia, miền bắc Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Hoa màu hồng đậm hay màu trắng, nở vào giữa tháng tư, bắc nhịp cầu từ xuân sang hạ. Thoạt nhìn thì hoa Huyết Tâm giống như những chiếc chuông, hay những trái tim lung linh trong nắng, nhưng nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy bông hoa giống như một trái tim đang nhỏ máu. Ở Việt Nam người ta hay nhầm loài hoa này với hoa Linh Lan hay hoa Ti Gôn.

2. Hoa Con Vẹt


Hoa con vẹt (Thú Vui Sinh Vật Cảnh, facebook)
Hoa con vẹt (Ảnh: Thú Vui Sinh Vật Cảnh, facebook)

Loài hoa mang hình con vẹt này rất quý hiếm, chỉ mọc tại một số vùng của Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar với số lượng rất ít. Thế giới phương Tây biết tới hoa Con Vẹt vào năm 1901 nhờ nhà thực vật học người Anh, ông Joseph Dalton Hooker. Ông Hooker tình cờ phát hiện ra loài hoa này ở Ấn Độ và đã mang hạt giống của nó về ươm thử ở Vườn Bách thảo Hoàng gia Kew, một di sản văn hoá thế giới tại London, tuy nhiên trải qua vài năm mà hạt giống vẫn không nảy mầm.
Hoa Con Vẹt rất khó để nhân giống, bởi chúng đòi hỏi loại đất trồng phải có một độ kiềm rất khắt khe thì hoa mới có hình dáng đẹp mắt của một con vẹt đang bay với ‘bộ lông’ màu hồng và xanh nhạt. Hoa Con Vẹt đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng, chính vì vậy chính phủ Thái Lan đã cấm xuất khẩu hạt giống sang nước khác, họ sợ việc làm này sẽ ảnh hưởng tới sự sống của các cây hoa.

3. Hoa Thiên Điểu


Hoa Thiên Điểu (Ảnh: Mbz1, Wikimedia)
Hoa Thiên Điểu (Ảnh: Mbz1, Wikimedia)

Loài hoa Thiên Điểu có hình dáng của một chú chim đến từ thiên thượng, mạnh mẽ, tự do, tự tại với tấm lòng luôn rộng mở. Hoa Thiên điểu thường nở vào mùa xuân, mọc phía trên tán lá, trên đỉnh của một cuống dài. Bao hoa gần như vuông góc với thân cây, làm cho bề ngoài của nó giống như đầu và mỏ chim, tạo thành chỗ đậu vững vàng cho các loài chim hút mật thụ phấn cho hoa. Hoa bao gồm ba lá đài màu da cam rực rỡ, ba cánh hoa màu lam ánh tía. Tràng hoa màu lam sẫm, nhụy màu trắng. Cây có nguồn gốc từ các nước miền nam châu Phi và châu Mỹ nhiệt đới.

4. Hoa Bạch Hạc


Hoa Bạch Hạc (Ảnh: Daiju Azuma, Wikimedia)
Hoa Bạch Hạc (Ảnh: Daiju Azuma, Wikimedia)

Bạn có bao giờ ngắm kỹ một con hạc trắng chưa? Hạc trắng thanh cao trong một bộ lông trắng muốt, ung dung và nhẹ nhàng. Hạc là loài chung thủy, sống theo cặp tới trọn đời. Hạc trắng được coi là loài chim mang lại may mắn, người ta tin rằng hạc trắng sẽ đưa linh hồn đến thiên đường. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn thấy một chú hạc trắng trong mùa xuân – mùa của sự tươi mới.
Nhưng với những bông Lan Bạch Hạc, bạn sẽ còn được ngắm “hạc trắng” vào tháng 7, tháng 8 hàng năm nữa. Những bông hoa đẹp tinh tế, cũng thanh cao như loài hạc trắng vậy. Loài hoa lạ này được tìm thấy chủ yếu ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga. Ở Việt Nam, loài hoa này còn được gọi là Lan Diệp Bạch.

5. Cô gái nhảy múa


Hoa Lan với hình dáng những cô gái nhảy múa (Ảnh: strangewonderfulthings.com)
Hoa Lan với hình dáng những cô gái nhảy múa 
(Ảnh: strangewonderfulthings.com)

Hình ảnh một bé gái múa ba lê gợi cho người ta một điều gì đó thật tinh khôi, trong trắng. Và sẽ còn hạnh phúc hơn nếu bạn được nhìn ngắm những cô bé đó mỗi ngày. Impatiens Bequaertii, một loài Lan với hình dáng của một bé gái trong bộ áo trắng hồng, hai tay đưa lên, và đôi chân nhún nhảy khiến người yêu hoa không khỏi trầm trồ thán phục tạo hóa. Loài Lan này khá hiếm, được tìm thấy tại rừng mưa nhiệt đới phía Đông Châu Phi.

6. Em bé sơ sinh


Hoa Lan với hình dáng những em bé sơ sinh (Ảnh: Google, yunikunahana)
Hoa Lan với hình dáng những em bé sơ sinh 
(Ảnh: Google, yunikunahana)

Ai chẳng muốn ôm ấp, nựng nịu những em bé sơ sinh bé bỏng, non nớt. Và bạn sẽ không thể không nhoẻn miệng cười trước những bông hoa Lan Angloua Uniflora. Trong quá trình hé mở, những bông hoa sẽ mang hình dáng của những đứa trẻ sơ sinh bọc trong tã lót. Thật là kỳ lạ phải không nào?
7. Lan Bồ Câu

Hình ảnh của một chú bồ câu trắng nằm giữa những cánh hoa Lan Peristeria elata (Ảnh: TommyCrash, Wikimedia)
Hình ảnh của một chú bồ câu trắng nằm giữa những cánh hoa Lan Peristeria elata 
(Ảnh: TommyCrash, Wikimedia)

Sau chiến tranh thế giới thứ II, bồ câu trở thành biểu tượng cho sự hòa bình, yên vui và hạnh phúc. Vào thời xa xưa, bồ câu thể hiện cho sự trong sáng, sự chất phác, niềm hy vọng, hay cao hơn nữa, là bản nguyên của sự sống, linh hồn. Bồ câu còn được xem là biểu tượng của mùa xuân vì loài chim này xuất hiện trở lại vào tiết xuân phân tháng tư. Lan Bồ Câu cũng mang cho chúng ta cảm nhận vui tươi ấm áp đó.
Hình dáng bồ câu không chỉ có ở Lan Peristeria elata vốn hiện diện từ Trung Mỹ đến Ecuador và Venezuela, ở Việt Nam, bạn cũng có thể bắt gặp loài Lan Bạch Câu khá phổ biến.
Cuối cùng, hãy cùng ngắm nhìn 7 loài hoa đẹp và ý nghĩa trong top 10 loài hoa đẹp-lạ dưới đây:


Quang Minh/
Nguồn: Đại Kỷ Nguyên

(*) Title chính do PNTB

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5044. Màu đỏ Artek

5485. Vì sao nước Đức hùng mạnh? (Kỳ 1)

6272. Kịch tính vụ kit Việt Á ngày càng cao.